เปิดเบื้องหลัง โรบินสัน ศรีนครินทร์ อำลาซีคอน หลังเปิดมายาวนาน 30 ปี

"ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์" ได้เปิดดำเนินการมาร่วม 30 ปีแล้ว เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่พื้นที่ 87 ไร่ และเป็นการลงทุนร่วม 10,000 ล้านบาท โดยในพื้นที่รีเทล ยังมีศูนย์การค้าบินสันไลฟ์สไตล์มาเปิดให้บริการด้วย แต่ล่าสุดในปี 2567 ทาง โรบินสัน ศรีนครินทร์ ประกาศว่าเตรียมปิดให้บริการพื้นที่อย่างถาวร หลังเปิดให้บริการมายาวนาน พร้อมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ 70-80%

ทั้งนี้  ซีคอน โดย “ดร.จักรพล จันทวิมล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษก่อนหน้านี้ว่า ทางซีคอน ได้มีการปรับพื้นที่ครั้งใหญ่ในโอกาสครบรอบการเปิดให้บริการมา 30 ปี เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

 

ซีคอนทุ่ม 1-2 พันล้านบาท ปรับโฉมพื้นที่ 4 หมื่นตร.ม. สร้างคอนเซ็ปต์ใหม่

ดร.จักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกลุ่มซีคอนในปี 2567 กับการลงทุนใหญ่ใช้งบประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท กับซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ร่วมปรับโฉมพื้นที่ 40,000 ตร.ม.ใหม่ ภายหลังผู้เช่ารายใหญ่กับ โรบินสัน ได้ครบสัญญาการเช่าพื้นที่ 30 ปีพอดี จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่กลุ่มซีคอน จะปรับพื้นที่รีเทลใหม่ เพื่อให้สอดรับกับตลาดและกลุ่มลูกค้า รวมถึงสอดคล้องกับเทรนด์ของโลกปัจจุบัน ถือเป็นการปรับใหญ่ในรอบ 30 ปีของรีเทลแห่งนี้

ทั้งนี้มีแผนดึงร้านค้าและแบรนด์ใหม่ คาดว่าจะดำเนินการปรับให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับจากนี้ โดยจะสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการปรับพื้นที่ MUNx2  มีขนาดพื้นที่ 27,000 ตร.ม. โดยเป็น Retail Experimental Space เปิดโลกเปิดประสบการณ์ให้คนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และปลดปล่อยพลังใหม่ๆ ซึ่งได้จัดทำมา 3 ปีแล้ว เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ ร่วมสร้างคอมมูนิตี้ของคนรุ่นใหม่

ดร.จักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์

พร้อมกันนี้ได้มีการปรับฟู้ดคอร์ท ในคอนเซ็ปต์ใหม่ สไตล์อังกฤษ โดยดึงร้านโลคอลชื่อดังในแต่ทำเลมารวมไว้ในศูนย์การค้า และดีไซน์พื้นที่ให้สวยงามมากขึ้น ร่วมส่งต่อประสบการณ์ความอร่อยให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ เพื่อรองรับมาของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จึงได้ขยายพื้นที่สกายวอร์ล เชื่อมต่อไปจนถึงรถไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงกลางปีนี้

ภาพรวมพื้นที่ของ ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ มีประมาณ 5 แสนตร.ม. และเป็นพื้นที่ขายประมาณ 2 แสน ตร.ม. มีร้านค้าประมาณ 500 ร้านค้า พื้นที่จอดรถ 8,500 คัน มียอดเฉลี่ยลูกค้าเข้ามาใช้บริการประมาณ 30 ล้านคนต่อปี โดยโฉมใหม่ประเมินว่าเห็นในช่วงปลายปีหน้า เพื่อวางหมุดหมายให้เป็นฮับของกลุ่มลูกค้าในย่านศรีนครินทร์ต่อไป พร้อมร่วมรักษาทั้งกลุ่มลูกค้าประจำที่เข้ามาใช้บริการ และขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ควบคู่กัน

ซีคอนบางแค แม่เหล็กย่านบางแค ฮับ กทม.ตะวันตก

นอกจากนี้ ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ที่มีการปรับโฉมใหม่แล้ว ในส่วนของ ซีคอน บางแค ที่มีขนาดพื้นที่รวม 3 แสนตร.ม. ทางกลุ่มซีคอนได้เข้าซื้อรีเทลแห่งนี้และมาบริหารมาร่วม 11 ปีแล้ว พร้อมมีการบริหารจัดการพื้นที่ใหม่มาตลอด และรีโนเวทมาต่อเนื่อง สำหรับในปีที่ 8 ยอดการตอบรับพุ่งสูงมาก สะท้อนจากในปัจจุบัน มีจำนวนร้านค้าให้บริการ 250 ร้าน มีพื้นที่จอดรถ 4,000 คัน มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการราว 20 ล้านคนต่อปี

อีกทั้งได้มุ่งสร้างสรรกิจกรรมใหม่ๆ เหมือนกับ ซีคอน สแควร์ ศรีนครินทร์ พร้อมมีไฮไลท์สำคัญกับการดึงแม่เหล็กของแบรนด์ดังญี่ปุ่นมาเปิดครบ 5 คีย์สำคัญ ทั้งมูจิ ยูนิโคล่ นิโตริ และดอง ดอง ดองกิ รวมถึงร้านอาหาร ซูชิโร่ เพื่อร่วมสร้างบรรยากาศแห่งการช้อปปิ้งที่สนุกสนานให้แก่ลูกค้า พร้อมจัดทำ ฟู้ดคอร์ท ในคอนเซ็ปต์ใหม่ ในสไตล์ฝรั่งเศส รวมกับการดึงร้านโลคอลยอดนิยมมาอยู่ในห้าง และออกแบบพื้นที่ใหม่ให้สวยงาม

ทั้งหมดจึงเป็นการปรับเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และมุ่งนำเสนอสิ่งใหม่ให้แก่ลูกค้า โดยผลตอบรับการปรับพื้นที่จึงสะท้อนจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น และมีร้านค้าเข้ามาพื้นที่เช่าที่เต็มถึง 90% ของพื้นที่ขายทั้งหมด ไปจนถึงในฟู้ดคอร์ทมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการแน่นในทุกวัน เป็นทำศูนย์กลางของ กทม. ฝั่งตะวันตก

ขณะเดียวกันมีอีกแม่เหล็กกับ สวนสนุกในร่มที่มีขนาดใหญ่สุดกับ “โยโย่ แลนด์”  ได้สร้างสถิติใหม่ในปีก่อน ทั้งรายได้และกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยกำหนดราคาตั๋วที่ 240 บาท และสามารถใช้บริการได้ทั้งวัน พร้อมมีพื้นที่เปิดโล่งที่ลูกค้าได้เข้ามาถ่ายรูปได้อย่างสนุกสนาน จึงสร้างกระแสบอกปากต่อปากกับกลุ่มลูกค้า และเกิดกระแสร้อนแรงในโซเชียลอย่าง TikTok อีกทั้งมีแผนรีโนเวท โยโย่ แลนด์ ในอนาคตเช่นกัน

นอกการลงทุนรีโนเวทอย่างต่อเนื่อง กลุ่มซีคอน ได้มีการลงทุนโซลาร์เซลล์ของทั้งสองศูนย์ เพื่อร่วมการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับความยั่งยืนและร่วมการลดใช้พลังงาน โดยทั้งสองแห่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ร่วม 8 เมกกะวัตต์ พร้อมร่วมลดต้นทุนให้ธุรกิจมากกว่า 30 ล้านบาทแล้ว

ทั้งนี้ ศรีนครินทร์ และบางแค ศูนย์การค้าทั้งสองแห่งได้วางหมุดหมายสู่การเป็นแหล่งชอปปิงของคนในพื้นที่หรือ โลคอล ชอปปิง มอลล์ รวมถึงการเป็น คอมมูนิตี้ ชอปปิงมอลล์ เพื่อให้รีเทลสองแห่ง เป็นศูนย์กลางของย่านนี้ พร้อมร่วมดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่าเข้ามาใช้บริการ นำพาองค์กรขยายตัวแข็งแกร่งในระยะยาว  

กลุ่มซีคอนได้มีการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญกับการมี ดร.จักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง ได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อน ธุรกิจรีเทล นับตั้งแต่ช่วงเวลาปี 2563 เป็นต้นมา ก่อนที่ธุรกิจศูนย์การค้า ได้เผชิญกับสถานการณ์โควิด พร้อมร่วมวางกลยุทธ์การตลาด สร้างสรรค์รีเทล ผ่านห้วงเวลาแห่งมรสุมนี้ไปให้ได้

เสริมทัพร่วมสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ดร.จักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง ได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อน ธุรกิจรีเทลของกลุ่มซีคอน นับตั้งแต่ช่วงเวลาปี 2563 เป็นต้นมา ก่อนที่ธุรกิจศูนย์การค้าเผชิญกับสถานการณ์โควิด พร้อมร่วมวางกลยุทธ์การตลาด สร้างสรรค์รีเทล ผ่านห้วงเวลาแห่งมรสุมนี้ไปให้ได้

ดร.จักรพล กล่าวต่อว่า การเข้ามาบริหารธุรกิจรีเทลของซีคอน ที่ดูแลด้านการตลาดจะมีความแตกต่างจาก ธุรกิจนันยางพอสมควร เนื่องจาก แบรนด์รองเท้านันยาง จะออกไปหาลูกค้าในทั่วประเทศ ทั่วภูมิภาคและทั่วโลก จึงต้องมุ่งทั้งเรื่องการผลิตและคุณภาพสินค้า จึงทำให้แบรนด์อยู่ในใจของกลุ่มลูกค้ามาโดยตลอด ส่วนธุรกิจ ซีคอน ที่มีผลิตภัณฑ์คือ บริการ จึงต้องมุ่งทำให้ลูกค้าเข้ามาในพื้นที่ และสิ่งที่ทำให้ซีคอนเติบโตมาตลอดคือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

ทั้งนี้บทบาทการบริหารของธุรกิจศูนย์การค้า ได้เข้าไปร่วมขับเคลื่อนด้านการตลาด พร้อมร่วมการจัดอีเว้นท์และการบริหารพื้นที่ศูนย์การค้า ผ่านพื้นที่สำคัญ “ลานซีคอน” โดยเฉลี่ยมีการจัดงานใหญ่ปีละประมาณ 30 งาน หรืองานละประมาณสองสัปดาห์ เพื่อร่วมสร้างความหลากหลายและการมีความวาไรตี้ให้แก่ลูกค้า และร้านค้าต่างๆ ทำให้เมื่อเข้ามาในพื้นที่จะเกิดความรู้สึกใหม่ๆ เสมอ โดยปัจจุบันมีทีมงานในการดูแลการจัดอีเว้นท์รวม 200 คน แบ่งเป็น 6 ทีม โดยบริษัทจะบริหารจัดการอีเว้นท์เองทั้งหมด เพื่อร่วมส่งต่อสิ่งใหม่ และสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า

“เราต้องมุ่งทำในสิ่งที่เราเก่ง และทำในสิ่งที่คู่แข่งทำไม่ได้ ต้องมีการปรับผลิตภัณฑ์ไปเรื่อยๆ โดยการปรับเพื่อให้อยู่ในโลกปัจจุบัน”

 

Cr:  ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...