สื่อใหญ่ 'นิวยอร์กไทม์ส' แสดงจุดยืน จี้ 'ไบเดน' ถอนตัวศึกชิงปธน.สหรัฐ

หนังสือพิมพ์ "เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส" (New York Times) ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ที่ทรงอิทธิพลระดับประเทศในสหรัฐ ได้ตีพิมพ์บทบรรณาธิการฉบับวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. เรียกร้องให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนตัวจากการเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ หลังทำผลงานย่ำแย่ในศึกดีเบตรอบแรกเมื่อวันก่อนหน้ากับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ในบทบรรณาธิการที่พาดหัวเรื่องว่า "To serve his country, president Biden should leave the race" เดอะ นิวยอร์ก ไทม์สให้เหตุผลถึงการแสดงจุดยืนดังกล่าวว่า เป็นเพราะไบเดนทำผลงานได้ย่ำแย่ และบ่งชี้ว่ายุคสมัยของเขาได้จบลงแล้ว

บทบรรณาธิการแสดงความเห็นว่า ไบเดนดูเหมือนต้องใช้ความพยายาม (struggle) ฝ่าฟันหลายเรื่องในศึกดีเบตครั้งนี้ ทั้งการอธิบายว่าจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ได้อย่างไร การรับมือกับการยั่วยุของทรัมป์ การเอาชนะคำโกหกของทรัมป์ และแม้แต่การพูดของตนเองให้จบประโยค

"ไบเดนเคยกล่าวว่า เขาเป็นผู้สมัครที่มีโอกาสมากที่สุดในการรับมือภัยคุกคามของเผด็จการและสามารถเอาชนะได้ ความเห็นของเขาดูจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าเขาเอาชนะทรัมป์ได้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020" บทบรรณาธิการระบุ "แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเพียงพออีกต่อไปแล้วที่ไบเดนควรได้เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในปีนี้"

บทบรรณาธิการของนิวยอร์กไทม์บ่งชี้ว่า ไบเดน "แพ้" ในศึกประชันวิวาทะทั้งที่เป็นฝ่ายท้าดีเบตก่อน และเลือกช่วงเวลาเร็วกว่าปกติถึงหลายเดือน เพราะต้องการที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อสาธารณชนให้เร็วที่สุด หลังจากที่มีกระแสความกังวลต่อสุขภาพของเขาอันเนื่องมาจากวัย 81 ปี  แต่กลายเป็นว่าไบเดนไม่สามารถทำได้ในการดีเบตกับทรัมป์ 

"ไบเดนจำเป็นต้องยอมรับความจริงในขณะนี้ให้ได้ว่า เขาแพ้ในศึกที่เขากำหนดเอง"

อย่างไรก็ตาม ทีมหาเสียงของไบเดนได้ตอบคำถามเรื่องนี้สั้นๆ กับ NBC ว่า ถึงแม้ไบเดนจะไม่ได้เสียงสนับสนุนจากนิวยอร์กไทม์สในครั้งก่อน แต่ก็ยังสามารถทำผลงานได้ดี  

ไบเดนยืนยัน 'ไม่ถอนตัว'

เซท ชูสเตอร์ โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวก่อนหน้านี้หลังเสร็จสิ้นการดีเบตว่า ไบเดนจะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 ก.ย. แม้ว่าจะมีผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตวันนี้

ผลการสำรวจของสำนักข่าว CNN พบว่า ชาวอเมริกันซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์การแสดงวิสัยทัศน์ในวันนี้ จำนวน 67% ให้ทรัมป์เป็นฝ่ายชนะการแสดงวิสัยทัศน์ และมีเพียง 33% ที่ให้ไบเดนเป็นผู้ชนะ ซึ่งสูงกว่าผลสำรวจก่อนการดีเบตที่ทรัมป์ชนะไป 55% ต่อ 45%

ทั้งนี้ ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับภาษากายที่ปรากฎในการดีเบต โดยเริ่มพบปัญหาตั้งแต่การสะดุดประตูที่สตูดิโอของสำนักข่าว CNN และขณะที่กำลังกล่าวแสดงวิสัยทัศน์นั้นไบเดนได้กล่าวด้วยเสียงแหบแห้ง และมีอาการเหม่อลอยในบางครั้ง และต้องครุ่นคิดเป็นเวลานานก่อนที่จะตอบคำถาม

"นี่คือหายนะ และแย่กว่าที่ผมคาดไว้เสียอีก ทุกคนที่ผมพูดด้วยต่างคิดว่าไบเดนควรถอนตัวได้แล้ว" ผู้สนับสนุนทางการเงินรายหนึ่งกล่าว

เคท เบดิงฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่า "นี่เป็นผลงานการดีเบตที่น่าผิดหวังมาก สิ่งสำคัญที่สุดที่ไบเดนต้องทำคือการพิสูจน์ให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเขายังคงมีพลังและความแข็งแกร่ง แต่เขาก็ไม่สามารถทำได้"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ปัดคำท้า ‘คามาลา แฮร์ริส’ ดีเบตอีกรอบที่ CNN

ตามที่ เจน โอแมลลี ดิลลอน ประธานการหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส แถลง “รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมสำหรั...

‘เสียวหมี่’ เสี่ยงขาดทุน 3 แสนบาทต่อคัน ท่ามกลาง R&D อีวีจีนพุ่ง ซ้ำต้องขายถูกให้คนซื้อ

ท่ามกลางอุตสาหกรรม “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” ที่ขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงจนเหลือไม่กี่เจ้า จากเดิมจีนเคยมี บริษ...

‘ทรัมป์’ ลุยหาเสียงนอร์ทแคโรไลนา ไร้เงา ‘โรบินสัน’ สายล่อฟ้าริพับลิกัน

โรบินสันเคยปรากฏตัวในงานหาเสียงของทรัมป์ ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิการแข่งขันเลือกตั้งประธา...

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่...