หุ้น JKN ราคาดิ่งยับ 1 สัปดาห์ มาร์เก็ตแคปวูบ 1.3 พันล้านบาท

ประเด็นหุ้น JKN ยังร้อนแรงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A ที่ครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานจาก ก.ล.ต.เปิดเผยข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (แบบ 59) ปรากฏชื่อ จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ขายหุ้นออกไปกว่า 117 ล้านบาท โดยรายการขายหุ้นดังกล่าวมาจากบัญชี มาร์จิ้น ถูกฟอร์ซเซลล์ หรือบังคับขาย เนื่องจากราคาหุ้นตกแรงกว่า 50% ใน 2 วัน

ล่าสุด เช้านี้ (7 ก.ย.66 เวลา 10.05 น.) หุ้น JKN ปรับดิ่งลงอย่างหนักอยู่ที่ระดับ 1.03 บาท ลดลง 0.09 บาท หรือ - 8.04%

ทั้งนี้ ราคาปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 30 ส.ค.66 JKN มีมาร์เก็ตแคป 2,455.44 ล้านบาท ราคาปิดที่ 2.38 บาท ขณะที่วันที่ 6 ก.ย.66 มาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 1,155.50 ล้านบาท ราคาปิดที่ 1.12 บาท เท่ากับมาร์เก็ตแคปหายไป 1,299.94 ล้านบาท

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เซนทิเมนต์ของราคาหุ้นเสีย เนื่องจากผู้บริหาร JKN โดนฟอร์ซเซลล์ ล่าสุดมีการแจ้งหนังสือกับทาง ก.ล.ต.ที่ขายออกไป 2 รายการ อาจจะทำให้เกิดการ และอาจจะลามไปสู่การถูก Cross Default และอาจจะลามไปสู่ Call Default ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วง Payments Default ที่ไม่สามารถจ่ายได้ เพราะฉะนั้นยังคงเป็นปัจจัยกดดันหุ้นอยู่ 

ขณะที่ Valuation บริษัทมีสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน เช่น ไลเซนส์ค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ ส่งผลให้การประเมินมูลค่าหุ้นอาจจะยาก บวกกับเป็นหุ้นขนาดเล็กด้วย  หากเทียบกับหุ้นกลุ่มอสังหาฯ จะมีสินทรัพย์ที่ยังประเมินได้ เนื่องจากยังมีที่ดิน หรือธนาคาร จะมีสินเชื่อ เป็นต้น 

แนะนำนักลงทุนว่า ควรหลีกเลี่ยง เนื่อง JKN มีการลงทุนเยอะในสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน ซึ่งหากมีการชำระหนี้ได้ครบแล้ว ก็จะทำให้บริษัทกลับมาเติบโตขึ้นได้ ทั้งนี้ หุ้นขนาดเล็กช่วงนี้ถ้าเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงการลงทุนไปก่อน และหันไปเล่นลงทุนหุ้นตัวใหญ่แทน

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า “แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ได้รายงานการขายหุ้น JKN ออกมาจำนวน 2 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 116.91 ล้านบาท

  • วันที่ 1 ก.ย.2566 ขาย 92.03 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.27 บาท รวมมูลค่า 116.87 ล้านบาท
  • วันที่ 4 ก.ย.2566 ขาย 36,800 หุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.07 บาท รวมมูลค่า 39,376 ล้านบาท

ขณะที่ “พิมพ์อุมา จักราจุฑาธิบดิ์” (น้องสาว) ขายหุ้นออกมาจำนวน 1 รายการ เมื่อวันที่ 31ส.ค.2566 รวม 7.26 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.62 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 11.76 ล้านบาท

เท่ากับว่าครอบครัว จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เทขายหุ้น JKN ออกมาคิดเป็นมูลค่าหุ้นรวมกว่า 128.68 ล้านบาท 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...