เร่งแก้พยาบาลขาดแคลน วางแผนเพิ่มปีละ 1.5 หมื่นคน ย้ำ สธ.ต้องออกนอกกรอบ ก.พ.

"สมศักดิ์" ถกสภาการพยาบาล แก้ปมพยาบาลขาดแคลน หลังนายกฯสั่งแก้ด่วน พบขาด 6 หมื่นคน วางแผนเพิ่มปีละ 1.5 หมื่นคน พร้อมเพิ่มครูสอนพยาบาล ย้ำนำ สธ.ออกนอก ก.พ.ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด เผยกฎหมายใกล้รับฟังความเห็นแล้ว

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.67 ที่สภาการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษแห่งสภาการพยาบาล ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสภาการพยาบาล โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รศ.ดร.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ นายกสภาการพยาบาล นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการสภาการพยาบาล เข้าร่วมประชุม

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ตนมาติดตามการแก้ปัญหาพยาบาลขาดแคลน และให้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างช้าอังคารหน้า ซึ่งตนทราบว่าพยาบาลขาดประมาณ 6 หมื่นคน และพยาบาลต้องทำงานเกินเวลา จากที่กำหนด 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ทำจริง 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยถ้าอยากลดเวลาการทำงาน ก็ต้องเพิ่มบุคลากรให้มากขึ้น เพราะถ้าไม่มีการปรับพยาบาลก็ต้องเหนื่อย ดังนั้นต้องช่วยกันทำให้พยาบาลเหนื่อยน้อยลง พร้อมเดินหน้าผลิตผู้ช่วยพยาบาลด้วย

...

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การประชุมวันนี้ ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะพยาบาลขาดแคลน และพบว่า พยาบาลต้องทำงานเกินเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งตามที่สภาการพยาบาลกำหนดสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง แต่ต้องมีการทำงานเกิน เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก โดยภาพรวม 5 ปี การขาดแคลนพยาบาลของรัฐประมาณ 6 หมื่นคน ก็มีการหารือแนวทางการเพิ่มบุคลากร และยืนยันการรักษามาตรฐาน รวมถึงต้องมีการเพิ่มครูสอนพยาบาลด้วย ซึ่งการเพิ่มบุคลากรไม่น่ามีปัญหา เพราะเห็นพ้องต้องกัน และวันพรุ่งนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การประชุมยังได้หารือการบรรจุตำแหน่งของผู้บริหารพยาบาลด้วย เพราะหลายคนยังไม่ได้บรรจุ โดยตนก็เสนอแนวทางการแก้ปัญหาว่า กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกนอกกรอบ กพ. จะได้สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ซึ่งร่างกฎหมายนี้อยู่ระหว่างตรวจ เมื่อแล้วเสร็จก็จะเปิดรับฟังความคิดเห็น

เมื่อถามว่า พยาบาลขาดแคลน 6 หมื่นคน แค่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แค่ในส่วนราชการ โดยจะมีการผลิตพยาบาลเพิ่มปีละ 15,000 คน จากเดิมปีละ 12,000 คน ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้ว ส่วนปัญหาพยาบาลลาออก ก็จะแก้ปัญหาด้วยการนำกระทรวงสาธารณสุขออกนอกกรอบ กพ. ก็จะทำให้มีตำแหน่งสูงขึ้น และมีค่าตอบแทนมากขึ้นตามไปด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...