"ภูมิธรรม"ยันประมูลข้าว 10 ปี รัฐต้องได้ประโยชน์สูงสุด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในรายการ”เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand  “ถึงความคืบหน้าการประมูลข้าวในค้างสต๊อก 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวจำนวน 1.5 หมื่นตัน ว่า บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ชนะการประมูล แต่ก็มีคำถามตามมาว่า บริษัท วีเอท ฯมีปัญหาทางการเงินทั้งทุนจดทะเบียน คดีต่างๆ ตนก็สั่งการให้ อคส.ให้มีการตรวจสอบเชิงลึก

   รวมทั้งให้ฝ่ายกฎหมายของตนเองไปพิจารณา จึงได้สั่งการให้อคส.ชะลอการประมูลไว้ก่อน จากนั้น อคส.ก็ตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบ ปรากฏว่า มีปัญหากับทีโออาร์ ซึ่งบริษัทที่ได้ประมูลมีความเกี่ยวพันกับบริษัทที่ถูกแบล็คสิสต์จากอคส. และเป็นนอมินีของใคร ก็พบว่า มีความเกี่ยวโยงกับบริษัทผู้ส่งออกมันสำปะหลัง และกรรมการบริษัทมีความเชื่อมโยงกัน และเงินสมทบประกันสังคม และที่ทำการบริษัทเป็นที่เดียวกัน

รวมทั้งมีการตรวจสอบบริษัทที่เข้าร่วมประมูล ก็พบว่ามีอีก 2 บริษัท คือ บริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อาร์. การเกษตร จำกัด เนื่องจากผลการตรวจสอบเชิงลึก พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องคดีค้างเก่ากับนิติบุคคล ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ทำความเสียหายให้แก่ อคส. ทั้งนี้ต้องให้คณะกรรมการที่ตรวจสอประกาศก่อน อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้การประมูลให้จบเร็วที่สุด และผลประโยชน์ตกอยู่กับรัฐมากที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวว่า  บริษัทที่เหลือที่ข้าร่วมประมูลที่เหลืออีก 3 ราย คือ บริษัท สหธัญ จำกัด บริษัท ทรัพย์แสงทองไรซ์ จำกัด บริษัท สหธัญ จำกัด บริษัท บี เอ็น เค การเกษตร 2024 จำกัด ได้เสนอราคาประมูลสูงเช่นกันคือประมูลในราคาที่เกิน 15 บาทต่อกก.ถือว่าพอใจ

ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้จะเชิญบริษัทที่ประมูลถูกต้องมาเจรจา เพื่อต่อรองราคา และคิดว่า น่าจะจบภายในอาทิตย์นี้ แต่ไม่มีรายใดปรับราคาขึ้นถึง 19 บาทต่อกก.ก็ต้องพิจารณาสิ่งที่รัฐได้ประโยชน์สูงสุด แต่หากมีปัญหาก็สามารถยกเลิกการประมูลข้าวในครั้งนี้ได้

“ผมอยากได้ราคาประมูลข้าวที่ดีที่สุด ขณะนี้ผมไม่ทราบว่า ราคาที่คณะกรรมการต่อรองจะได้เท่าไร แต่หากได้ราคา 15 บาทต่อกก.ขึ้นไปที่ผมเคยพูดไว้และบริษัทที่ประมูลได้ต้องเคลียร์ให้ชัดเจน สิ้นข้อสงสัย ผมก็พอใจเพราะสูงจากเดิมราคาที่ 3-5 บาทต่อกก. แต่อยากได้สูงสุด”นายภูมิธรรมกล่าว

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...