บิ๊กอสังหาฯ แสนสิริ-เสนาเคลื่อนESGเพิ่มขีดแข่งขัน รับมือวิกฤติไร้รูปแบบ

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วิกฤติเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร  ที่สำคัญเป็นวิกฤติที่ไร้รูปแบบ (crisis unshaped & unformed) ไม่มีตัวบ่งชี้ (indicator) อะไรที่จะมาบอกล่วงหน้าได้! ดังนั้นแนวทางรับมือ คือการต้องปรับและเตรียมตัวเองให้พร้อมรับมือกับวิกฤติไร้รูปแบบให้ทัน  เพราะสิ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนก็คือการตอบสนองของคนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"ปัจจุบันทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป! อย่าเสียเวลาวิตกกังวลสู้ทำตัวเองให้แข็งแรงดีกว่าเพราะสุดท้ายจะทำให้องค์กรสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนโดยผ่านการทำเรื่องของ ESG และ Green"
 

สิ่งที่เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับพันธมิตรญี่ปุ่น ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นเป็นข้อบังคับ ถ้าไม่ทำก็โดนปรับ แต่ในประเทศไทยยังไม่มีการปรับ 

“แต่ถึงแม้ไม่มีการบังคับให้ทำในเรื่อง ESG แต่เรามองเห็นเทรนด์ว่า ลูกค้ามีความต้องการจึงลงมือทำ เพราะมองว่า เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness) เป็นสิ่งที่โลกต้องการ ทำให้บริษัทเป็นพลเมืองบรรษัทที่ดี (Good Corporate Citizen)”

เสนาฯ จึงให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับแบรนด์มากขึ้น สร้างความแตกต่างให้กับบริษัทและสินค้า

ยกตัวอย่าง การนำ “โซลาร์เซลล์” มาติดตั้งให้กับโครงการที่อยู่อาศัยของเสนาฯ ถัดมาทำโครงการบ้านพลังงานเป็นศูนย์ เน้นการออกแบบ Passive และ Active ใช้ไฟฟ้าน้อยและประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 38% โดยราคาบ้านไม่แพงขึ้น เพราะลูกค้าไม่มีกำลังจ่ายเพิ่ม แต่ยังคงต้องมีโลเคชั่น ฟังก์ชั่น ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ 
 

 

ขณะเดียวกัน ทำให้ลูกค้าสามารถมีส่วนในการช่วยโลก รักษ์โลกด้วย ส่งผลดีต่อแบรนด์เสนาฯ สร้างความต่างและกลายเป็น “แบรนด์เลิฟ” ของลูกค้า ทำให้มีผลต่อการตัดสินซื้อของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นในกลุ่มสินค้าราคาไม่แพง หรือการแข่งขันรุนแรง จะเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้ลูกค้าเลือกเสนาฯ

ทางด้าน  อุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความยั่งยืน หรือ Sustainability กลายเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการสร้างแบรนดิ้งของแสนสิริ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการซื้อสินค้าจากคนดี เกี่ยวข้องกับเรื่อง ESG ประกอบไปด้วย Environment Social และ Governance เป็นตัวเสริม

“สมัยก่อนคนอาจมองแบรนดิ้ง คือ โลเคชั่น สินค้า การดีไซน์ การทำการตลาด แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมากโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ให้ความสนใจและใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

ในเรื่องของ “ความยั่งยืน” แสนสิริให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งประกาศเป้าหมายที่จะก้าวไปสู่ Net-zero หรือองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2050 ผ่านกลยุทธ์ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว  เนื่องจากพบว่า จากงานวิจัยผู้บริโภคให้ความสำคัญเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพราะเกี่ยวข้องวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่

เริ่มต้นตั้งแต่ การออกแบบ จัดซื้อวัสดุก่อสร้าง กระบวนการจัดซื้อ จัดจ้าง ผู้รับเหมา ก่อสร้าง ตั้งโรงงานพรีแคสท์ผลิตแผ่นผนังคอนกรีตสำเร็จรูปที่ใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งจะมีความแข็งแรงทนทาน ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักตัวบ้านแทนเสาได้ จุดเด่นอยู่ที่สามารถย่นระยะเวลาการก่อสร้าง เนื่องจากผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงาน และมีมาตรฐานสูง ควบคุมคุณภาพได้ ลดการสูญเสียจากที่การก่ออิฐฉาบปูนที่หน้างาน

แม้กระทั่งพันธมิตรต่างๆ ที่ร่วมงาน แสนสิริ เพื่อเกิด Green Living Design ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮ้า เพื่อการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน สร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย เช่น Cool Living Designed Home นวัตกรรมบ้านเย็นช่วยประหยัดพลังงาน, Zero Waste Design การออกแบบที่คำนึงถึงการลดปริมาณขยะเหลือทิ้งให้มากที่สุด, Universal Design การออกแบบเพื่อให้ทุกคนที่อยู่อาศัยได้ใช้ประโยชน์ 

รวมทั้งการผสมผสานแนวคิดที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย ให้มีอากาศบริสุทธิ์ สะอาดปราศจากเชื้อโรค และมีนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และรองรับการอยู่อาศัยของลูกบ้าน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...