ม.นราฯ เร่งวิจัยฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็ง-อัลไซเมอร์ ในสารสกัดน้ำผึ้งชันโรง

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับชันโรง หรือ ผึ้งจิ๋ว ภาษามาลายูเรียกว่า กือลูโล๊ะ ที่เป็นแมลงตัวเล็กๆคล้ายผึ้งหลวงที่ไม่มีเหล็กใน อาหารสุดโปรดจะเป็นเกสรดอกไม้ทุกชนิด ทำให้น้ำผึ้งที่ได้จากชันโรงจึงมีการผสมผสานจากดอกไม้นานาพันธุ์ รวมไปถึงน้ำหวานจากพืชสมุนไพร ทำให้น้ำผึ้งที่ได้จากชันโรงจะมีคุณภาพสูงมีกลิ่นหอมรสชาดอร่อยหวานอมเปรี้ยว ที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งรสชาติจากตามธรรมชาติ และน้ำผึ้งชันโรง เป็นที่ยอมรับว่ามีคุณค่าทางอาหารและสรรพคุณทางยา ในการยับยั้งและบรรเทาอาการโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้

สตริงเกอร์ นราธิวาส
ผึ้งจิ๋ว

ผศ ดร.ธนเสฏฐ์ ทองใสเกลี้ยง อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการคณะเกษตร ที่ได้งบประมาณการวิจัยจากหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ จากกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ได้นำคณะเจ้าหน้าที่วิจัยจากหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าในการวิจัยผลจากสกัดสารจากน้ำผึ้งชันโรง ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส

จากการสอบถาม นายสุดิรมัน สาแม็ง ผู้ดูแลฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง ทราบว่า ฟาร์มชันโรงหรือผึ้งจิ๋วแห่งนี้ ได้ริเริ่มทำฟาร์มชันโรง หรือผึ้งจิ๋ว มาเป็นเวลานานกว่า 7 ปี เริ่มแรกเดิมทีพบว่าน้ำหวานหรือน้ำผึ้งจากชันโรงมีราคาแพง และแถวบริเวณบ้านที่พักอาศัยโดยรอบ เป็นพื้นที่ติดต่อกับแนวเขตของป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งจะพบเห็นชันโรงหรือผึ้งจิ๋วบินหาอาหาร เมื่อเป็นเช่นนี้ถือว่าธรรมชาติเอื้ออำนวย จึงได้ปรึกษากับสมาชิกในครอบครัวลงทุนเงินก้อนหนึ่ง เพื่อสร้างเป็นฟาร์มชันโรงขึ้น ด้วยการศึกษาสายพันธุ์ของชันโรงว่ามีสายพันธุ์อะไรบ้าง ต่อมาจึงได้ตระเวนซื้อหาชันโรงจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณ ต.ปูโยะ ที่ชันโรงได้พากันมาทำรังที่ต้นไม้ของชาวบ้าน ซึ่งในจุดนี้ถือว่าทำให้ชาวบ้านมีรายได้ด้วย โดยรับซื้อในราคาท่อนหรือตอละ ประมาณ 200 บาทขึ้นไปขึ้นอยู่กับชันโรงว่าไปทำรังที่ต้นไม้หรือท่อนไม้หรือตอไม้เนื้อแข็งหรือเนื้ออ่อน ถ้าไม้เนื้อแข็งจะมีราคาที่รับซื้อแพงกว่า

นอกจากนี้ด้านนายสุดิรมัน ผู้ดูแลฟาร์มชันโรงพรุโต๊ะแดง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ตนตัดสินใจหันมาเลี้ยงชันโรง หรือ ผึ้งจิ๋ว ถือว่าเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี มีผู้บริโภคจากทั่วสารทิศสั่งชื้อสินค้าไม่ขาดสาย ในช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคมของทุกปี น้ำผึ้งชันโรงจะมีสีเขียวมรกต หรือชาวบ้านเรียกกันทั่วไปว่าน้ำผึ้งมรกต ซึ่งได้มาจากน้ำหวานจากดอกเสม็ดที่เบ่งบานในบริเวณป่าพรุ  มีคุณค่าทางอาหารแล้วยังมีสรรพคุณทางยา จึงเป็นที่มาที่ไปทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นำน้ำผึ้งชันโรงในฟาร์มไปวิจัยสกัดสารป้องกันรักษาช่วยยัยยั้งรักษาหรืออาการของโรคมะเร็งและเซลล์อัลไซเมอร์ดังกล่าว

สตริงเกอร์ นราธิวาส
น้ำผึ้งชันโรง

ด้าน ผศ ดร.ธนเสฏฐ์ ทองใสเกลี้ยง อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ได้ทำน้ำผึ้งของชันโรงในรูปแบบผงขึ้นมาแล้ว ได้บรรจุแคปซูลเรียบร้อยหมดแล้ว ก็เหลือแต่ขั้นการทดสอบกับเซลล์มะเร็งและเซลล์อัลไซเมอร์ว่าผลจากสารที่สกัดมาเนี่ยมันจะมีผลช่วยยับยั้งหรือว่ารักษาโรคหรืออาการได้อย่างไรต่อไป

จึงถือว่าเป็นความโชคดีของคนไทย ที่ไม่นานเกินรอและความหวังกับการต่อสู้ของโรคร้ายมาตลอดทั้งชีวิตจะหายไป กับน้ำผึ้งชันโรงที่ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กับการวิจัยและได้สกัดสารจากน้ำผึ้งชันโรงเป็นผงบรรจุแคปซูล ที่ถือว่าเป็นแห่งแรกในโลก ที่ภาวนาให้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
02:59

เงินเฟ้อ-ขาดแคลน แรงงานทุบบริษัทญี่ปุ่นล้มละลายเป็นสถิติ| ทันโลก EXPRESS | 8 ก.ค. 67

03:46

ฝ่ายซ้ายฝรั่งเศสพลิกโพล จ่อชนะเลือกตั้งรอบชิงดำ| ทันโลก EXPRESS | 8 ก.ค. 67

02:23

ยูเครนเล็งขยายระบบสกัดขีปนาวุธ 2 เท่า| ทันโลก EXPRESS | 8 ก.ค. 67

02:21

FAST Auto Show Thailand 2024

03:48

วิกฤต "ปลาหมอคางดำ" ระบาด 11 จังหวัด| โชว์ข่าวเช้านี้ | 8 ก.ค. 67

02:35

มือปืนบุกยิงชาย 38 ปี ดับกลางไลฟ์สด | เข้มข่าวค่ำ | 7 ก.ค. 67

อาถรรพ์ไทยเจ้าภาพ!! บุรีรัมย์ น้ำตาร่วง แพ้ BMG ชวดแชมป์ ROV นานาชาติ

“ซ้อลักษ์” แจ้งความประธานมูลนิธิดัง ปมขายวุฒิป.ตรี-ขายตำแหน่งการเมือง

ชื่นชม! อาสาลุยช่วยสัตว์จากบ้านในซอยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช!

" ต๊อด" ปิติ คว้าอันดับ 2 ซูเปอร์คาร์ GT3 ศึก "บางแสน กรังด์ปรีซ์"

“ศุภมาส”ฮึ่ม! เตรียมใช้มาตรการเด็ดขาด หากพบ ม.เอกชน ซื้อขายวุฒิ ป.ตรี จริง

"ครีม" บุศนันทน์ ซิวแชมป์แบดมินตัน แคนาดา โอเพ่น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...