UAE วิสัยทัศน์แห่งความยั่งยืนและความเชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม

 ไม่เพียงแค่ด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แต่ต้องครอบคลุมระบบนิเวศโดยรอบ ทั้งผลกระทบระยะสั้นส่งผลถึงระยะยาว เพราะดิน น้ำ ลม และไฟ เป็นธาตุประกอบของมนุษย์ ฉะนั้น มนุษย์กับธรรมชาติจึงต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันอย่างขาดไม่ได้

การวิเคราะห์ข้อมูลผลกระทบต่าง ๆ เหล่านี้จึงต้องผ่านผู้เชี่ยวชาญหลากหลายด้านและมากด้วยประสบการณ์อย่าง คุณศุภรัตน์ โชติสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด (UAE) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2533

โดยการรวมกลุ่มผู้ชำนาญการด้านต่าง ๆ ทั้งนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม นักชีววิทยา และนักเคมี ได้รวมตัวกันเพื่อจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อมมาตรฐานสากลในประเทศไทย โดยมุ่งหวังที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ

ด้วยการให้บริการทดสอบด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องและแม่นยำ ซึ่งถือเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นต่อการศึกษาและประเมินผลโครงการต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ศุภรัตน์ โชติสกุลรัตน์

One Stop Service & Solution Provider

                เมื่อถามถึงคำนิยามที่ดำเนินการมากว่า 34 ปี หัวใจหลักของการทำงานคือ “ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพและการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส” สิ่งนี้ทำให้บริษัทได้รับความเชื่อมั่น และได้รับการยอมรับจากลูกค้าและหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึง Partners ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

UAE มีความโดดเด่นในการให้บริการแบบครบวงจร (One Stop Service) ที่ครอบคลุมทุกด้านของการจัดการสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การสำรวจเก็บข้อมูลในภาคสนาม การเก็บตัวอย่างน้ำ ดิน อากาศ และชีวภาพ ไปจนถึงการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025

ห้องปฏิบัติการของ UAE ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยและมีความเชี่ยวชาญในระดับสูง นอกจากนี้ยังให้บริการในด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) การติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษาโครงการ และการให้คำปรึกษาในการจัดการข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและการพัฒนาโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย

หนึ่งในความสำเร็จของ UAE คือการเป็นผู้ให้บริการที่นำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์และสามารถพิสูจน์ได้ แต่ในขณะเดียวกันยังสามารถนำเสนอทางออกที่เป็นศิลปะและคิดสร้างสรรค์ ด้วยการใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้

UAE สามารถแก้ไขปัญหาและนำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสมกับเป็น “Solution Provider”  เช่น โครงการฟื้นฟูป่าชายเลนบริเวณปากแม่น้ำระยองให้เป็นแหล่งพักพิงเจริญเติบโตของสัตว์น้ำวัยอ่อนในระบบนิเวศทะเลชายฝั่งมาบตาพุด และเป็นศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี  

โครงการนำพลังงานความเย็นเหลือทิ้งจากกระบวนการเปลี่ยนสถานะก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือและสถานีรับ-จ่าย ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มาใช้ประโยชน์ในกระบวนการผลิตกระไฟฟ้าจากพลังงานความเย็น (ORC) และใช้ในระบบปรับอากาศของอาคารสำนักงาน รวมถึงใช้ในการปลูกพืชเมืองหนาว เช่น ทิวลิป แดฟโฟดิล  ไฮเดรนเยีย เป็นต้น 

การบริหารจัดการและความยั่งยืน ESG

คุณศุภรัตน์กล่าวว่า ESG ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับบ้านเรา โดยในส่วนของธุรกิจ UAE เป็นสิ่งที่ดำเนินการมาอย่างสม่ำเสมอผ่านกลยุทธ์และแผนปฏิบัติงานที่ชัดเจนเพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว บริหารจัดการองค์กรด้วยระบบมาตรฐาน ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, และ ISO/IEC 17025

พร้อมปลูกฝัง ESG ผ่านวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงการทำงานด้านความยั่งยืน ซึ่งส่งต่อผลลัพธ์ความยั่งยืนสู่ลูกค้าและสังคม ด้วยการดำเนินงานในมิติด้านสิ่งแวดล้อม มีการบริหารภายในองค์กรด้วยการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การบำบัดน้ำเสียจากอาคารสำนักงาน น้ำเสียจากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์  

องค์กรมีด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย สร้างการเรียนรู้ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความรู้ ความสามารถของพนักงานให้ไปสู่จุดสูงสุดของผู้ชำนาญการด้านต่าง ๆ บริหารจัดการองค์กรอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ด้วยนโยบายบูรณาการด้านสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัยขององค์กรอย่างมีส่วนร่วม

ด้วยความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิดความยั่งยืน UAE จึงไม่เพียงแต่เป็นองค์กรที่ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าและคู่ค้า แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับองค์กรอื่น ๆ ในการนำแนวคิด ESG มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาวให้กับทั้งองค์กรและสังคม

โดยได้รับรางวัลมากมายที่ยืนยันถึงความสำเร็จและการดำเนินงานตามหลักความยั่งยืน เช่น รางวัลสำนักงานสีเขียว (Green Office) ระดับดี (เหรียญทองแดง) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รางวัลใบโพธิ์ครั้งที่ 16 ในมิติองค์กรที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และรางวัลพระราชทาน “ SMEs Excellent Awards 2021 by TMA and Sasin” จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ล่าสุดได้การรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (CFO) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพในการให้บริการด้านที่ปรึกษาสิ่งแวดล้อม และความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจตามที่คุณศุภรัตน์กล่าวคือ “ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพมี Service Minded ในการให้บริการเสมือนเป็น Partnership และเป็น Solution Provider” เป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...