เศรษฐกิจ Brand Name มือสอง ของดี ที่ต้องมี

กลับพบว่าจะมีกลุ่มธุรกิจอยู่ 1 กลุ่มที่ไม่ค่อยได้รับผลกระทบมากนัก นั่นก็คือ สินค้าและบริการกลุ่มไลฟ์สไตล์ Luxury จากข้อมูล (ส.ค.2565) พบว่า สินค้ากลุ่ม LVMH Louis Vuitton, Christian Dior, Marc Jacobs, Celine, Bvlgari และ Fendi เป็นต้น ยอดเพิ่มขึ้น 28%

นิยาม คำว่า LUXURY Goods

สินค้าไลฟ์สไตล์ หรือ Luxury Goods คือสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แม้ไม่มี! ก็ไม่กระทบกับชีวิตประจำวัน โดย Luxury Goods นั้นนับว่าเป็นสิ่งของที่มีความยืดหยุ่น สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามระดับรายได้ของแต่ละบุคคล ยิ่งผู้ที่มีรายได้มากเท่าไร ก็ยิ่งมีความสามารถในการซื้อ Luxury Goods ได้มากขึ้นตามลำดับ และสินค้าไลฟ์สไตล์ หรือ Luxury Goods อาจกลายมาเป็น “สินค้าปกติ” สำหรับผู้ที่มีรายได้สูงอีกด้วย เช่นเดียวกับผู้มีรายได้ปานกลางไปจนถึงรายได้ต่ำ หากสินค้ามีราคาแพงเกินไปและไม่จำเป็นต้องซื้อ “สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ Brand Name” ก็นับเป็น “ไลฟ์สไตล์ หรือ Luxury Goods” ได้เช่นเดียวกัน

ตัวอย่างสินค้า LUXURY ที่มีความหรูหราเกินความจำเป็น ได้แก่ เครื่องประดับรุ่นลิมิเต็ด เสื้อผ้าจากดีไซเนอร์ชื่อดัง เครื่องสำอางและน้ำหอมแบรนด์ดังระดับโลก ยานพาหนะสุดหรูอย่างซูเปอร์คาร์ เรือยอร์ช เครื่องบินส่วนตัว ไปจนถึงอาหารและเครื่องดื่มระดับพรีเมียมบางชนิด เช่น ไวน์ เบียร์ กุ้งล็อบสเตอร์ เนื้อวากิว เป็นต้น

“แบรนด์เนม” สินค้าที่อยู่เหนือกาลเวลา

ว่ากันว่า มีสองปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้า Brand Name เติบโตสวนกระแสในปัจจุบันและมียอดขายที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ การลงทุนทางเศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต และการซื้อตามหลักจิตวิทยาหรือตามอารมณ์ความรู้สึกบางอย่างที่ถูกกดดันจากการดำเนินชีวิตและสังคมรอบข้าง

นี่จึงเป็นเหตุว่า ทำไมไม่ใช่เพียงผู้ที่มีรายได้สูงเท่านั้นที่ซื้อสินค้า Brand Name แต่ผู้ที่มีรายได้ปานกลาง ตลอดจนผู้มีรายได้ต่ำก็ยังเลือกซื้อสินค้า Brand Name ผู้บริโภคจำนวนมากที่ซื้อสินค้า Brand Name ไม่ได้สงวนไว้เฉพาะกลุ่มสังคมผู้ที่ร่ำรวยเท่านั้น แต่ผู้ที่มีรายได้ปานกลางตลอดจนผู้มีรายได้ต่ำก็ยังเลือกซื้อสินค้า Brand Name เช่นเดียวกัน แม้ว่าสามารถซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดีและคงทนในราคาถูกกว่าได้ จากการเปิดกว้างรับอิทธิพลการบริโภคและค่านิยมที่เกิดขึ้นมากมาย ทำให้ผู้คนเริ่มหาซื้อสินค้า Brand Name ที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องมี แต่ต้องการมีกันมากขึ้น กลายเป็นความต้องการในการซื้อสินค้า Brand Name ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ คนเจนเนอเรชันใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเจน Y และเจน Z  เป็นหนึ่งในแนวโน้มสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรม Brand Name ด้วยพฤติกรรมการบริโภคของคนเจน X และเจน Z ที่หันมาให้ความสนใจสินค้า Brand Name เป็นอย่างมาก มีการเริ่มซื้อสินค้า Brand Name เร็วกว่าคนรุ่น Millenium ประมาณ 3 - 5 ปี หรือเทียบเท่าตอนอายุ 15 ปี

และคาดว่าคนเจน Alpha ก็จะมีพฤติกรรมการซื้อสินค้า Brand Name ในลักษณะเดียวกัน คาดการณ์ว่า ภายในปี 2039 คนเจน Y และ Z จะกลายเป็น 70% ของกลุ่มผู้ซื้อสินค้า Brand Name ทั้งหมด ยิ่งเป็นจุดที่สะท้อนให้เห็นว่า การซื้อสินค้า Brand Name เป็นพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่มีความยั่งยืน ไม่ใช่เพียงเทรนด์ที่เกิดขึ้นชั่วคราวอีกต่อไป

ธุรกิจสินค้า Brand Name มือสองในเมืองไทย

ตลาด Brand Name มือสองเป็นตลาดมีเสน่ห์ที่ไม่ควรมองข้าม และเป็นเทรนด์ตลาดใหม่ที่มีมูลค่ามหาศาลต่อปี อีกทั้งยังน่าเข้าไปลงทุน เพราะตลาดโดยภาพรวมมีอัตราการเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ เนื่องจากลูกค้านิยมซื้อสินค้าไปใช้เองและซื้อไปเก็งกำไรขายต่ออีกทอดหนึ่ง ยิ่งยุคการค้าผ่านออนไลน์ยิ่งผลักดันให้ตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้มีผู้ค้ารายใหม่กระโดดเข้าสู่วงการตลาด Brand Name มือสองต่อเนื่องทั้งรายเล็กและรายใหญ่ เนื่องจากมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี จึงเป็นเหตุทำให้เกิดการแข่งขันในตลาด

ในปัจจุบันตลาดมือสองเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะด้วยปัจจัยในการซื้อสินค้ามือสองจะได้ราคาที่ต่ำกว่าราคาต้นทุนของสินค้านั้นๆ เเละสินค้ามือสอง คือ สินค้าที่เราซื้อมาเเล้วไม่ได้ใช้ต่อ หรือใช้ไปเพียงไม่กี่ครั้งเเต่สภาพสินค้ายังคงเหมือนเดิม โดยเฉพาะ กระเป๋า Brand Name บางชิ้นยังอยู่ในสภาพที่ดีใกล้เคียงกับของใหม่ 

ปัจจุบัน ผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายกระเป๋า Brand Name มือสองเกิดขึ้นมากมาย ทั้งในรูปแบบของการนำสิ่งของที่ตนเองไม่ใช้งานแล้วออกมาจำหน่ายและการรับซื้อกระเป๋า Brand Name มือสองมาจากผู้อื่นเพื่อมาขายต่อ แต่ไม่ว่าจะเป็นการค้าในรูปแบบใดก็ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างรายได้จากสินค้ามือสองทั้งสิ้น และในปัจจุบันก็มีผู้บริโภค จำนวนไม่น้อยที่สนใจในกระเป๋า Brand Name มือสอง

การซื้อสินค้า Brand Name มีความเกี่ยวข้องทางจิตวิทยากับอารมณ์อันแรงกล้า เพื่อให้ได้ความรู้สึกพิเศษบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า Brand Name เพื่อให้รางวัลตัวเอง เพื่อความรู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าหรูเหล่านี้เพื่อตอบแทนการทำงานหรือความเหนื่อยล้าในการดำเนินชีวิต และการซื้อสินค้า Brand Name ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความมั่นใจให้กับตนเองอีกด้วย

สินค้า Brand Name มือสอง จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้คนรู้สึกว่าตัวเองได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้น เพราะหากใช้สินค้าเหล่านี้เมื่อไร ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา รถยนต์ ฯลฯ ก็มักจะได้รับเสียงชื่นชมและการยอมรับในเรื่อง “รสนิยม” จากฝูงชน ทำให้รู้สึกพิเศษในสายตาของคนรอบข้าง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เวที Sustainability Forum 2025: Synergizing for Driving Business พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

เมื่อ "ความยั่งยืน" กลายเป็นกติกาสำคัญต่อโลก ด้วยกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย ทั้งการเปลี...

ผ่อนคลายโดยพร้อมเพรียง

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการผ่อนคลายนโยบายเศรษฐกิจในสามประเทศสำคัญ อันได้แก่ สหรัฐ จีน และไทย ...

วอลุ่มเทรดคึก ‘ธุรกิจบล.’ ฟื้น การเมืองนิ่ง-กระตุ้นศก. หนุนเชื่อมั่นนักลงทุน

นับตั้งแต่สถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน หลังได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 “แพทองธาร ชินวัตร” ส่งผลให้เกิดแ...

‘หนี้เสีย‘ แบงก์ทะลัก 5.3 แสนล้าน ’กรุงเทพ-กสิกร-กรุงศรี‘ หนี้ค้างยังไหลต่อ

หากดูสถานการณ์ “หนี้เสีย” หรือ “หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้” (NPL) ถือว่ายังคง “น่าห่วง” อย่างต่อเนื่...