ศึกเบอร์ 1 'เต่าบิน VS MILKIE WAY' ตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ตู้เวนดิ้งแมชชีน

หลังจากยักษ์ใหญ่ "เครือสหพัฒน์" ภายใต้ "ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี" ประกาศขยายตลาดตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ด้วยการส่งแบรนด์น้องใหม่ “MILKIE WAY” เข้ามาชิงกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย ทันใดนั้น "เต่าบิน" ที่เป็น "เจ้าตลาดตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ได้โหมอัดกิจกรรมการตลาด ด้วยการประกาศจัดโปรโมชันแบบวันเดียวกันทันที

ทว่า รีบออกโปรรับน้องใหม่ ขณะนั้นจึงยัง "ไม่มีรายละเอียด" ที่ชัดเจน จนกระทั่งล่าสุด ได้เปิดเผยแคมเปญการตลาด และโปรโมชันร่วมดึงดูดผู้บริโภคแบบอินเทรนด์ ทั้งกลุ่มลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า

 

ตู้เวนดิ้งแมชชีนมูลค่า 2,000-3,000 ล้านบาท

ข้อมูลจาก "เต่าบิน" ระบุตลาดรวม ตู้กดสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) หรือ เวนดิ้ง แมชชีน ของประเทศไทย โดยรวมถึงตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติได้ประเมินมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2,000-3,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัวที่แข็งแกร่งอยู่

หากเปรียบเทียบภาพรวมตลาดตู้กดสินค้าอัตโนมัติของประเทศไทยกับจำนวนประชากรจะอยู่ที่ 1 ตู้ต่อ 300 กว่าคน ตามสัดส่วนความหนาแน่นของประชากร ในปี 2566 สำหรับประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นผู้นำในด้านนี้ ตู้กดสินค้าอัตโนมัติอยู่ 1 ตู้ต่อประชากร 30 คน ต่างกัน 10 เท่าตัว จึงแสดงถึงโอกาสในการขยายตัวของประเทศไทย

"เต่าบิน" เจ้าตลาด 3 ปี ยอดขายอู้ฟู่ 2,290 ล้านบาท

แบรนด์เต่าบิน ได้เข้ามารุกตลาดตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ มาตั้งแต่ปี 2564 โดยในปัจจุบันมีจำนวนตู้ที่เปิดให้บริการมากกว่า 6,400 ตู้ทั่วประเทศ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อนหน้านี้ สามารถสร้างยอดขายเครื่องดื่ม มากกว่า 2,290 ล้านบาท เติบโต 52% มีจำนวนยอดขาย 76 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 67% เมื่อเทียบกับปี 2565 ส่วนเมนูเครื่องดื่มมีจำนวนกว่า 180 เมนู ซึ่งตามแผนของเต่าบิน จะมีแผนเร่งขยายตู้กด ให้ครบ 10,000 ตู้ภายในสิ้นปี 2567 นี้ ตลอดจนสนใจขยายธุรกิจสู่ "แฟรนไชส์" ในระยะต่อไป

วทันยา อมตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด เสริมว่า บริษัทได้มุ่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้แก่ลูกค้าคนไทย จึงโหมจัดกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่สุดที่เคยทำมา ด้วยการทุ่มงบการตลาด 10 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ “แผนลับเต่าบิน แจกล้านสะท้านตู้” โดยเปิดให้ลูกค้ามาร่วมกิจกรรมพร้อมด้วยของรางวัล ที่อินเทรนด์สุดๆ เพราะมีทั้งรถอีวียี่ห้อดัง เป็นต้น 

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าคนไทยชอบสิ่งใหม่ คาดว่าจะสร้างความสนใจแก่กลุ่มลูกค้า และสร้างเอนเกจเมนต์กับสมาชิกเต่าบิน จำนวนกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ และพร้อมเพิ่มยอดขายให้แก่บริษัท

สงครามเพิ่งจะเริ่มเขย่าบัลลังก์ตู้เวนดิ้งแมชชีน

อย่างไรก็ตาม การโหมกิจกรรมการตลาดของแบรนด์ "เต่าบิน" ครั้งยิ่งใหญ่นี้ เป็นอีกสัญญาณว่า ตลาดตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ กำลังทวีความร้อนแรงมากยิ่งขึ้น จากตลาดที่มีผู้เล่นรายเดียว เป็น "เบอร์1" วันนี้ กำลังจะมี "เบอร์ 1" ในตลาดเวนดิ้งแมชชีน ซึ่งเน้นขายสินค้าเครื่องดื่มพร้อมดื่ม(RTD) อาหาร ขนมสำเร็จรูปต่างๆจาก "ซันเวนดิ้ง" มาท้าชิง

"ซันเวนดิ้ง" ใต้อาณาจักร 3 แสนล้านบาท อย่าง “เครือสหพัฒน์” มองโอกาสตลาดตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติมีทิศทางที่ดี จึงได้เปิดตัว ตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติแบรนด์น้องใหม่ “MILKIE WAY” เข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการ นำเสนอเมนูเครื่องดื่มระยะเริ่มประมาณ 40 เมนู มีทั้งเครื่องดื่มผสมโซดา กาแฟ เครื่องดื่มปั่น พร้อมวางกลยุทธ์ราคาเครื่องดื่มสูงสุดที่ 50 บาทต่อแก้ว โดยกำลังการเสิร์ฟเครื่องดื่มต่อตู้(capacity) ปัจจุบันทำได้ระดับ 500 แก้วต่อวัน

ไฮไลต์ของ 2 ตู้ "เต่าบิน VS MILKIE WAY" คือ หน้าตาละม้ายคล้ายกัน ทั้งโทนสีต่างๆ รวมถึง UX I UI ของตู้ เพียงแต่  "เต่าบิน" ล้ำหน้ากว่าเพราะพัฒนามาก่อน เห็นปัญหา(Pain point) ต่างๆ และปิดจุดเหล่านั้นมากขึ้น เช่น การมีเกมให้เล่นระหว่างรอเครื่องดื่มชงเสร็จแล้วเสิร์ฟ มีการสะสมคะแนนต่างๆ เป็นต้น 

ส่วนศักยภาพ "เบอร์ 1" ตู้เวนดิ้งแมชชีนโดยรวมก็แกร่งไม่แพ้กัน ตู้ต่างๆ มีความหลากหลายไม่เพียงขายสินค้า แต่ยังมีตู้ "ซันจุ่ม" (SUN JUM? ARTTOY BLIND BOX) ด้วย ขณะที่ MILKIE WAY เพิ่งเริ่มเปิดศึก ตู้อยู่ระหว่างการพัฒนาหลายๆ อย่าง ซึ่งไตรมาส 1 ปี 2568 จึงจะปูพรมทำตลาด คงได้เห็นการอัปเกรดอีกหลายด้าน 

"ซันเวนดิ้ง" ย้ำผู้นำมีตู้ครบวงจร

สำหรับการขยายตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติกับแบรนด์ใหม่ "MILKIE WAY" ในครั้งนี้  "เวทิต โชควัฒนา"  กรรมการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจว่า เป็นการต่อยอดการทำธุรกิจตู้เวนดิ้ง แมชชีน ของบริษัทที่ปัจจุบันมีจำนวนตู้ให้บริการ 1.67 หมื่นตู้ และเป็น "ผู้นำตลาดอยู่แล้ว"

อีกทั้งศักยภาพของบริษัทสามารถได้ทำตู้เวนดิ้งแมชชีนให้บริการแบบครบวงจร ทั้งผลิตตู้ ขาย ให้เช่า สะท้อนความแข็งแกร่งในการเป็น วัน สต๊อป เวนดิ้ง โซลูชั่น  

แนวกลยุทธ์ของ "MILKIE WAY" เน้นมาตรการสินค้า และความสะอาด ส่วนทำเล จะเจาะพื้นที่ ที่มีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติของบริษัททำตลาดอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

การขยายตลาดครั้งนี้ ยังช่วยต่อจิ๊กซอว์ ผลักดันให้บริษัทกลับมามีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง จากในปัจจุบันมีมาร์เก็ตแชร์ที่ 45% ในตลาดตู้เวนดิ้ง แมชชีน และเคยทำได้สูงสุดถึง 60% อีกทั้งยืนหนึ่งในตลาดยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ

เห็นทิศทางตลาดแผ่วลง 

ท่ามกลางความฮิตของตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ทำให้ผู้ประกอบการทำเงินอู้ฟู่ เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เทรนด์ดังกล่าว มีแผ่วลงบ้าง ประเด็นนี้ พิศณุ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน)ให้ความเห็นว่า เห็นเทรนด์ที่ลดลง แต่การส่ง "MILKIE WAY" ลงสนาม เพื่อเพิ่มออปชันให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

“เราเห็นโอกาสเพราะมีผู้ทำตลาดค่อนข้างประสบความสำเร็จ แม้เทรนด์จะเริ่มลดลงก็ตาม แต่เราทำโอเปอเรชันอยู่แล้วเกือบ 1.7 หมื่นตู้ จึงต้องการเสริมตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ MILKIE WAY เพิ่มออปชันให้ลูกค้าของเรา”

จากนี้ไปต้องจับตามอง การเข้ามาของแบรนด์ใหม่กับ “MILKIE WAY” ของเครือสหพัฒน์ ผู้ประกอบรายใหญ่ ที่อยู่ในตลาดตู้กดสินค้าอัตโนมัติมายาวนาน รวมถึง เต่าบิน ที่เป็นผู้นำ ตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนตู้มากสุดในประเทศไทย จะทำให้ตลาดรวม เวนดิ้ง แมชชีน ของไทยคึกคัก แข่งเดือดมากขึ้น!!!

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...