โพลชี้ 'พรรคอนุรักษนิยม' ของริชี ซูแน็ก อาจ 'แพ้ราบคาบ' ในศึกเลือกตั้งอังกฤษ 4 ก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานผลโพลล่าสุดเมื่อวันเสาร์ (15 มิ.ย.) ซึ่งเผยแพร่ออกมาในช่วงหาเสียงเลือกตั้งอังกฤษดำเนินมาได้ครึ่งทางแล้ว หลังจากพรรคอนุรักษนิยม และพรรคแรงงานแถลงนโยบายพรรคได้ 1 สัปดาห์ และมีขึ้นก่อนที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจะเข้าคูหาเลือกตั้งผู้นำอังกฤษ 4 ก.ค.

ผลสำรวจของซาแวนทา (Savanta) บริษัทวิจัยตลาด ที่เก็บข้อมูลในช่วง 12 มิ.ย. - 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า "เคียร์ สตาร์เมอร์" ผู้นำฝ่ายค้านพรรคแรงงานได้รับเสียงสนับสนุน 46% เพิ่มขึ้น 2% จากการสำรวจเมื่อ 5 วันก่อนหน้า ขณะที่เสียงสนับสนุนพรรคอนุรักษนิยมร่วง 4% สู่ระดับ 21%

คะแนนนิยมของพรรคแรงงานที่ห่างกับพรรครัฐบาล 25% ถือเป็นสัดส่วนที่ห่างกันมาก นับตั้งแต่ลิซ ทรัซ ดำรงตำแหน่งนายกฯก่อนริชี ซูแน็ก และดำเนินนโยบายลดภาษี จนนักลงทุนเทขายพันธบัตรรัฐบาล จึงทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น และธนาคารกลางต้องเข้ามาแทรกแซง

คริส ฮ็อปกินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยทางการเมืองของซาแวนทา กล่าวว่า ผลการสำรวจขององค์กรบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษนิยมอาจแพ้ราบคาบในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่ผลสำรวจของเซอร์เวชัน (Survation) ที่เก็บข้อมูลระหว่าง 31 พ.ค. - 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา คาดว่า พรรคอนุรักษนิยมอาจได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพียง 72 ที่นั่ง จาก 650 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นที่นั่งที่น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ในรอบเกือบ 200 ปี ขณะที่พรรคแรงงานอาจได้ที่นั่งในสภามากถึง 456 ที่นั่ง

 

นอกจากนี้ โพลของเซอร์เวชันระบุด้วยว่า พรรคแรงงานได้รับคะแนนนิยม 40% ขณะที่พรรอนุรักษนิยมได้คะแนน 24% ไนเจล แฟราจ แกนนำหนุน Brexit จากพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร (Reform UK) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาคู่แข่งพรรคอนุรักษนิยม ได้คะแนน 12%

ส่วนผลสำรวจจาก Opinium ที่ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วง 12 มิ.ย. - 14 มิ.ย. พบว่า พรรคแรงงานมีคะแนนนิยม 40% พรรคอนุรักษนิยม มีคะแนน 23% และพรรคปฏิรูปมีคะแนน 14%

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...