อาหารชะลอวัย

ใครไม่อยากแก่เร็วมาทางนี้ เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” รวบรวมอาหารชะลอวัยเอาไว้

สำหรับคนวัย 40 ร่างกายจะเริ่มเปลี่ยนแปลง และเสื่อมสภาพไปตามธรรมชาติ เมื่อสมรรถภาพร่างกายลดลง มันก็ส่งผลทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้

วิธีที่สามารถช่วยชะลอวัยได้คือการทานอาหารพวก “ซุปเปอร์ฟู้ด” ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารที่มีสารอาหารสูง มีคุณค่าทางโภชนาการ และที่สำคัญคือมีคุณสมบัติในการชะลอวัย วันนี้มีมาแนะนำ 6 อย่างครับ

1.ถั่วพิสตาชิโอ

สารอนุมูลอิสระในร่างกายจะคอยบ่อนทำลายเซลล์ของเรา ทำให้เกิดการอักเสบ เร่งความแก่ และทำให้เกิดโรคเรื้อรังที่อันตราย อย่างเช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง การวิจัยพบว่าถั่วพิสตาชิโอมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่เยอะมากพอๆกับในบลูเบอร์รี จากการเก็บข้อมูลพบว่าคนที่ทานถั่วชนิดนี้เป็นประจำ จะมีอายุยืนและเกิดการแก่ตัวของร่างกายช้าลง นอกจากนี้ยังมีสารแคโรทีนอยด์ซึ่งช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย

2.แซลมอน

แซลมอนเป็นแหล่งรวมลีนโปรตีนที่ดีต่อการรักษามวลกล้ามเนื้อ ซึ่งมีความสำคัญมากในผู้สูงวัย นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า 3 ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ แถมยังช่วยให้ผู้ที่มีอายุ 40-50 มีประสิทธิภาพในการใช้ความคิดที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้รับโอเมก้า 3 อีกด้วย

3.แครนเบอร์รี

ในแครนเบอร์รีมีสารที่ช่วยชะลอความแก่ การวิจัยพบว่าแม้ว่าเราจะได้รับแครนเบอร์รีแค่ถ้วยเล็กๆ วันละ 1 ถ้วย แต่ถ้าได้รับทุกวันติดต่อกัน 3 เดือน จะช่วยเพิ่มความจำและส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท นอกจากนี้แครนเบอร์รียังมีวิตามิน C ที่ช่วยปกป้องผิวจากสารอนุมูลอิสระได้

4.มะเขือเทศ

ในมะเขือเทศมีไลโคปีนที่ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ที่จะทำให้เราแก่เร็ว การได้รับไลโคปีนจำนวนมากยังช่วยลดระดับคอเลสเทอรอล ช่วยทำให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจแข็งแรง ช่วยลดโอกาสเป็นโรคหัวใจ ลดโอกาสหัวใจวาย ลดโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และแน่นอนว่าช่วยชะลอวัยและบำรุงผิวพรรณ คนที่เคยดื่มน้ำมะเขือเทศจะรู้ดีว่าดื่มไปได้สัก 2-3 สัปดาห์ผิวจะเริ่มสว่างกระจ่างใส

5.สตรอว์เบอร์รี

อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารประกอบจากพืช ผลการวิจัยพบว่าการได้รับวิตามินซี จะช่วยปกป้องเราจากความเสื่อมวัย มีการค้นพบว่าการทานเบอร์รีมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะทำให้ความสามารถในการใช้ความคิดของสมองแก่ช้าลง 2.5 ปีเลยทีเดียว นอกจากนี้เบอร์รียังช่วยปกป้องเราจากสารอนุมูลอิสระ โรคหัวใจ และโรคมะเร็งอีกด้วย

6.ผักใบสีเขียวเข้ม

เช่น ผักคะน้า อุดมไปด้วยวิตามิน E และวิตามิน K ซึ่งจะช่วยป้องกันการสูญเสียความทรงจำ และช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง นอกจากนี้ในคะน้ายังมีแคโรทีนอยด์ที่ช่วยบำรุงสายตา และในผักใบเขียวชนิดอื่น เช่น ผักโขม ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามิน A และ C ซึ่งช่วยปกป้องหัวใจด้วย.

ยุบสภา

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...