เลขาฯ กกต. ชี้ หากตรวจพบข้อมูลสมัคร สว.เป็นเท็จ หรือรับจ้างสมัคร มีความผิด

“แสวง” เลขาฯ กกต. ชี้ หากตรวจสอบพบข้อมูลสมัครเป็นเท็จ เป็นความผิด เหตุรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ก็มาสมัคร ส่วนกรณีรับจ้างสมัคร แม้เอกสารสมบูรณ์ก็เป็นความผิดเช่นกัน

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ถึงกรณีสิทธิสมัครรับเลือก, สมัครเป็นเท็จ, รับจ้างสมัคร และคดีที่น่าสนใจในการเลือกลงกลุ่ม ว่า ศาลฎีกาได้มีคำสั่ง คดีหมายเลขดำที่ ลต สว 185/2567 คดีหมายเลขแดงที่ ลต สว 169/2567 ว่า “การที่ผู้คัดค้าน (ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ) รับสมัครผู้ซึ่งประกอบอาชีพทำนาเกลือเป็นไปตามที่ผู้สมัครดังกล่าวประสงค์เข้ารับเลือกในกลุ่มที่ 5 ซึ่งผู้คัดค้านได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครแยกเป็นรายกลุ่มตามมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อันเป็นการดำเนินการตามความประสงค์ของผู้สมัคร ซึ่งเป็นการปฏิบัติอำนาจหน้าที่ของผู้คัดค้าน จึงไม่มีเหตุที่ผู้ร้อง (ผู้สมัครที่ไปร้องที่ศาลฎีกา) จะยื่นคำร้องเป็นคดีนี้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง”

นายแสวง ระบุต่อไปว่า เมื่อพิจารณาแล้วพอจะคะเนได้ว่า สิทธิการรับสมัคร เป็นคนละส่วนกับเอกสารสารรับสมัครเป็นเท็จ หรือเอกสารประกอบการสมัคร (สว.3) เป็นเท็จ เช่น ในใบ สว. 3 บอกว่าทำนาเกลือ แต่ในความเป็นจริงเมื่อตรวจสอบแล้วไม่ได้ทำนาเกลือแต่อย่างใด ลักษณะนี้จะเป็นการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ เป็นต้น 

“กรณีเอกสารรับสมัครด้วยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ กกต. ต้องตรวจสอบผู้สมัครทุกรายทั้ง 4 หมื่นกว่าคน ถ้าพบว่ามาสมัครด้วยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ก็อาจเป็นความผิดตามมาตรา 74 รู้ว่าตนไม่มีสิทธิแต่ก็มาสมัครรับเลือกตั้ง อนึ่ง กรณีการรับจ้างสมัคร แม้เอกสารการรับสมัครถูกต้องสมบูรณ์ แต่ถ้ารับจ้างมาสมัครก็เป็นความผิดอีกกระทงหนึ่งต่างหากด้วย”

...

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทำดีได้ดี…Sustainability Linked Loan นวัตกรรมทางการเงินเพื่อความยั่งยืน

สถาบันการเงินเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ในฐานะที่เป็นแหล่งเงินทุนหลักของระบ...

อสังหาฯระเบิดสงครามราคาโค้งสุดท้าย เร่งกู้ยอด! หลังไตรมาส 3 ดิ่งยกแผง

ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยไตรมาสสุดท้ายนี้ นับเป็นช่...

SET พุ่งไม่หยุด! สวนทาง EPS และความผันผวนที่มิอาจเลี่ยง

SET Index ในเดือนตุลาคม 2567 ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 3% จากสิ้นเดือนก่อนหน้า โดยในช่วงแรกดัชนีได้...

‘ภาษีท่องเที่ยว’ ชื่อใหม่ ‘ค่าเหยียบแผ่นดิน’ มาแน่ คาดเริ่มจัดเก็บกลางปี 68

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีการเรียกคำว่า ...