เปิดสาเหตุ นักแบดจีนวัย 17 ปี เสียชีวิตกระทันหันขณะแข่ง คาด "หัวใจวายเฉียบพลัน"

แฟนแบดมินตันใจหาย หลัง จาง จื้อ เจี๋ย นักแบดมินตันดาวรุ่งจีนวัย 17 ปี เสียชีวิตหลังหมดสติและมีอาการชัก ในสนาม ขณะแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย Badminton Asia Junior Championships 2024 ที่เมืองยอร์กจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ขณะที่ แบดมินตันเอเชียและสมาคมแบดมินตันแห่งอินโดนีเซีย (PBSI) ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง โดยอธิบายว่า จาง จื้อ เจี๋ย ถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาลสำรองภายในเวลาไม่ถึงสองนาทีและส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตเมื่อเวลา 23:20 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

The Jakarta Post/PBSI
จาง จื้อ เจี๋ย นักแบดมินตันจีน เสียชีวิตด้วยวัย 17 ปี

นพ.วิทวัส ศิริประชัย เจ้าของเพจ Drama-addict ได้ระบุผ่านโพสต์ในเพจว่า เคสนักแบดจากจีนเมื่อวานที่เกิดอาการหัวใจวายเฉียบพลันตอนแข่งขัน เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

พ่อแม่พี่น้องถ้าตามข่าวจะสังเกตเห็นว่า มีคนเล่นแบด แล้วเกิดอาการแบบนี้บ่อยมาก สาเหตุเกิดจาก การเล่นแบดเป็นกีฬาที่ความเข้มข้นสูงมาก จะมีการขยับตัวต่อเนื่องเป็นระยะเวลานึงเป็นช่วงๆ ซึ่งในช่วงที่ขยับตัวไม่หยุดนั้น จะทำให้ชีพจรขึ้นไปสูงมากๆ เหมือนการออกกำลังกายแบบ HIIT และในบางคนที่อาจมีโรคประจำตัวซ่อนอยู่ การที่หัวใจเต้นเร็วมากๆ จะไปกระตุ้นให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ที่อันตรายถึงชีวิตเช่น VT/VF ได้ เมื่อเราพบคนที่กำลังออกกำลังกายอยู่ดีๆ จู่ๆก็ฟุบไปเลย สาเหตุมักมาจากหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดนี้

วิธีช่วย ถ้าคนๆนั้นหมดสติปลุกไม่ตื่น ให้เริ่มทำการ CPR ทันที และรีบโทร 1669 ที่สำคัญที่สุดคือ AED เพราะจะสามารถทำให้หัวใจที่เต้นผิดจังหวะกลับมาเต้นตามปรกติได้ และช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตสูงถึง 50% ดังนั้นต้องมี AED ประจำที่สนามแบดและสนามกีฬาทุกแห่ง

Freepik/EyeEm
นักกีฬาแบดมินตัน

สถิติของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า นักกีฬามีโอกาสเสียชีวิตถึง 1 ใน 50,000 คนต่อการแข่งขันกีฬาระดับวิทยาลัย และอาจจะสูงถึง 1 ใน 5,000 คนในการแข่งขันบาสเกตบอล โดยนักกีฬาที่อายุมากกว่า 35 ปีมีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตมากถึง 5% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของนักกีฬา และพบในนักกีฬาผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

สาเหตุที่ทำให้นักกีฬาวูบกลางสนาม

  • กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัว เป็นโรคที่พบได้ในกลุ่มนักกีฬาอาชีพ เกิดจากการหนาตัวของกล้ามเนื้อหัวใจห้องซ้ายล่างที่มีหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย โดยสามารถเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติทางพันธุกรรม 30% ซึ่งจะเจอในนักกีฬาผิวดำมากเป็นพิเศษ หากตรวจพบว่ามีพังผืดในชั้นกล้ามเนื้อหัวใจแล้วลงแข่งกีฬาหนัก ๆ อาจกระตุ้นให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตได้
  • กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อยคือการติดเชื้อไวรัส  มีอันตรายรุนแรง จึงเป็นข้อห้ามในการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายอาจกระตุ้นให้หัวใจห้องล่างซ้ายเต้นผิดจังหวะและหยุดเต้นได้​ ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตขณะออกกำลังกายได้
  • หัวใจเต้นผิดจังหวะ เพราะการแข่งขันต้องใช้เวลาออกกำลังกายนานและออกแรงหนักเกินไป ทำให้ร่างกายสูญเสียเกลือแร่ ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าหัวใจเสียสมดุลและเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะตามมา

ความเสี่ยงกลุ่มนักกีฬาที่อายุน้อยกว่า 35 ปี

ส่วนใหญ่มักเกิดจากความผิดปกติของหัวใจที่มีมาแต่กำเนิด ในอดีตนั้นพบว่า สาเหตุหลักนั้นเกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัว ซึ่งสุดท้ายแล้วจะก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้การนำไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ ส่งผลให้หัวใจหยุดเต้นและเสียชีวิตได้ แต่ในการศึกษาในช่วงหลังพบสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นจากหัวใจหนาตัวน้อยลง อาจเป็นเพราะการตรวจคัดกรองโรคหัวใจในนักกีฬาถูกบรรจุเป็นภาคบังคับสำหรับนักกีฬาอาชีพที่แพร่หลายมากขึ้น ทำให้สาเหตุของการเสียชีวิตของนักกีฬาอายุน้อยในช่วงหลังๆ ตรวจไม่พบความผิดปกติของโครงสร้างของหัวใจ จึงถูกสรุปว่าการเสียชีวิตนั้นมีสาเหตุมาจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเฉียบพลัน (Sudden Arrhythmic Death Syndrome; SADS) มากขึ้นแทน

กลุ่มนักกีฬาที่อายุมากกว่า 35 ปี

สาเหตุของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันที่อาจทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ในคนกลุ่มนี้ จะมาจากเรื่องของเส้นเลือดหัวใจตีบมากกว่าความผิดปกติของโครงสร้างของหัวใจ ซึ่งสาเหตุของเส้นเลือดหัวใจตีบที่พบบ่อยนั้น ได้แก่ การมีภาวะไขมันในเลือดสูง หรือมีโรคร่วมอื่นๆ เช่น เบาหวาน หรือมีภาวะไตเสื่อม หรืออาจเกิดจากอุปนิสัยส่วนตัว เช่น สูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลานานๆ การใช้สารเสพติด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สาเหตุอย่างภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเฉียบพลันก็ยังคงพบได้อยู่ แต่พบได้ในอัตราส่วนที่น้อยลงเมื่อเทียบกับกลุ่มนักกีฬาที่อายุน้อยกว่าข้างต้น

Freepik/EyeEm
เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ AED

AED ผู้ช่วยชีวิตในสนาม

ในทุกการแข่งขันผู้จัดการแข่งขันควรเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้พร้อม โดยเฉพาะ" target="_self">เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator: AED) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยช็อกไฟฟ้ากระตุกหัวใจเพื่อหยุดรูปแบบการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ ช่วยให้หัวใจกลับมาเต้นในจังหวะที่ถูกต้องอีกครั้ง และควรมีเจ้าหน้าที่ที่สามารถทำการช่วยชีวิตได้ทันทีหากมีเหตุฉุกเฉินขณะทำการแข่งขัน

เพิ่มโอกาสรอดชีวิตในระหว่าง 3 – 5 นาที

  • ก่อนช่วยเหลือ ผู้ช่วยเหลือตรวจสอบสภาพแวดล้อมว่าปลอดภัยหรือมีความเสี่ยงหรือไม่
  • โทรสายด่วน 1669 หรือรถพยาบาลสนามที่มีเครื่อง AED

ทำการช่วยเหลือ โดยเริ่มจากการเรียกผู้ป่วยฉุกเฉิน ถ้าไม่มีการตอบสนองให้ทำการฟื้นคืนชีพโดยกดหน้าอกทันทีจนกว่าเครื่อง AED หรือทีมรถพยาบาลจะมาถึง

ทั้งนี้การตรวจคัดกรองสุขภาพหัวใจของนักกีฬา การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรโดยมีการอบรมการช่วยชีวิตเป็นประจำ และการเตรียมเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็น เช่น เครื่อง AED เพื่อกระตุ้นหัวใจของนักกีฬาได้อย่างทันท่วงที ถือเป็นสิ่งสำคัญและคุ้มค่าที่สุดในการป้องกันเหตุการณ์นักกีฬาเสียชีวิต ส่วนคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็ควรตรวจเช็กสุขภาพทุกปี ที่สำคัญหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกายจะได้พบแพทย์ได้ทันท่วงที

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ,โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา และ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
03:15

ไฮไลท์ฟุตบอลยูโร 2024 รอบ 16 ทีม | อังกฤษ 2-1 สโลวาเกีย | 30 มิ.ย. 67

03:15

ไฮไลท์ฟุตบอลยูโร 2024 รอบ 16 ทีม | สเปน 4-1 จอร์เจีย | 30 มิ.ย. 67

29:21

Exclusive Talk | วิเคราะห์กลยุทธ์ "ทักษิณ" ทวงคืน อำนาจเมืองปทุมฯ | คุยข้ามช็อต

03:17

ผลโพลชี้ ไบเดนไม่พร้อมเป็น ปธน.สหรัฐฯ อีกสมัย | ทันโลก EXPRESS | 1 ก.ค. 67

02:55

แนวร่วม "มาครง"พ่ายยับเลือกตั้งฝรั่งเศส | ทันโลก EXPRESS | 1 ก.ค. 67

02:42

อิสราเอลสังหารแนวร่วมฮามาสอีก40คน | ทันโลก EXPRESS | 1 ก.ค. 67

รู้จัก 3 เซนเซอร์กล้องใหม่ซัมซุง ISOCELL HP9, GNJ, และ JN5

บีจี ปทุมฯ ปล่อยยืม "สารัช" ร่วมทัพ เรโนฟ่า ยามางุจิ ทีมเจลีก 2

ฐานทัพสหรัฐฯหลายแห่งในยุโรป ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย

“ไอยู”(IU) โชว์พลังโวคอลฉบับตัวท็อป “2024 IU HEREH WORLD TOUR CONCERT IN BANGKOK”

น่าเวทนา! แม่ลูกอ่อนอุ้มลูก 7 เดือน ขอข้าวกิน ไร้เงินไร้งาน

กลุ่มมือปืนกราดยิงกลางงานแต่งงานในฝรั่งเศส ดับ 1 คาดปมสงครามแก๊ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...