โมดีนำทีมฉลอง‘วันโยคะสากล’ที่แคชเมียร์

นายกฯ โมดีนำฝึกโยคะที่เมืองศรีนคร เมืองเอกของดินแดนข้อพิพาทแคชเมียร์ในฝั่งอินเดีย เพื่อเฉลิมฉลองวาระ 10 ปีวันโยคะสากลที่ตัวเขาเองผลักดันจนสหประชาชาติประกาศเมื่อปี 2557 ให้วันที่ 21 มิ.ย.ของทุกปีเป็นวันโยคะสากล นับจากนั้นโมดีได้นำการฝึกโยคะในสถานที่สำคัญทั่วอินเดีย ปีก่อนทำที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนิวยอร์ก ปีนี้ไปที่แคชเมียร์ที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

แม้โยคะไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนาแต่ต้นกำเนิดมาจากปรัชญาฮินดู ว่ากันว่าพระศิวะเป็นโยคีคนแรก ซึ่งชาวแคชเมียร์จำนวนมากไม่ได้สนใจปฏิบัติ 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เหล่าข้าราชการ ครูและนักเรียนหลายพันคนจากทั่วแคชเมียร์เข้าร่วมกิจกรรม แต่ฝนตกหนักทำให้โมดีต้องฝึกโยคะในร่ม

หลังจากนั้นเขาเรียกร้องให้ประชาชนหลายร้อยคนรวมถึงตำรวจและทหารบนฝั่งทะเลสาบลาดักทำให้โยคะ “เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน” โดยให้เหตุผลว่าโยคะเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

แต่ชาวบ้านศรีนครบางคนมองว่า งานนี้เป็นการรุกรานทางวัฒนธรรม

“ลูกหลานเรากำลังถูกบังคับให้ทำโยคะเพื่อเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของคนรุ่นถัดไปและควบคุมจิตใจของพวกเขา นี่เป็นการบีบบังคับเรา” ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อ ด้วยเกรงว่าจะถูกเล่นงาน

แคชเมียร์มีกลุ่มกบฏสู้รบมาตั้งแต่ปี 2532 เพื่อเรียกร้องเอกราชหรือไม่ก็ไปรวมกับปากีสถาน ประชาชนหลายหมื่นคนสังเวยชีวิตไปกับความขัดแย้ง ความรุนแรงส่วนใหญ่ถูกจัดการในปี 2562 เมื่อโมดีเพิกถอนสถานะความเป็นอิสระของแคชเมียร์ที่มีอยู่ระดับหนึ่ง และควบคุมความมั่นคงอย่างเข้มงวด

แต่การมาของโมดีในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มกบฏต่อต้านการปกครองของอินเดียก่อเหตุโจมตีหลายระลอก โดยครั้งหนึ่งทำให้ผู้แสวงบุญฮินดูเสียชีวิต 10 คน

ด้านปากีสถานได้ควบคุมอีกส่วนหนึ่งของแคชเมียร์ แต่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือแคชเมียร์ทั้งหมดเหมือนอย่างที่อินเดียทำ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...