การทางฯ เปิดด่านใหม่ 'ลุมพินี' คาดหนุนปริมาณรถเพิ่ม 1 หมื่นคันต่อวัน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษลุมพินี ทางพิเศษเฉลิมมหานคร โดยระบุว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันสภาพการจราจรในบริเวณถนนพระรามที่ 4 บริเวณทางขึ้น-ลงด่านเก็บค่าผ่านทางพระรามที่ 4 ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร และบริเวณถนนใกล้เคียงมีสภาพการจราจรที่หนาแน่นโดยเฉพาะ ในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดทั้งบริเวณทางขึ้น-ลง ถนนพระรามที่ 4 และโครงข่ายถนนบริเวณโดยรอบ ได้แก่ ถนนพระรามที่ 4 และถนนวิทยุ

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้น กทพ. จึงได้พัฒนาโครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษ เฉลิมมหานครและถนนวิทยุ เพื่อลดความแออัดของโครงข่ายถนนโดยรอบ โดยกำหนดให้มีโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร และถนนวิทยุเพื่อใช้เป็นทางขึ้น-ลงทางพิเศษเฉลิมมหานครและถนนวิทยุอีกทางหนึ่ง

โดยโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครและถนนวิทยุเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร เป็นการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ขาเข้าเมือง) บริเวณราบบ่อนไก่ ซึ่ง กทพ. ได้รับการสนับสนุนค่าดำเนินการก่อสร้างทั้งหมดจากภาคเอกชน มูลค่าการก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาท โดยออกแบบตามหลักวิศวกรรมจราจร และมีด่านจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ซึ่งเรียกชื่อว่าด่านฯ ลุมพินี จะประกอบด้วย ช่องเก็บค่าผ่านพิเศษรวม 4 ช่องจราจร ช่องทางที่ 1 และ 2 เป็นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบเงินสด ช่องทางที่ 3 และ 4 เป็นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบ ETC หรือ Easy Pass

อย่างไรก็ดี กทพ.คาดว่าการเปิดพัฒนาด่านฯ ลุมพินีครั้งนี้ จะส่งผลให้มีปริมาณรถเข้ามาใช้บริการทางพิเศษเฉลิมมหานครเพิ่มขึ้นประมาณ 10,000 คันต่อวัน โดยสำหรับผู้ใช้ทางที่เดินทางมาจากบางนา-ท่าเรือ มุ่งหน้าดินแดง ต้องการใช้ทางออกจากทางพิเศษเฉลิมมหานครสามารถใช้ออกที่ด่านฯ ลุมพินี แล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อเดินทางต่อไปยังถนนพระราม 4 โดยผ่านทางซอยปลูกจิต 1 หรือหากต้องการเดินทางออกไปถนนวิทยุ ให้เลี้ยวขวา เพื่อเดินทางต่อไปยังซอยสนามคลี (ซอยโปโล)

 

สำหรับผู้ใช้ทางที่ต้องการเข้าใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครเพื่อมุ่งหน้า ดินแดง สามารถเลือกเข้าใช้บริการด่านฯ ลุมพินี ได้ 2 ทาง คือ 1. จากถนนวิทยุ ตรงเข้าซอยสนามคลี (ซอยโปโล) 2. จากถนนพระรามที่ 4 เข้าซอยปลูกจิต โดยมีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ คือ รถ 4 ล้อ ค่าผ่านทางฯ 50 บาท รถ 6-10 ล้อ ค่าผ่านทางฯ 75 บาท และรถเกิน 10 ล้อขึ้นไป ค่าผ่านทางฯ 110 บาท เช่นเดียวกับอัตราค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...