"แสวง" กำชับ จนท.แม่นระเบียบ-วินิจฉัย ติวเข้มเลือก สว.67 ระดับประเทศ

กกต.ติวเข้ม จนท.เลือก สว.67 ระดับประเทศ “แสวง” เลขาฯ กกต. กำชับ จนท.แม่นระเบียบ-วินิจฉัยถูกต้อง ชี้ เป็นเรื่องยากหากมีการซื้อตัว สว. ลั่นผู้สมัครหากจะรับผิดชอบประเทศชาติ ต้องเคารพกฎหมาย

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยการเตรียมพร้อมเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ ว่า จากการเลือกทั้งระดับอำเภอ และจังหวัด ในการเลือกครั้งนี้จะมีการใช้ส่วนผสมจากส่วนกลาง จากผู้อำนวยการ กกต. 20 จังหวัด และทีมส่วนกลางอีกครึ่งหนึ่ง ตนคิดว่า โดยประสบการณ์ที่ผ่านมาในระดับประเทศการเลือกน่าจะดีขึ้น หากดูจากคำร้องที่มีการดำเนินเรื่องตั้งแต่ วันที่ 9 และ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ 39 เรื่อง ซึ่งตนก็มองว่าเป็นจำนวนที่ไม่ได้เยอะ แต่กำชับเจ้าหน้าที่ว่า ต้องแม่นระเบียบ และบริหารเวลาให้ได้เพื่อให้การดำเนินเลือก สว.เป็นไปตามเวลา ซึ่งถ้าหากมีการประท้วงระหว่างการเลือก และไม่สามารถตกลงได้จะต้องให้เข้าวินิจฉัยให้สิ้นสุด

สำหรับข้อกังวลที่มีการใช้ช่องว่างทางกฎหมาย ในฐานะคนรับผิดชอบกระบวนการ ต้องรักษาการทำให้วุฒิสภามีครบ 200 คน ตามเวลาที่กำหนด รักษากระบวนการ หากกระบวนการมีปัญหาจะทำให้การเลือกเป็นโมฆะได้

ขณะที่การขายเสียงแลกค่าตอบแทนในการรับเลือก สว.นั้นต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ไม่ได้ง่าย มีหลายรูปแบบทั้งมีทุน ทักษะ ความรู้ ยิ่งเป็นทางการเมืองยิ่งมีเครือข่ายกว้างขวาง เปิดรับจ้างสมัคร จ้างคนสมัคร ได้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นได้ ล้วนเป็นความผิดทั้งสิ้น ทางสำนักงาน กกต. ให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีหลายฝ่ายป้องกันหรือจับกุมได้มากน้อยแค่ไหน

นายแสวง กล่าวต่อว่า กรณีที่มีผู้สมัครที่มาจับจองห้องพักบริเวณใกล้หน่วยเลือกที่อิมแพ็คเมืองทองธานีเยอะ ซึ่งก็เป็นปกติที่จะต้องมาอยู่ใกล้หน่วยเลือกเพื่อให้ทันเวลา ย้ำว่าในส่วนของสำนักงาน กกต.มีการดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ย้ำหากผู้สมัครจะรับผิดชอบประเทศชาติ ต้องเคารพกฎหมาย

...

ขณะที่คำร้องที่ กกต.มีอยู่ 3 กลุ่ม ทั้งหมด 333 เรื่อง โดยกว่า 200 เรื่อง เป็นเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครและการลงผิดกลุ่ม กลุ่มที่ 2 การดำเนินการในการเลือก ซึ่งจะพิจารณาให้เสร็จก่อนในการเลือกระดับประเทศต่อไป เรื่องที่ 3 การทุจริต 89 เรื่อง โดยการสอบทุจริตต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย เพราะถือเป็นการกล่าวหากัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ปัดคำท้า ‘คามาลา แฮร์ริส’ ดีเบตอีกรอบที่ CNN

ตามที่ เจน โอแมลลี ดิลลอน ประธานการหาเสียงของ คามาลา แฮร์ริส แถลง “รองประธานาธิบดีแฮร์ริส พร้อมสำหรั...

‘เสียวหมี่’ เสี่ยงขาดทุน 3 แสนบาทต่อคัน ท่ามกลาง R&D อีวีจีนพุ่ง ซ้ำต้องขายถูกให้คนซื้อ

ท่ามกลางอุตสาหกรรม “รถยนต์ไฟฟ้าจีน” ที่ขับเคี่ยวกันอย่างรุนแรงจนเหลือไม่กี่เจ้า จากเดิมจีนเคยมี บริษ...

‘ทรัมป์’ ลุยหาเสียงนอร์ทแคโรไลนา ไร้เงา ‘โรบินสัน’ สายล่อฟ้าริพับลิกัน

โรบินสันเคยปรากฏตัวในงานหาเสียงของทรัมป์ ที่นอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิการแข่งขันเลือกตั้งประธา...

อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แต่ไร้เครื่องยิง คาดอาจเปิดให้มีเจรจาลดขัดแย้ง

จากคำกล่าวอ้างของสหรัฐที่ว่า รัฐบาลเตหะรานส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย แหล่งข่าวพบว่า อิหร่านไม่ได้ส่งเครื่...