เริ่มมีความหวัง

ออกสตาร์ตได้อย่างสวยหรูจริงๆ สำหรับ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี เจ้าภาพจัดการแข่งขันยูโร 2024 หลังจากประเดิมสนามด้วยการโชว์ฟอร์มสุดโหดไล่ถล่ม “วิสกี้” สกอตแลนด์ ที่เหลือ10คนไปยับเยิน 5-1 ในเกมนัดเปิดสนามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

บอกตรงๆเรียกได้ว่าฟอร์มของแข้งเบียร์ในเกมนัดเปิดสนามนี้เกินคาดกว่าที่คิดไว้เลยทีเดียว

หลายคนอาจจะแอบค่อนขอดว่าที่ยิงเยอะก็เพราะ สกอตแลนด์ เหลือ 10 คน แต่ถ้าใครที่ดูเกมกันจริงๆ แล้วละก็จะทราบได้เลยว่า “อินทรีเหล็ก” เล่นได้ดีมากๆ ตั้งแต่ 20 นาทีแรกจนขึ้นนำ 2-0

แข้งเบียร์เล่นกันได้เข้าฝักกันทุกคนเลยแทบจะมีจังหวะที่ผิดพลาดน้อยมากๆ ส่วนคนที่โดดเด่นที่สุดก็ต้องยกให้ 2 แข้งดาวรุ่งอย่างจามาล มูเซียลา จากบาเยิร์น มิวนิก และฟลอเรียน เวียร์ตซ์ มิดฟิลด์ฟอร์มร้อนจากเลเวอร์คูเซน ที่ทั้งสองเล่นเกมรุกที่สุดจัดปลัดบอกจริงๆ

ไม่ว่าจะเป็นการทะลุทะลวงการหาช่องว่างสอดเข้าไปพังประตูเรียกได้ว่าทั้งมูเซียลาและเวียร์ตซ์ ทำได้ดีจริงๆ เช่นเดียวกับ 2 กองหน้าอย่างไค ฮาเวิร์ตซ์ และนิคลาส ฟัลครูก ที่ก็สร้างผลงานได้ดีไม่แพ้กันกดกันได้คนละตุง

ก่อนหน้าเกมยูโร 2024 จะเริ่มต้นขึ้นทุกฝ่ายจะเป็นกังวลกับ “อินทรีเหล็ก” ชุดนี้มากที่สุดก็คือปัญหาการจบสกอร์ เพราะกองหน้าที่มีอยู่ไม่ได้มีใครเป็นกองหน้าตัวเป้าขนานแท้แบบโป้งเดียวจอดเลย

โดยหลังจากผ่านเกมยำใหญ่ “วิสกี้” ไปบอกได้เลยสาวก “อินทรีเหล็ก” ทุกคนก็พอโล่งใจได้แล้วว่าปัญหาในการจบสกอร์น่าจะพอวางใจได้บ้างแล้ว แต่ก็ต้องไปตามลุ้นถ้าเจอคู่ต่อสู้ที่ตั้งรับลึกๆ จะทะลุทะลวงได้แบบนี้หรือไม่

อีกคนที่จะต้องไม่ลืมเลยว่าเป็นคีย์แมนหลักของทีมชุดนี้ก็คือ โทนี โครส กองกลางวัย34ปีของเรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่จากลีกกระทิง ที่กลับมาคุมเกมได้อย่างเนียนกริบ

การมีโครสอยู่ในทีมนั้นบอกตรงๆ ทำให้แดนกลางของ “อินทรีเหล็ก” ไหลลื่นแบบไม่มีติดขัด

โดยนัดนี้เจ้าตัวผ่านบอลสำเร็จถึง 99 เปอร์เซ็นต์ โดยผ่านบอลเข้าเป้า 101 จาก 102 ครั้ง

เรียกได้ว่าแทบจะไม่ผิดพลาดเลยด้วยซ้ำไป เรียกได้ว่าบัญชาเกมกลางสนามได้อย่างเบ็ดเสร็จจนแผงมิดฟิลด์ของวิสกี้แทบจะหาบอลไม่เจอเลยทีเดียว

ถือว่าเป็นการตัดสินใจถูกของยูเลียน นาเกลส์มันน์ กุนซือหนุ่มไฟแรงที่เจรจาเกลี้ยกล่อมให้แข้งวัย 34 ปี กลับมารับใช้ชาติอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้ประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปนานถึง 3 ปีแล้วด้วยกัน

นอกจากแนวรุกและกองกลางที่ทำได้ดีแล้ว แนวรับก็ทำผลงานได้ดีไม่แพ้กันโดยเฉพาะคู่หูเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอย่างโจนาธาน ทาห์ และอันโตนิโอ รูดิเกอร์ ที่ประสานงานกันได้อย่างลงตัว ถ้าไม่นับการพลาดทำเข้าประตูตัวเองของรูดิเกอร์ละก็บอกได้เลยว่าทุกอย่างเพอร์เฟกต์สุดๆ

จากฟอร์มของ “อินทรีเหล็ก” ในเกมนี้ทำเอาสาวกเมืองเบียร์เริ่มฝันถึงการคว้าแชมป์ยูโร 2024 กันบ้างแล้ว ก่อนหน้านี้เชื่อว่าแฟนบอลของเจ้าภาพ ไม่มีใครคิดว่าทีมบ้านเกิดจะไปได้ไกลถึงแชมป์จากฟอร์มการเล่นโดยรวมที่ผ่านมา และส่วนใหญ่มองว่า “สิงโตคำราม” อังกฤษ และ “ตราไก่”ฝรั่งเศส มีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ไปครองมากกว่า

ย้อนกลับไปเยอรมนีคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งล่าสุดในศึกฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล หรือ 10 ปีผ่านมาแล้ว แต่พอมา 6 ปีหลังสุดฟอร์ม “อินทรีเหล็ก” ดิ่งลงเหวโดยตกรอบแรก ฟุตบอลโลกปี 2018 และฟุตบอลโลก ปี 2022 ขณะที่ยูโรครั้งที่แล้วก็ไปได้แค่รอบ 16 ทีมเท่านั้น

และตลอดช่วงที่ผ่านมาเกมอุ่นเครื่องของ เยอรมนี ก็ขึ้นๆลงๆเอาแน่นอนไม่ได้ แถมเพิ่งเปลี่ยนโค้ชมาหมาดๆเช่นกัน แม้กระทั่งตอนแรก ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ก็ยังหาจุดเปลี่ยนไม่เจอ แต่จนสุดท้ายอดีตกุนซือบาเยิร์นก็สามารถจัดทีมได้ลงล็อกและแสดงให้เห็นในเกมนัดเปิดสนาม

จากฟอร์มการเล่นอันสุดยอดนี้ทำให้สาวกเลือดเบียร์เริ่มฝันเห็นรางๆ ที่จะได้เห็น “อินทรีเหล็ก” ได้ชูถ้วยแชมป์ต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง.

มะระหวาน

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...