แม้กรอบเงินเฟ้อเหมาะสม แต่ ‘ดอกเบี้ย’ อาจไม่เหมาะ

ยังคงมีข้อพิพาทต่อเนื่องระหว่าง “รัฐบาล” กับทาง “แบงก์ชาติ” ล่าสุดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายไปตกอยู่ในเรื่อง “กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ” ซึ่งรัฐบาลอยากให้แบงก์ชาติปรับกรอบเป้าหมายใหม่เพื่อความเหมาะสมกับเศรษฐกิจไทยยุคเงินเฟ้อต่ำ แต่ดูเหมือนแบงก์ชาติมองว่า กรอบเป้าหมายในปัจจุบันเหมาะสมดีอยู่แล้ว บทสรุปหลังจากนี้จึงไม่รู้ว่าจะออกมาอย่างไร จะกลายเป็นปมร้าวที่ลึกขึ้นระหว่างรัฐบาลกับแบงก์ชาติหรือไม่ ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามดู

แต่วันนี้กองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจอยากชวนวิเคราะห์ถึง สถานการณ์เศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งชัดเจนว่า “ย่ำแย่หนัก” พ่อค้าแม่ค้าบางคนถึงกับเอ่ยปากบอกว่า หนักพอๆ กับช่วงวิกฤติโควิด ช่วงนั้นยังมีมาตรการภาครัฐมาแบ่งเบาความเดือดร้อนได้บ้าง แต่ปัจจุบันเราแทบไม่เห็นมาตรการอะไรออกมาเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเหล่านี้เลย จะมีก็เพียงความหวังว่า “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่รัฐบาลพยายามผลักดันออกมาจะช่วยบรรเทาปัญหาต่างๆ ลงได้ แต่ดูเหมือนหนทางยังอีกไกล และมาตรการเหล่านี้ก็ยังมีคำถามจากเหล่านักเศรษฐศาสตร์ว่า จะได้คุ้มเสียหรือไม่

ปมเหตุหนึ่งที่รัฐบาลอยากให้ “แบงก์ชาติ” พิจารณากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ เพราะมองว่าถ้าแบงก์ชาติขยับกรอบเป้าหมายเพิ่มขึ้น จะเปิดรูมให้ทำนโยบายการเงินผ่อนคลายได้เพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันแบงก์ชาติใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางที่ 1-3% ซึ่งประเด็นนี้ “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ก็ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า เป็นกรอบเป้าหมายที่เหมาะสมดีแล้ว ไม่ควรไปเปลี่ยนเพราะจะมีผลกระทบต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ พร้อมกับย้ำว่าถ้าไปปรับ อาจจะทำให้เงินเฟ้อแท้จริงเพิ่มสูงขึ้น กระทบต่อดอกเบี้ยและการระดมทุนของรัฐบาลและเอกชนได้

ฝั่งของรัฐบาลโดย “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจว่า ปัญหาสำคัญมากกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในเวลานี้ คือ ทำยังไงให้เงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมาย เพราะที่ผ่านมาแบงก์ชาติแทบจะไม่สามารถคุมให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมายได้เลย อย่างปีนี้ล่าสุดแบงก์ชาติก็เป็นคนคาดการณ์เองว่า เงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 0.6% ซึ่งก็ต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย จึงมองว่าแบงก์ชาติควรเอาดอกเบี้ยลงมาเพื่อดึงเงินเฟ้อให้กลับสู่กรอบเป้าหมาย

เท่าที่ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่วิเคราะห์ไปในทิศทางที่คล้ายกันว่า กรอบเงินเฟ้อที่ระดับ 1-3% ยังเป็นระดับที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า แต่ประเด็นที่นักเศรษฐศาสตร์เกือบทั้งหมดตั้งคำถามกลับมาก็คือ ภาพเศรษฐกิจไทยเวลานี้ย่ำแย่อย่างหนัก แต่ทำไมแบงก์ชาติจึงยังไม่ลดดอกเบี้ยนโยบายลงมา ซึ่งถ้าให้เราสรุปความแบบเข้าใจง่ายๆ กรอบเงินเฟ้อในปัจจุบันอาจจะเหมาะกับเศรษฐกิจไทยอยู่แล้ว แต่ที่ดูจะยังไม่เหมาะน่าจะเป็นดอกเบี้ยนโยบาย และที่แย่ไปกว่านั้น เวลานี้ต่างชาติเริ่มกังวลแล้วว่าเราจะถูกหั่นเรตติ้งลงมาหรือไม่ ถ้าไม่เชื่อลองไปถามแบงก์ที่กำลังจะออกดอลลาร์บอนด์ดูได้ เพราะช่วงโรดโชว์มีคำถามเรื่องนี้จากนักลงทุนเข้ามามากเหลือเกิน!!?

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

UN โหวตไทย เป็นคณะมนตรี UNHRC 1 ใน 18 ประเทศด้วยคะแนนสูงสุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รั...

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐใ...

‘อาร์โนลต์’ ขยายอาณาจักรสู่ ‘วงการฟุตบอล’ รุกซื้อหุ้นสโมสรปารีส เอฟซี

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ตระกูลอาร์โนลต์” เจ้าของอาณาจักรแบรนด์หรู LVMH ระดับโลก ใกล้บรรลุข้อต...

COP29 เปิดตัวพอร์ทสั่งอาหารออนไลน์ เมนูยั่งยืน เชื่อมโยงวัฒนธรรมทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2024 The COP29 Azerbaijan Operating Company บริษัทดำเนินงาน COP29 ในประเทศอาเซอ...