ผู้นำสูงสุดศาสนาอิสลามของอียิปต์เยือนไทย หารือความร่วมมือ ‘ไทย-อียิปต์’

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรีได้ให้การต้อนรับศาสตราจารย์ ดร.อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2567 ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 5 – 8 ก.ค. 2567

ในโอกาสนี้ จุฬาราชมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือนไทยของผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์ พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระหว่างไทยกับอียิปต์ จากนั้น จุฬาราชมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ

 

ต่อมา ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในประเด็นการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมที่มีความแตกต่างทางศาสนาและชาติพันธุ์ การดำเนินแนวทางสายกลาง รวมถึงการส่งเสริมการหารือระหว่างศาสนา (Interfaith Dialogue) รวมถึงการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระหว่างประเทศ โดยมีผู้ร่วมรับฟังกว่า 1,300 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทน 5 ศาสนา (อิสลาม พุทธ คริสต์ สิกข์ และฮินดู) นักวิชาการ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัย อัลอัซฮัร นักศึกษา และบุคคลทั่วไป

จากนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับศาสตราจารย์ ดร. อะห์เมด มุฮัมมัด อะห์เมด อัล-ฏอยยิบ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่เข้าเยี่ยมคารวะ ณ รัฐสภา ระหว่างการเดินทางเยือนไทย ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 5 - 8 ก.ค. 2567

ในโอกาสนี้ ประธานรัฐสภาฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการเดินทางเยือนไทยของผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อียิปต์ในปีนี้ด้วย และยังเป็นการเดินทางมาเยือนรัฐสภาไทยของผู้นำสูงสุดฯ เป็นครั้งเเรก 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ ขณะที่ฝ่ายไทยแสดงความขอบคุณต่อมหาวิทยาลัย Al-Azhar และฝ่ายอียิปต์ที่มอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาไทยอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเดินทางไปศึกษาด้านศาสนาอิสลาม ภาษาอาหรับ และวิทยาศาสตร์ ที่อียิปต์

ในโอกาสดังกล่าว ประธานรัฐสภาฯ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามฯ ด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...