“กระทิงดุ” ครองแชมป์ ดับฝันแฟนสิงโต “โรดรี” ควง “ยามาล” ได้แข้งยอดเยี่ยม

“กระทิงดุ” สเปน โชว์ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง เฉือนเอาชนะ “สิงโตคำราม” อังกฤษ ไปอย่างสนุก 2-1 ผงาดคว้าแชมป์ยูโร 2024 ไปครองและเป็นแชมป์สมัยที่ 4 พร้อมกวาดรางวัลทั้ง “นักเตะยอดเยี่ยม-รางวัลนักเตะ ดาวรุ่งยอดเยี่ยม” ของทัวร์นาเมนต์ ได้แก่ “โรดรี” กองกลาง และ “ลามีน ยามาล” ปีกตัวเก่ง ตามลำดับ ด้าน “หลุยส์ เด ลา ฟวนเต” กุนซือทัพ “ลาโรฆา” คุยโวหลังทีมคว้าแชมป์ ชี้ลูกทีมชุดนี้ยังโหดและไป ได้ไกลมากกว่านี้อีก ขณะที่ “ทรี ไลออนส์” อกหักชวดแชมป์เป็นหนที่สองติดต่อกัน “แกเร็ธ เซาธ์เกต” เทรนเนอร์สิงโตคำราม ยอมรับสภาพยกสเปนเหนือกว่าและสมควรคว้าแชมป์ไปครอง ขณะเดียวกัน “คิงชาร์ลส์” ทรงมีพระราชสาส์นถึงทีมชาติอังกฤษ ทรงชื่นชม “ทรี ไลออนส์” เป็นความภาคภูมิใจของคนในชาติ

ปิดฉากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2024 หรือ “ยูโร 2024” ไปเรียบร้อย ที่เป็นการฟาดแข้งระหว่าง “กระทิงดุ” สเปน กับ “สิงโตคำราม” อังกฤษ ที่โอลิมปิก สเตเดียม ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ทั้งสองทีมเดินเกมรุกแลกกันตั้งแต่ต้นเกม แต่ทำได้แค่หวาดเสียว จบครึ่งแรกเสมอกันไป 0-0 แต่พอเริ่มครึ่งหลังได้แค่ 2 นาที นิโก วิลเลียมส์ ก็ยิงให้สเปนขึ้นนำไปก่อน 1-0 จากนั้นนาทีที่ 73 เป็น โคล พาลเมอร์ แนวรุกตัวสำรองของ “สิงโตคำราม” ยิงให้อังกฤษตามตีเสมอ 1-1 แต่ช่วงท้ายเกม นาทีที่ 86 มิเกล โอยาร์ซาบัล ยิงให้สเปนขึ้นนำ 2-1 จากนั้นช่วงเวลาที่เหลือไม่สามารถยิงประตูเพิ่มได้ จบเกมสเปนเอาชนะ อังกฤษ ไปได้ ผงาดคว้าแชมป์ยูโร 2024 มาครองได้สำเร็จ และเป็นแชมป์รายการนี้สมัยที่ 4 ขณะที่อังกฤษ อกหักชวดแชมป์รายการนี้เป็นหนที่สองติดต่อกัน

หลังจบเกม สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ “ยูฟ่า” ประกาศรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ (เอ็มวีพี) นี้ ได้แก่ โรดรี กองกลางทีมชาติสเปน ส่วน ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่ง วัย 17 ปี ทีมชาติสเปน คว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม

ด้าน หลุยส์ เด ลา ฟวนเต กุนซือทีมชาติสเปน ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมว่าทัพ “กระทิงดุ” ยังสามารถดุดันได้มากกว่านี้ และยังมีอนาคตที่สดใส พร้อมยังคุยโวด้วยว่ารู้อยู่แล้วว่าทัพ “ลา โรฆา” จะคว้าแชมป์มาครองได้

“มันไม่ใช่ว่าเพราะพวกเราเป็นต่อหรือฟอร์มดีกว่า แต่ผมรู้สึกว่าเรามีโอกาสที่ดีที่จะคว้าแชมป์มาครองและสุดท้ายเราก็ทำได้ มันเป็นเรื่องยากมากๆ หลังจากนี้มันเป็นเรื่องยากที่จะโชว์ฟอร์มให้เหนือกว่าในสิ่งที่ทำในรายการนี้ แต่ผมเชื่อว่าทีมชุดนี้ยังสามารถดุดันและพัฒนาไปได้มากกว่านี้ ผมภูมิใจในตัวลูกทีมและดีใจมากๆ ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับบ้านเกิดของเรา” กุนซือทีมชาติสเปนกล่าวด้วยความปลาบปลื้ม

ส่วน แกเร็ธ เซาธ์เกต เฮดโค้ชทีมชาติอังกฤษ ออกมายอมรับสภาพว่า สเปนเหนือกว่าและสมควรได้แชมป์ยูโร 2024 ไปครอง พร้อมยอมรับด้วยว่า ทีมต่อสู้จนถึงวินาทีสุดท้าย วันนี้เราครองบอลได้ไม่มากพอ แต่เรามีเกมรับที่ดี พวกเขากดดันเราได้ดีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เราต้องเอาตัวรอดจากความกดดันให้ได้ แต่เราทำไม่ได้ เรายังอยู่ในเกมตอนที่เราตีเสมอได้ เกมยังเปิดกว้าง แต่พวกเขาเป็นทีมที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนต์และพวกเขาสมควรได้แชมป์

สำหรับเรื่องอนาคตของตัวเองนั้น เซาธ์เกต นายใหญ่เลือดผู้ดี ยืนยันว่าตอนนี้ไม่ใช่มาคุยเรื่องนี้ในตอนนี้ ระบุว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมต่อการตัดสินใจเรื่องนี้ และจำเป็นต้องคุยกับผู้คนที่เหมาะสมก่อน แต่ไม่ใช่ตอนนี้

นอกจากนี้ มีรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่สาม แห่งสหราชอาณาจักร ทรงให้กำลังใจนักเตะทีมชาติอังกฤษ ในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 แม้ทีมชาติอังกฤษจะแพ้สเปนไปด้วยสกอร์ 1-2 สำนักพระราชวังได้เผยแพร่พระราชสาสน์ที่ คิงชาร์ลส์ ทรงรู้สึกต่อผลงานของขุนพลทีมชาติอังกฤษ ความว่า

“แม้ว่าพวกคุณจะไม่ชนะในเกมนี้ แต่ข้าพเจ้าและพระราชินี รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อยากให้กำลังใจ และขอให้พวกท่านเชิดหน้าไว้ด้วยความภาคภูมิใจ คนในวงการกีฬาทั้งหมดและในทุกระดับรู้ดีว่า น่าท้อแท้แค่ไหนในเมื่อเราเกือบคว้ารางวัลนั้นได้อยู่แล้ว พวกเขาทุกคน รวมถึงข้าพเจ้า ขอส่งความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจมา ณ โอกาสนี้ แม้ว่าเราจะต้องแสดงความยินดีกับสเปน แต่จงโปรดรู้ว่าความสำเร็จของพวกท่านที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโร นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในตัวเองแล้ว และทำให้คนในชาติภาคภูมิใจที่ได้เฝ้าดู ทรี ไลอ้อนส์ ในวันนี้ และข้าพเจ้าไม่สงสัยเลยว่ามีชัยชนะอีกมากมายรออยู่ภายภาคหน้า”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...