‘โกลด์แมน แซคส์’ เพิ่มเป้าดัชนี S&P 500 ทะยาน 5,600 จุดปีนี้ หลังแนวโน้มกำไรสดใส

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “โกลด์แมน แซคส์” ปรับเพิ่มเป้าหมายดัชนี S&P 500 เป็น  5,600 จุด หรือประมาณ 3% จากระดับปัจจุบันที่ 5,400 จุด ซึ่งเป็นการปรับเป้าดัชนีเป็น ครั้งที่ 3 ของปีนี้  เพิ่มขึ้นจากระดับ 5,200 จุดที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เดวิด คอสติน นักยุทธศาสตร์หลักทรัพย์ของโกลด์แมน แซคส์ วิเคราะห์การปรับเพิ่มครั้งนี้ สะท้อนมุมมองในแง่ดีของตลาดหุ้น ต่อการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ และเศรษฐกิจสหรัฐ

 

“การปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากสองปัจจัยหลัก การปรับลดประมาณการกำไร โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรของบริษัทจะต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และ การใช้อัตราส่วน P/E ที่มีมูลค่าพื้นฐานสูงขึ้น จากนักวิเคราะห์ใช้อัตราส่วน P/E ที่สูงขึ้นเพื่อประเมินมูลค่าหุ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาเป้าหมายสูงขึ้น” คอสติน กล่าว

 

คอสติน คาดว่า ดัชนี S&P 500 Equal Weight Index มีโอกาส เพิ่มขึ้นอีก 9% แตะระดับ 5,900 จุด ก่อนสิ้นปี 2567 โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจาก ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ของบริษัทต่างๆ ในดัชนี และถ้าหากความ “โดดเด่น” ของหุ้นเทคขนาดใหญ่ยังคงอยู่อาจทำให้ดัชนี พุ่งสูงถึง 6,300 จุด ภายในสิ้นปี 2567

 

รวมทั้งยังมีการปรับเพิ่มอัตราส่วนราคาต่อกำไรของ S&P 500 ของปี 2567 เป็น 20.4 จาก 19.5 และประมาณการกำไรต่อหุ้นสำหรับปี 2568 หลังจากพบหุ้นเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 5 อันดับแรกมีการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งนั้นได้ชดเชยกำไรต่อหุ้นโดยเฉลี่ยของทั้งตลาด 

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด หากเป็นการประมาณการกำไรมากเกินไป หรือนักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยดัชนี S&P 500 อาจปรับตัวลดลงประมาณ 13% และลดลงเหลือ 4,700 จุด

การปรับเป้าหมายราคาของโกลด์แมน แซคส์ อยู่ในระดับเดียวกันกับโจนาธาน โกลับ จาก UBS Group AG และ ไบรอัน เบลสกี้จาก BMO Capital Markets ซึ่งเป็นราคาเป้าหมายที่สูงสุดบนวอลล์สตรีท

อ้างอิง Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...