ดาวโจนส์ปิดบวก 260 จุด ได้แรงช้อนหุ้นแบงก์-พลังงาน สวนทางหุ้นเทค Nvidia ลบ 6%

เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์สุดท้ายในเดือนมิ.ย. ก่อนจะปิดฉากครึ่งปีแรกของปี 2567 ในวันศุกร์นี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow closes) ปิดตลาดบวกไป 260.88 จุด หรือ 0.67% ปิดที่ 39,411.21 จุด

ระหว่างการซื้อขายดัชนีพุ่งแรงถึงกว่า 400 จุด จากแรงช้อนซื้อหุ้นกลุ่มแบงก์และพลังงาน ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มพลังงานบวกไป 2.7% ขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินและสาธารณูปโภคบวกราว 1%

อย่างไรก็ตาม ดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) ปิดลบ 0.31% อยู่ที่ 5,447.87 จุด ในขณะที่ดัชนีแนสแดค คอมโพสิต (Nasdaq Composite) ปิดลบ 1.09% อยู่ที่ 17,496.82 จุด หรือแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย.

ปัจจัยลบของ Nasdaq มาจากแรงฉุดของหุ้น Nvidia ซึ่งร่วงแรงถึง 13% ระหว่างการซื้อขาย ก่อนจะลงมาปิดลบ 6.7% โดยลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วแม้ว่าบริษัทจะเพิ่งโค่นไมโครซอฟท์ในแง่มาร์เก็ตแคปขึ้นเป็นบริษัทมูลค่าอันดับ 1 มาได้หมาดๆ การร่วงลงหนักยังฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสื่อสารใน S&P 500 ให้ลงมากว่า 2%     

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ตลาดจับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE ทั่วไป ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค. หรือปรับตัวขึ้น 0.0% จากระดับ 0.3% ในเดือนเม.ย.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.8% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 0.2% ในเดือนเม.ย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...