ดาวโจนส์ปิดบวก S&P 500 ปิดทุบสถิติใหม่ รับอานิสงส์หุ้นเทคไปต่อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones) ปิดตลาดวันที่ 17 มิ.ย. บวก 188.94 จุด หรือ 0.49% ปิดที่ 38,778.10 จุด หยุดการปิดลบติดต่อกัน 4 วันทำการได้สำเร็จ

ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 0.77% ปิดที่ 5,473.23 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดทุบสถิติใหม่อีกครั้ง ส่วนดัชนี Nasdaq Composite ปิดบวก 0.95% ปิดที่ 17,857.02 จุด

ปัจจัยหนุน S&P 500 ยังมาจากการทะยานของหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีนำโดยหุ้นบรอดคอม (Broadcom) ที่บวกถึง 5.4% แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple) บวกราว 2% และไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft) บวกกว่า 1% ในขณะที่หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) พุ่งทุบสถิติใหม่ระหว่างการซื้อขายอีกครั้งก่อนจะลงมาปิดลดลงเล็กน้อย

เกร็ก บาสซุก ซีอีโอจากบริษัทเอเอ็กซ์เอส อินเวสต์เมนท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงทำผลงานได้ดีต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนมองบวกกับปัจจัยตัวเลขต่างๆ ที่ออกมาผสมผสานกันในช่วงนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจเริ่มแข็งแกร่งขึ้นและสม่ำเสมอมากขึ้น มีสัญญาณของเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ และแน่นอนว่ามีความเชื่อมั่นถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ตลาดจับตายอดค้าปลีกสหรัฐในวันนี้ (18 มิ.ย.), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างในวันพฤหัสบดี รวมทั้งดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการจากเอสแอนด์พี โกลบอลในวันศุกร์

นายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินนีแอโพลิส กล่าววานนี้ว่า เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่เจ้าหน้าที่เฟดจะคาดการณ์ว่าคณะกรรมการเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนธ.ค.

ถ้อยแถลงของนายแคชแครีมีขึ้น หลังจากที่รายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 1 ครั้งในปี 2567 จากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.และธ.ค.

ตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดทำการในวันพุธที่ 19 มิ.ย. เนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการเลิกทาสในสหรัฐ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...