เป็นผู้นำอย่าหยุดนิ่ง! เซเว่นฯ ปรับภาพลักษณ์ทันสมัยตลอดเวลา

จิราพรรณ ทองตัน หัวหน้าสำนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพกลยุทธ์ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นว่า ยังคงลงทุนต่อเนื่องทุกปี  เน้นขยายสาขาและนำเสนอสินค้าสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าแต่ละทำเล และยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ไม่ว่าจะหมู่บ้าน สำนักงาน สถานที่ท่องเที่ยว มีสินค้าและขนาดบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างกัน!

อย่างทำเลหมู่บ้าน สินค้ามีขนาดใหญ่สำหรับกลุ่มครอบครัว ทำเลออฟฟิศ เน้นสินค้าเหมาะกับพนักงาน ทำเลท่องเที่ยว บรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กรับนักท่องเที่ยวมีความต้องการสินค้าที่พกพาสะดวก

เร่งขยายโมเดลสาขาไซส์ใหญ่

ตามชุมชนอีกโมเดลที่ได้เร่งเปิด คือ “สาขาขนาดใหญ่ตามแหล่งชุมชน” มีที่จอดรถและมีพาร์ตเนอร์เข้ามาเปิดบริการ ทั้งร้านซักรีด ร้านสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นต้น สาขาขนาดใหญ่ มีสินค้า 5,000-6,000 เอสเคยู สาขาปกติ มีสินค้า 2,000-3,000 เอสเคยู

“เซเว่นอีเลฟเว่น นอกจากเปิดสาขาใหม่เฉลี่ย 700 สาขาต่อปี ยังเน้นปรับปรุงสาขาที่มีอยู่ปีละกว่า 1,000 สาขา ทั้งปรับใหญ่ ปรับเล็ก เพื่อสร้างความแตกต่าง ให้ลูกค้าเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง”

นำเสนอสินค้าตามเทรนด์ตลาดมาแรง

อีกจุดแข็งของร้านสะดวกซื้อ คือ “สินค้า” ได้ปรับให้สอดรับกับเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างการมีสินค้ากลุ่มอาหารสด เช่น ผักสด เนื้อสด มีสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ พร้อมดีไซน์ชั้นวางให้มีสีสันมากขึ้น

“คอนเซปต์ของเรา เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านค้าแล้ว เจอสินค้าสามารถตัดสินใจซื้อในเวลารวดเร็ว! เป็นแกนหลักในการขยายสาขา"

ปี 2567 เซเว่น อีเลฟเว่น ใช้งบลงทุนรวม 12,000-13,000 ล้านบาทใกล้เคียงกันทุกปี สำหรับเปิดสาขาใหม่ 700 สาขา และรีโนเวตสาขาเก่า รวมทั้งลงทุนระบบไอที ระบบคลังสินค้า

ปรับแบรนด์ใหม่ให้เด็กลง

การเป็นผู้นำต้องไม่หยุดนิ่ง! ท่ามกลางการเป็นผู้นำร้านสะดวกซื้อที่มีสาขามากสุดในประเทศกว่า 14,000 สาขา มีฐานลูกค้าจำนวนมหาศาล แต่มีคู่แข่งเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นสิ่งที่บริษัทกำลังเร่งทำคือ การปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูเด็ก มีความทันสมัยมากขึ้น ด้วยการดึงศิลปินเคป๊อปร่วมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ทั้ง “แจ็คสัน หวัง“ และ “เตนล์-ชิตพล ลี้ชัยพรกุล” เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำแบรนด์ในภาพลักษณ์ใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารพร้อมทานที่เป็นโปรดักส์แชมป์เปี้ยน ขยายฐานลูกค้าวัยรุ่น 

อีกกลุ่มดาวรุ่งคือ “เครื่องดื่มกับออลล์คาเฟ่” ดึงศิลปินวง “โฟอีฟ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ครั้งแรก ร่วมย้ำภาพลักษณ์แบรนด์เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

จัดทำระบบสร้างแรงจูงใจให้พนักงานผ่านยอดขาย

อีกฐานที่แข็งแกร่งในการขับเคลื่อนธุรกิจของเซเว่นอีเลฟเว่น คือ พนักงาน ที่ได้จัดทำระบบสร้างแรงจูงใจให้แก่พนักงานผ่านยอดขาย (incentive) หากยอดขายในร้านเพิ่มขึ้นก็จะได้รับสิทธิประโยชน์มีรายได้เพิ่มตามไปด้วย!!! 

เป็นอีกแนวรุกเร่งการเติบโตของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในยุคนี้

อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยข้อมูลประจำปีของ ซีพี ออลล์ ในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทมีจำนวนพนักงานทั่วประเทศมากกว่า 2.50 แสนคน และดำเนินธุรกิจค้าปลีกในไทยกว่า 36 ปีแล้ว ซึ่งมีไทม์ไลน์ในปี 2531 ได้รับสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้า “7-Eleven” มาจาก 7-Eleven, Inc. สหรัฐอเมริกา ต่อมา ได้เปิดสาขาแรกในปี 2532 ที่ ซอยพัฒน์พงษ์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...