มากกว่ายอดขายโตทวีคูณ ‘แบมแบมXเคเอฟซี’ โกยฐานแฟน กระแสโซเชียล 100 ล้านครั้ง

“เคเอฟซี” เป็นเบอร์ 1 ไก่ทอดระดับโลก(Global Brand)มาอย่างยาวนาน ในประเทศไทยก็ไม่น้อยหน้า เพราะทำตลาดครบ 40 ปี จนแบรนด์ต้องงัดกิจกรรมการตลาดใหญ่เบิ้มเพื่อสร้างการเติบโตทั้งยอดขายและแบรนด์ให้ยืนหนึ่งในใจผู้บริโภคชาวไทย

กลยุทธ์สำคัญที่ฉลอง 40 ปีของ “เคเอฟซี” ในประเทศไทย คือการใช้ไอดอลเกาหลีสัญชาติไทยอย่าง “แบมแบม กันต์พิมุกต์” มาเป็น “Friend of KFC” คนแรกของประเทศไทย เพราะมีความเชื่อมโยงกันทั้ง “แบมแบม” เคยร่วมงานโฆษณาของเคเอฟซี นอกจากนั้นยังเป็นไอดอลที่มีแฟนคลับมหาศาล เฉพาะอินสตาแกรม(Instagram:IG)มีผู้ติดตาม(Followers)กว่า 17.7 ล้านราย และยังเป็นไอดอลที่มีกระแสติดเทรนด์แพลตฟอร์มเอ็กซ์(X)สูงสุดอยู่เป็นประจำ

กรุงเทพธุรกิจ ได้พูดคุยกับ ซูเฮล ลิมบาดะ Market Lead & Chief Marketing Officer KFC ประเทศไทย ถึงผลลัพธ์ของการดึง “แบมแบม” มาเป็น “Friend of KFC” ด้านยอดขายนั้น “เติบโตเท่าทวีคูณ” และยังมีส่วนกระตุ้นยอดขายในภาพรวมให้เติบโตได้ถึง 8% ด้วย

ธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนหรือ QSR มีมูลค่าประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท และ “ไก่ทอด” เป็นตลาดใหญ่มูลค่า 2.7 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นพิซซ่า เบอร์เกอร์ ในตลาดไก่ทอด “เคเอฟซี” ยังครองส่วนแบ่งตลาดเกินกว่า 90% ซึ่งสะท้อนความแข็งแกร่งมากๆ

ทว่า “แบมแบม” ผู้เป็น Friend of KFC ไม่ได้แค่ผลักดันยอดขายสินค้าให้เติบโต แต่ยังสร้างผลลัพธ์เชิงบวกหรือ Impact กับแบรนด์หลายมิติ โดยเฉพาะการจัดงาน “Kentucky Town Bangkok” ที่ยึดพื้นที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์จัดกิจกรรม มีแบมแบมไปร่วมงาน และผู้บริหารแฟรนไชส์ซีของ “เคเอฟซี” อย่าง บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัดหรือซีอาร์จี และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (คิวเอสเอ)ไปร่วมงาน

ซูเฮล ลิมบาดะ และทีมผู้บริหารจากแฟรนไชส์ซี ซีอาร์จี-คิวเอสเอ ฯ 

ยังมีแฟนคลับเข้าร่วมงานกว่า 2 หมื่นคนดแอปพลิเคชัน KFC THAILAND ที่อัพเกรดกว่าเดิมมียอดดาวน์โหลพุ่งขึ้น 3 เท่า เพราะเมนูสินค้าช่วยปลุกความตื่นเต้นกระตุ้นการลอง และเมนูพิเศษที่ขายเฉพาะช่วงจัดงานที่ผ่านมากวาดยอดขายกว่า 4 หมื่นเสิร์ฟ

นอกจากนี้ ยังมี 3 เมนูท็อปมียอดสั่งซื้อสูงสุด ได้แก่ ดับเบิ้ลดาวน์, หนังไก่แซ่บ และ โดนัท ซิงเกอร์เบอร์เกอร์ และไฮไลต์ที่แฟนคลับแบมแบม และคนรักไก่ทอดไม่พลาด คือการต่อคิวยาวเหยียดร่วมชั่วโมง เพื่อซื้อสินค้าหรือ Merchandise ต่างๆ ทั้งเสื้อแจ๊คเก็ต เสื้อยืด กางเกงไก่ทอด ถุงเท้า ซอสสูตรพิเศษ ฯ ทว่า 2 ไอเทมฮิตคือ เสื้อแจ็คเก็ต และเซ็ตถุงเท้า จาก “KFC Thailand 40th Year Original Collection” ขายดีเกินคาด รวมถึงคอลเล็กชั่นพิเศษ “KFC x BamBam Collection” ทั้งเสื้อฮู้ดดี้และGriptok ก็ไม่น้อยหน้า

เพราะการทำตลาด นอกจากวัดผลด้านยอดขาย แบรนด์ย่อมมองมิติการสร้างแบรนด์ การรับรู้ และการปลุกกระแสการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริโภคด้วย โดยเฉพาะยุคดิจิทัล การตลาดดิจิทัล(Digital Marketing) ต้องเห็นตัวเลข ซึ่งด้าน Media Impression ของ “เคเอฟซี” โกยไปเหนาะๆกว่า 100 ล้านครั้ง(Impression)

เคเอฟซี ประเทศไทย ปัจจุบันมี 3 แฟรนไชส์ขับเคลื่อน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัดหรือซีอาร์จี และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (คิวเอสเอ) และทุนใหม่รายที่ 3 จากอินเดีย ปัจจุบันมีร้านไก่ทอดให้บริการลูกค้าเกินกว่า 1,100 สาขาทั่วประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...