วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ยังเป็นบรรยากาศของการเก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มงบดี และลุ้นดอกเบี้ยลด

และความคาดหวังของนักลงทุนที่มองการปรับลดดอกเบี้ยของเฟดรอบ ก.ย.อาจปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 0.50% หรืออาจเริ่มลดดอกเบี้ยลงได้ตั้งแต่การประชุม 31 ก.ค.นี้

บรรยากาศลงทุนในประเทศผันผวนจากความกังวลผลกระทบ EA การกลับมาซื้อขายหลังปลด SP ของหุ้น EA และปรับตัวลดลง -30.15% ทำให้เกิดผลดังนี้ 1) สร้างจิตวิทยาเชิงลบต่อภาพรวมการลงทุนในหุ้นหลายกลุ่ม 2) เนื่องจากมีหุ้น EA ที่ถูกวางเป็นหลักประกัน และยังขายไม่ได้ ทำให้น่าจะมีการขายหุ้นอื่นออกมาเพื่อลดสถานการณ์กู้ 3) ความกังวลการผิดนัดชำระหากไม่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ จะทำให้เกิดการตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์ ทำให้นักลงทุนเพิ่มความระวังต่อการรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/67 ที่ส่วนใหญ่จะประกาศช่วง พฤหัส-ศุกร์นี้ (18-19 ก.ค.)

GULF กับ INTUCH ควบรวมแบบ Amalgamation ซึ่งจะเกิดการรวมเป็นบริษัทใหม่ (NewCo) โดยจะมีสิ่งที่เกิดดังนี้ 1) ผู้ถือหุ้น GULF และ INTUCH แลกหุ้นที่ถือเป็น NewCo โดย 1 หุ้นเดิม จะได้รับหุ้น 1.02974 และ 1.69335 หุ้น  2) เกิดภาระตามกฎหมาย (technical obligation) ให้ต้องทำคำเสนอซื้อแบบสมัครใจ (Voluntary tender offer: VTO) หุ้น ADVANC ที่ราคา 216.30 บาท/หุ้น และ THCOM ที่ราคา 11 บาท/หุ้น ด้วยราคาซื้อที่ต่ำกว่าในกระดาน และการซื้อ VTO ของ ADVANC ที่ 5% จะถูกซื้อด้วย Singtel และ 5% ถัดมาด้วย INTUCH ก่อนมาถึง GULF ทำให้เรามองภาระจาก VTO อาจน้อยมากหรือไม่มี 3) กำหนดการสำคัญ ประชุมผู้ถือหุ้นร่วม GULF และ INTUCH 3 ต.ค. และคาดดีลแล้วเสร็จ ไตรมาส 2/68 

 

 

// ผลดีที่คาดจะเกิด 1) NewCo ถือหุ้น ADVANC โดยตรง 40.44% (จากเดิม GULF ถือทางอ้อมที่เพียง 19.16%) 2) การเห็นชอบของ Singtel ต่อดีลนี้ (หลังดีลเสร็จ จะถือหุ้น GULF 9.08% จากเดิมถือ INTUCH 24.99%) แสดงถึงการบรรลุข้อตกลงเป็นพันธบัตรแบบฉันท์มิตร 3) มีโอกาสที่ GULF จะใช้ ADVANC ในการลงทุนไปยังธุรกิจด้านโทรคมนาคม หรือขยายการลงทุนไปในระดับภูมิภาคมากขึ้น // ระยะยาวชอบ ADVANC แต่ระยะสั้นอาจบวกต่อ GULF เนื่องจากมีส่วนลดจากอัตราแลกหุ้น (swap) มากกว่า INTUCH เล็กน้อย

ภาพรวมกลยุทธ์ เลือกเก็งกำไรรายตัว ช่วงสั้นหุ้นกลุ่มได้ประโยชน์จากลดดอกเบี้ยและมีกระแสเงินสดมั่นคง อาทิ สื่อสาร, ไฟฟ้า น่าสนใจ

แนวรับ: 1,316 / แนวต้าน : 1,330 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

หุ้นแนะนำ  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ นักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาเข้าซื้อ)

RATCH* (36) : ผลประกอบการไตรมาส 2-3/67 แข็งแกร่ง จากการรับรู้รายได้จากทั้งโรงไฟฟ้าหินกองและไพธอน ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ PER ปีนี้ 8 เท่า และปันผล 6%  ตัดขาดทุน 27 บาท 

BTG* (27) : ผลประกอบการมีโอกาสฟื้นตัวจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ตามราคาหมูที่ฟื้นตัว และคาดได้ประโยชน์จากนโยบายหระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล  ตัดขาดทุน 22.50 บาท 

TACC* (6) : ผลประกอบการเข้าสู่ช่วง high season และได้ผลบวกจากกำลังซื้อ ตัดขาดทุน 4.76 บาท

TNP* (5) : ผลประกอบการยังอยู่ในโมเมนตัมกำไรที่ดีขึ้น และกำลังซื้อที่น่าจะดีขึ้นจากทั้งค่าแรงขั้นต่ำและดิจิทัลวอลเล็ต ตัดขาดทุน 3.40 บาท  

 


 

ประเด็นที่น่าสนใจ

-    GULF-INTUCH ประกาศควบรวมกิจการ ตั้งบริษัทใหม่ (NewCo) จดทะเบียนใน SET ทำเทนเดอร์ฯ หุ้นในกลุ่มทั้งหมดรวมหุ้นของสารัชถ์ รัตนาวะดี รวมมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท เริ่มไตรมาส 4 ปี 67 สิ้นสุดไตรมาส 1/68
-    ชาวเวียดนามเสียชีวิต 6 ราย ที่ รร.แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
-    IMF คาดเศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.2% ปีนี้/3.3% ปีหน้า
-    สหรัฐเผยยอดค้าปลีกสูงกว่าคาดในเดือนมิ.ย.
-    ททท. ล็อคเป้า การท่องเที่ยว 68 บูสต์รายได้โต 7.5%
-    ITEL แย้มครึ่งหลังสดใสได้แรงหนุน Data Center-รัฐเร่งเบิกจ่าย-ธุรกิจ Health Tech โตต่อ
-    5 อันดับแรกมูลค่าขายชอร์ตมากสุด ADVANC, BBL, BTS, MINT-R, CPALL 
-    5 อันดับแรก มูลค่า Short Covering HANA, HANA-R, TOP, TOP-R, BANPU
-    PTTGC คงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 31.00 บาท 
-    RATCH คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 40.00 บาท 

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

19 ก.ค. – JP Inflation Rate (June) 

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...