คำต่อคำไบเดน เปิดใจครั้งแรกหลังดีเบต เมินทุกเสียงเรียกร้อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดใจครั้งแรกกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี หลังดีเบตกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ทำผลงานได้ไม่ดีนัก ยืนยันนั่นไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่ามีปัญหาสุขภาพร้ายแรง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์จอร์จ สเตฟานอปูลอส ทางเอบีซีนิวส์ เมื่อคืนวันศุกร์ (5 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นาน 23 นาที ถือเป็นการให้สัมภาษณ์ตัวต่อตัวทางโทรทัศน์ครั้งแรกนับตั้งแต่ประชันวิสัยทัศน์ (ดีเบต) กับทรัมป์เมื่อสัปดาห์ก่อน

“ผมไม่ฟังสัญชาตญาณของตนเองในแง่ของการเตรียมตัว ก็เลยมีคืนที่แย่” ไบเดนกล่าวและว่า  การดีเบตของตนเป็น “เหตุการณ์ที่แย่”

เมื่อสเตฟานอปูลอสกล่าวว่า ไบเดนกลับจากทริปยุโรปมาแล้วราว 11 วันก่อนดีเบต และยังเก็บตัวในแคมป์เดวิดอีกหกวัน ไบเดนตอบ

“ผมไม่สบาย รู้สึกแย่มาก”

เมื่อเจอคำถามว่า เขาดูการดีเบตในภายหลังหรือไม่ เจ้าตัวชะงักไปครู่หนึ่งก่อนตอบ

“ผมไม่คิดจะดู ไม่ดู” ก่อนย้ำว่า ผลงานของเขานั้น “ไม่ใช่ความผิดของใครเลย นอกจากผม” ไบเดนกล่าวพร้อมปฏิเสธแนวคิดที่ว่าเขาคิดทดสอบการรับรู้หรือทดสอบระบบประสาท

“ผมทดสอบระบบประสาทเต็มตัวทุกวันอยู่แล้ว” ไบเดนตอบซึ่งหมายถึงความหนักหน่วงของการเป็นประธานาธิบดี ครั้นพิธีกรจี้ถามว่าทำไมเขาถึงไม่ประเมินการรับรู้ใดๆ เลย

“ไม่มีใครบอกให้ผมทำ” ประธานาธิบดีตอบ

บทสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ไบเดนปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวต่อเสียงเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะในพรรค รวมถึงจากผู้บริจาครายสำคัญและพันธมิตร ขอให้ประธานาธิบดีวัย 81 ปี ถอนตัวออกจากการแข่งขัน

พิธีกรก็ถามจี้อย่างหนักว่าเขามีความสามารถพอหรือไม่ ในการเฆี่ยนทรัมป์ในการเลือกตั้งสหรัฐ หรือการอยู่ในทำเนียบขาวต่อไปอีกสี่ปี ซึ่งไบเดนเชื่อว่าเขาทำได้ทั้งสองอย่าง

“ผมลงเลือกตั้งอีกเพราะคิดว่า ตนเองเข้าใจดีที่สุดว่าต้องทำอะไร” และดูเหมือนว่าเขาปิดโอกาสเปลี่ยนใจ แม้แต่ในฉากทัศน์ที่ผู้นำพรรคและพันธมิตรใกล้ชิดขอให้วางมือ

“ผมหมายความว่า ถ้าพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพลงมาแล้วบอกว่า ‘โจ ออกจากการแข่งขันเถอะ’ ผมก็จะออก แต่นี่พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพยังไม่ลงมา”

ไบเดนกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่ดีเบตเขาได้คุยกับแกนนำพรรคเดโมแครต ไม่มีใครบอกให้เขาถอนตัว

แต่ ส.ส.เดโมแครตหลายคนกำลังพิจารณาว่าจะทำอะไรต่อไป แหล่งข่าวสามรายเผยกับเอ็นบีซีนิวส์ว่า ฮาคีม เจฟฟรีย์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรจะจัดประชุมเสมือนจริงในวันอาทิตย์ (7 ก.ค.) กับผู้นำพรรคเดโมแครตในคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะหารือเรื่องไบเดนเป็นหลัก

นับถึงขณะนี้ มี ส.ส.เดโมแครตไม่ถึงหกคน เรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวจากการแข่งขัน แต่จำนวนอาจเพิ่มขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้

เมื่อมาให้สัมภาษณ์กับสเตฟานอปูลอส ประธานาธิบดีจึงตอกย้ำข้อความเดิมที่หาเสียงในวันนั้น

"ผมลงแข่งขันและจะชนะอีกครั้ง พวกเขาพยายามผลักผมออกจากการแข่งขัน ดีเลย ขอผมพูดชัดๆ ผมยังแข่งต่อ" ไบเดนกล่าวกับผู้สนับสนุนระหว่างปราศรัยในเมืองเมดิสัน รัฐวิสคอนซิน

หลังหาเสียงเสร็จไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นเครื่องบินว่า ได้คุยกับสมาชิกสภาคองเกรส “อย่างน้อย 20 คน บอกให้ผมแข่งต่อ”

การตัดสินใจของไบเดน อาจทำให้การหาเสียงตึงเครียดยิ่งขึ้น เมื่อพันธมิตรระดับสูงและผู้บริจาคชั้นนำจำนวนหนึ่ง ที่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความสามารถของเขา เรียกร้องให้เสนอชื่อตัวแทนพรรคคนใหม่ลงเลือกตั้งในเดือน พ.ย.

แม้การปราศรัยในวันศุกร์และการให้สัมภาษณ์ในวันเดียวกัน ไบเดนจะพูดเสียงดังและชัดเจนกว่าในการดีเบต แต่ดูเหมือนเขายังพูดไม่ชัดและติดขัดในบางคำหรือบางวลีอยู่บ้างเป็นครั้งคราว

 

เดโมแครตหงุดหงิดมากขึ้น

ที่สภา มาร์ก วอร์เนอร์ สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต รัฐเวอร์จิเนีย พันธมิตรไบเดนมานานแสนนาน เริ่มความพยายามครั้งใหม่เรียกประชุม ส.ว.เดโมแครต ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงเส้นทางในอนาคตของไบเดน

ไบเดนตอบคำถามผู้สื่อข่าว ไม่ได้สนใจกับการกระทำของวอร์เนอร์

“มีเพียงคนเดียวที่จะพิจารณาเรื่องนั้น ไม่มีใครอื่นเรียกร้องผมให้ทำอย่างนั้นได้”

ก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสบดี ( ก.ค.) อบิเกล ดิสนีย์ ทายาทดิสนีย์ผู้บริจาคเงินให้พรรคเดโมแครตมายาวนาน กล่าวว่า เธอจะระงับการบริจาคเงินจนกว่าไบเดนถอนตัว

เมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) กลุ่มผู้นำธุรกิจได้รวมตัวกันภายใต้โครงการ Pro-Democracy Leadership Now เรียกร้องแบบเดียวกัน ไม่เว้นกระทั่งคณะบรรณาธิการหนังสือพิมพ์หลายสำนัก เช่น นิวยอร์กไทม์ส

คำถามที่แพร่สะพัดมากในตอนนี้คือใครจะเป็นผู้สมัครทางเลือก รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส อาจขึ้นมาแทนที่ไบเดน เป็นตัวแทนพรรคคนใหม่ ซึ่งทีมหาเสียงของทรัมป์และพรรครีพับลิกันเริ่มโจมตีแฮร์ริสหนักขึ้นแล้ว

แฮร์ริสกล่าวกับซีบีเอสนิวส์ เมื่อวันอังคาร (2 ก.ค.) 

“โจ ไบเดน คือผู้ได้รับการเสนอชื่อของเรา เราเอาชนะทรัมป์ได้ครั้งหนึ่ง และเราจะเอาชนะเขาอีก”

ด้านแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวก็เจอคำถามไม่แพ้กันจากผู้สื่อข่าว ระหว่างบินไปเมดิสัน

“เขาบอกว่า เขาดีเบตได้ไม่ดี แต่เวลา 90 นาทีไม่ควรบดบังอาชีพการงานของเขา เขาเป็นประธานาธิบดีมาสามปีครึ่ง ไบเดนมุ่งมั่น เข้มแข็ง ความคิดชัดเจนเหมือนอย่างที่เคยเป็น” โฆษกป้องไบเดน

กระนั้น แนวร่วมที่มั่นคงเหล่านี้ รวมถึงแถลงการณ์ร่วมจากผู้ว่าการรัฐพรรคเดโมแครตและพันธมิตรอื่นๆ แทบไม่ได้ลดความวิตกกังวลของเดโมแครตลงได้แม้แต่น้อย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ปัดคำท้า ‘คามาลา แฮร์ริส’ ดีเบตอีกรอบที่ CNN

ตามที่ เจน โอแมลลี ดิลลอน ประธานการหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส แถลง “รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมสำหรั...

‘เสียวหมี่’ เสี่ยงขาดทุน 3 แสนบาทต่อคัน ท่ามกลาง R&D อีวีจีนพุ่ง ซ้ำต้องขายถูกให้คนซื้อ

ท่ามกลางอุตสาหกรรม “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” ที่ขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงจนเหลือไม่กี่เจ้า จากเดิมจีนเคยมี บริษ...

‘ทรัมป์’ ลุยหาเสียงนอร์ทแคโรไลนา ไร้เงา ‘โรบินสัน’ สายล่อฟ้าริพับลิกัน

โรบินสันเคยปรากฏตัวในงานหาเสียงของทรัมป์ ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิการแข่งขันเลือกตั้งประธา...

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่...