ทำเนียบขาวประณาม'คลิปตัดต่อ'กล่าวหา'ไบเดน' เสื่อมสมรรถภาพ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นางสาวแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า คลิปดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความสิ้นหวังของพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ สื่อหลายสำนักรวมถึงนิวยอร์กโพสต์และบัญชีโซเชียลมีเดียทางการของพรรครีพับลิกัน เผยแพร่คลิปวีดิโอประธานาธิบดีวัย 81 ปี เมื่อเร็วๆ นี้ คลิปหนึ่งเห็นได้ชัดว่าไบเดนเสียสมาธิเดินออกจากกลุ่มผู้นำโลก ขณะชมการแสดงกระโดดร่มระหว่างการประชุมผู้นำ G7 ที่อิตาลีเมื่อสัปดาห์ก่อน

แต่ฌ็อง ปิแอร์ชี้แจงว่า คลิปนั้นถูกตัดต่อให้เข้าใจผิด จริงๆ แล้วไบเดนเดินเพื่อไปยกนิ้วชมเชยให้แก่นักกระโดดร่ม

“คลิปนี้ถูกตรวจสอบค้นหาความจริงอย่างกว้างขวาง รวมถึงสื่อฝ่ายอนุรักษนิยมเอง ถ้าคุณดูคลิปในนานกว่านั้นสักนิด จะเห็นว่าเกิดอะไรขึ้น” โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

ไม่กี่วันก่อนหน้านั้นสำนักข่าวเอ็นบีซีก็เคยโต้แย้งข้ออ้างนี้ โดยเผยคลิปจากกล้องของเอ็นบีซีเองในอีกมุมหนึ่งห่างออกไปไม่กี่เมตร เผยให้เห็นไบเดนมีปฏิกิริยากับนักกระโดดร่ม

อีกคลิปหนึ่งที่ถูกแชร์ไปมากเป็นคลิประยะใกล้ไบเดนยืนนิ่ง ขณะที่เหล่าผู้นำโลกที่อยู่ใกล้ๆ กำลังเต้นรำในงานคอนเสิร์ตหนึ่ง ณ ทำเนียบขาว ฝ่ายตรงข้ามกล่าวว่า ไบเดนอยู่ในภาวะสับสน

“ประธานาธิบดีกำลังยืนฟังเพลงก็เลยไม่ได้เต้น ขอโทษเถอะ ดิฉันไม่ทราบว่า การไม่เต้นเป็นปัญหาสุขภาพตรงไหน” ฌ็อง ปิแอร์กล่าวถึงวีดิโอ

และสุดสัปดาห์นี้นิวยอร์กโพสต์แชร์คลิปอีกแล้ว เป็นคลิปที่ไบเดนยืนมึนงงบนเวทีระดมทุนงานหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาจะชี้ทางออกให้

แอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทำเนียบขาวอีกราย เผยผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า แท้จริงแล้วไบเดนกำลังยืนรอเสียงปรบมือจากผู้สนับสนุน และเอริก ชูลต์ซ ที่ปรึกษาอาวุโสของโอบามา โพสต์ลิงค์หนึ่งตอบบทความของนิวยอร์กโพสต์บน X พร้อมระบุ “มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น”

สำหรับโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งของไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน พ.ย. พยายามสร้างความได้เปรียบเรื่องอายุในการหาเสียง ฉายภาพตนเองเป็นตัวเลือกที่กระฉับกระเฉง ทั้งๆ ที่ทรัมป์เองก็อายุถึง 78 ปีแล้ว อ่อนกว่าไบเดนแค่สามปีเท่านั้น และไม่ว่าใครชนะเลือกตั้งจะทุบสถิติประธานาธิบดีอาวุโสสุดด้วยกันทั้งคู่

ไบเดนเป็นประธานาธิบดีอายุมากสุดของสหรัฐอยู่แล้วและจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป ส่วนทรัมป์หากชนะจะกลายเป็นประธานาธิบดีอายุมากที่สุดขณะสาบานตน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...