สหรัฐชี้ 'ฮูตี' โจมตีทะเลแดงฉุดการเดินเรือลดฮวบ 90% ใน 3 เดือน

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐเปิดเผยในการประเมินอย่างเป็นทางการครั้งแรก เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีว่า การที่กลุ่มฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงส่งผลให้การขนส่งทางเรือด้วยตู้คอนเทนเนอร์ผ่านพื้นที่ดังกล่าวลดลง 90% ระหว่างเดือน ธ.ค. 2566 ถึง ก.พ. 2567
 

สำนักข่าวกรองกลาโหมของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 65 ประเทศ และทำให้บริษัทพลังงานและบริษัทเดินเรือรายใหญ่อย่างน้อย 29 แห่งต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ

โดยการเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเดินเรือรอบแอฟริกาทำให้ระยะทางเดินเรือเพิ่มขึ้นประมาณ 20.4 กม.ต่อเที่ยว ส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเที่ยว

สำนักข่าวกรองกลาโหมระบุว่า

"ภัยคุกคามต่อการขนส่งในทะเลแดงทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นต่อการขนส่งทางทะเลทั่วโลก ซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากภาวะชะงักงันที่คลองปานามาอันเนื่องมาจากภัยแล้ง"

ทางด้านกองทัพสหรัฐเปิดเผยในวันที่ 28 มิ.ย. ว่า กองทัพได้ทำลายโดรน 7 ลำของกลุ่มกบฏฮูตี และยานพาหนะที่ใช้เป็นสถานีควบคุมภาคพื้นดินจำนวน 1 คันในประเทศเยเมนซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏฮูตี

ทั้งนี้ กบฏฮูตีซึ่งครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในเยเมนนั้นยังคงเดินหน้าโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง โดยเฉพาะเรือที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์ในการทำสงครามกับอิสราเอลในฉนวนกาซา
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...