เสริมศักดิ์ สั่งเข้มเร่งปราบ ‘ทัวร์ทุบตลาด’ นอมินีทัวร์จีน ทำลายท่องเที่ยว

 

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ได้ออกมาให้ข่าวว่า ขณะนี้มีบริษัททัวร์ของจีนที่ใช้คนไทยเป็นนอมินี ได้นำกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวจีนมาไทยด้วยการทำราคาแบบต่ำที่สุด ที่เรียกว่า “ทัวร์ทุบตลาด” และบีบบังคับ ข่มขู่ให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้า สร้างความเสื่อมเสียแก่ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อนอย่างหนัก ถือเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ และได้สั่งการให้กรมการท่องเที่ยวเร่งแก้ปัญหานี้โดยด่วน

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า สำหรับการแก้ปัญหาทัวร์นอมินี และทัวร์ต่ำกว่าทุน กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ “ศปต.” ร่วมมือกับ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยว โดย ศปต. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบในทุกพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบธุรกิจนำเที่ยวกว่า 30 ราย พบการกระทำความผิด จึงสั่งเพิกถอนใบอนุญาต และสั่งปิดบริษัท จำนวน 10 ราย โดยคนไทยที่เป็นนอมินี (Nominee) จะถูกตัดสิทธิไม่ให้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว 5 ปี และจะถูกลงโทษตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ถูกจำคุกทั้งคนที่เป็นนอมินี และคนต่างด้าว นอกจากนี้ยังได้ขยายผลดำเนินคดีไปถึงชาวต่างชาติที่ลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์เถื่อนให้กับบริษัทเหล่านี้อีกกว่า 10 ราย

อย่างไรก็ดี กรมการท่องเที่ยวยังมีแผนเข้าตรวจสอบผู้ประกอบการที่เข้าข่ายมีพฤติการณ์ต้องสงสัยอีกนับสิบราย ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำ ความผิดในรูปแบบทัวร์นอมินี ทัวร์ต่ำกว่าทุน หรือ ทัวร์ทุบตลาด สามารถแจ้งเรื่องมาได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ “ศปต.” ซึ่งตั้งอยู่ที่กรมการท่องเที่ยว โทร 0-2141-3264 หรือ 0-2141-3119 ซึ่งนายเสริมศักดิ์ รมว.การท่องเที่ยวฯ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...