‘ไม่พร้อมปรับตัว-ลำพองตน’ เลือกตั้งฝรั่งเศสพรรคขวาจัดแพ้ฝ่ายซ้าย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน มารีน เลอแปง มั่นใจมาหลายวันแล้วว่า พรรคของเธอต้องชนะเลือกตั้งสภาฝรั่งเศสรอบสองเมื่อวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) ด้วยเสียงข้างมากเด็ดขาด ส่งเด็กปั้น “จอร์แดน บาร์เดลลา” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลายเป็นว่าพรรคเนชันแนล แรลลี (อาร์เอ็น) กลับมาเป็นที่ 3 ตามหลังพันธมิตรฝ่ายซ้ายและแนวร่วมสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

หายนะครั้งนี้เป็นผลจากข้อตกลงทางยุทธวิธีระหว่างฝ่ายตรงข้ามทั้งสายกลางและฝ่ายซ้าย ที่ดึงคะแนนผู้สมัครกว่า 200 คน จากการแข่งขันระหว่างสามพรรคเพื่อป้องกันไม่ให้เสียงต้านพรรคอาร์เอ็นแตก

ผลคาดการณ์เลือกตั้งดังกล่าวทำให้กระแสฝ่ายขวาที่เติบโตไม่หยุดในฝรั่งเศสต้องชะงักลง ที่ผ่านมาเลอแปงตั้งใจสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้พรรค และเจาะฐานเสียงโหวตเตอร์ผู้ไม่พอใจกับปัญหาค่าครองชีพ บริการสาธารณะติดขัด และผู้อพยพ

แน่นอนว่า เลอแปงและพรรคของเธอเคยผิดหวังมาก่อน ล่าสุดเมื่อปี 2022 เมื่อเธอพ่ายมาครงในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี แล้วเธอฟื้นมาได้อย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม แต่คราวนี้ผลลัพธ์ขมขื่นเกินรับได้

“ผลการเลือกตั้งน่าผิดหวัง พวกเขาไม่ได้เป็นตัวแทนความต้องการของประชาชนฝรั่งเศส” จอซลิน เคาซิน วัย 18 ปี ผู้เตรียมมาฉลองชัย ณ ที่ทำการพรรคให้ความเห็น

ก่อนหน้านี้กระแสอาร์เอ็นฉุดไม่อยู่หลังพรรคเอาชนะสายกลางในการเลือกตั้งสภายุโรปได้เมื่อต้นเดือน มิ.ย. และชนะการเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรกในวันที่ 30 มิ.ย.

ส่วนการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ เลอแปงและบาร์เดลลากล่าวโทษการรวมพลังต่อต้านอาร์เอ็น โดยเรียกว่า “พันธมิตรที่น่าอัปยศ” ที่บิดเบือนและไม่เคารพโหวตเตอร์พรรคอาร์เอ็น

แต่ไบรซ์ เตนตูริเยร์ จากสำนักโพลอิปซอส ชี้ถึงข้อเสียของพรรคหลายข้อ เช่น ผู้สมัครหลายคนมีทัศนคติเกลียดกลัวคนต่างชาติ ก่อให้เกิดคำถามว่า พรรคจะลบภาพแย่ๆ ในอดีตจริงหรือ

“ผู้สมัครพรรคอาร์เอ็นเองยังหาเสียงแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่พร้อม หรือบางคนแสดงความเห็นต่อต้านยิว เกลียดกลัวคนต่างชาติ หรือเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน” เตนตูริเยร์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ช่อง 2

  • น้ำขึ้นไม่มากพอ

ฟลอเรนต์ เดอ เคอร์ซอซอน ผู้สมัครพรรคอาร์เอ็นในบริตตานีทางตะวันตกของฝรั่งเศส ยอมรับความเสียหาย แต่กล่าวด้วยว่า โหวตเตอร์อาจรู้สึกว่าพรรคลำพองตนที่คาดการณ์ว่าจะได้เสียงข้างมากเด็ดขาด

“ผมคิดว่ามันแปลกๆ ที่พวกเขาพูดแบบนั้น มันเป็นอะไรที่ยากมากกว่าจะทำได้”

บาร์เดลลาและเลอแปงพยายามรับผลเลือกตั้งอย่างกล้าหาญ ปลอบใจตนเองว่าพรรคได้ที่นั่งในสภาแห่งชาติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมให้คำมั่นสู้ต่อไปจนกว่าจะได้อำนาจ

“น้ำกำลังขึ้น แต่ยังขึ้นไม่มากพอในตอนนี้ ชัยชนะของเราดูเหมือนต้องล่าช้าออกไป” เลอแปงกล่าว ซึ่งเธอน่าจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 4 ในปี 2027

สำหรับผู้สนับสนุนที่มารวมตัวกัน ณ ที่ทำการพรรคในกรุงปารีสหลายคนรู้สึกแบบเดียวกัน

“ชัยชนะของเราจะมาถึง ผู้คนเข้าใจว่าพรรคอาร์เอ็นไม่ได้เลวร้าย ฉันเชื่อว่าจะเกิดขึ้นในปี 2027 ฉันมีความหวังอย่างมาก และจะสู้ต่อไป” เอเลีย ดา คุนญา วัย 17 ปีกล่าว

ด้านเฟรเดริก ปิแอร์ วอส คนสนิทของเลอแปง อดีตทนายความประจำพรรคอาร์เอ็น ได้รับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งทางตอนเหนือของกรุงปารีส กล่าวว่า สภาที่ไม่ลงรอยกันจากผลการเลือกตั้งหมายถึงฝรั่งเศสระส่ำระสายย่อมเปิดโอกาสใหม่ให้พรรคอาร์เอ็นในปี 2027

ทว่า แม้พรรคพยายามพูดถึงการต่อสู้ แต่ผลที่ออกมาในวันอาทิตย์คือความเสื่อมถอยอย่างเห็นได้ชัด

หน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ธุรกิจ Les Echos เล่นภาพบาร์เดลลาหน้าตาบูดบึ้ง พร้อมพาดหัว

“la claque” หรือ “โดนตบหน้า”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...