ต้องมีรายได้เท่าไรถึงเรียกว่า 'ชีวิตสบาย' ผลสำรวจชี้ต้องเดือนละ 5 แสนขึ้น

เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์รายงานผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันต่อความมั่นคงทางการเงินในหัวข้อว่า "ต้องมีรายได้เท่าไรจึงจะใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย" และผลสำรวจโดยเฉลี่ยของคนทุกช่วงวัยพบว่า รายได้ 186,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 6.8 ล้านบาท) หรือเฉลี่ยเดือนละ 1.55 หมื่นดอลลาร์ (ราว 5.65 แสนบาท) คือจำนวนเงินที่พอจะทำให้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบายได้ 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของสำนักงานสถิติสหรัฐก่อนหน้านี้พบว่า รายได้โดยเฉลี่ยของคนอเมริกันที่ทำงานประจำในปัจจุบันอยู่ที่เพียง 7.9 หมื่นดอลลาร์ต่อปี (ราว 2.88 ล้านบาท) เท่านั้น หรือน้อยกว่าเท่าตัวจากรายได้ที่วาดฝันว่าจะอยู่ได้อย่างสบาย 

ซาราห์ ฟอสเตอร์ จากเว็บไซต์แบงก์เรทซึ่งจัดทำผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า มีหลายเหตุผลที่ทำให้ชาวอเมริกันรู้สึกไม่มั่นคงทางการเงิน เพราะปัญหาเรื่องเงินเก็บยามเกษียณ เงินเพื่อการศึกษาของลูกหลาน และเงินเก็บยามฉุกเฉิน โดยกลุ่มตัวอย่างราว 3 ใน 4 ยอมรับว่าพวกตนไม่รู้สึกว่ามีความมั่นคงทางการเงินในชีวิตเลย

"ข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานพบว่า ราคาสินค้าแพงขึ้นเกือบ 21% นับตั้งแต่การระบาดของโควิด ทำให้การใช้จ่ายอุปโภคบริโภคปกตินั้นต้องจ่ายเพิ่มขึ้นถึง 210 ดอลลาร์ ต่อทุกๆ รายจ่าย 1,000 ดอลลาร์" ฟอสเตอร์ระบุ และกล่าวด้วยว่ารายจ่ายระยะยาวเช่น ค่าเทอมและค่าเช่าบ้าน ก็เป็นแรงกดดันไม่น้อยเช่นกัน  

ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 2,400 คนพบว่า กลุ่มตัวอย่างรองลงมา 25% คิดว่าใช้เงินเพียง 150,000 ก็เพียงพอแล้ว ในขณะที่ส่วนน้อย 7% คิดว่าต้องใช้เงินถึง 500,000 ขึ้นไปจึงจะเรียกได้ว่าเป็นชีวิตที่สุขสบาย ขณะเดียวกันความเห็นนี้ยังแตกต่างกันออกไปใน "แต่ละช่วงวัย" โดยมีรายละเอียดเฉลี่ยของแต่ละช่วงวัยดังนี้ 

  • เจน Z - 200,000 ดอลลาร์
  • เจน Y - 199,999 ดอลลาร์
  • เจน X - 183,000 ดอลลาร์
  • เบบี้บูมเมอร์ - 171,000 ดอลลาร์

มาร์ก แฮมริค นักวิเคราะห์เศรษฐกิจอาวุโสของแบงก์เรทกล่าวว่า มีชาวอเมริกันจำนวนมากที่ยังติดหล่มกับปัญหาเงินเฟ้อข้าวของแพง การที่รายได้ไม่เพิ่มขึ้น และความรู้สึกที่ว่า "ความหวังและความฝันในชีวิตกำลังไกลเกินเอื้อมเข้าไปทุกที" เพราะตนเองไม่มีศักยภาพทางการเงินมากพอ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...