ส่องตลาดผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในจีน โอกาสผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดมังกร

ข้อมูลจากเว็ปไซต์กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เมืองคุณหมิง ประเทศ จีน ระบุว่า ในปี 2566 มูลค่าตลาดผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลรวมทั้งสิ้น 146,200 ล้านหยวน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสูงเป็น 335,300 ล้านหยวนในปี 2571

เนื่องจากอุตสาหกรรมผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลมีนวัตกรรมใหม่ ๆ และยกระดับสินค้ามากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเมื่อได้ซื้อกลับไปรับประทานก็มักจะกลับมาซื้อต่ออย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ สินค้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุด คือ พุทราอบแห้ง ซึ่งคนจีนนิยมรับประทานผลไม้แปรรูปที่ทำจากพุทรา เช่น แยมพุทรา หรือพายพุทรา เป็นต้น

ข้อมูลยังระบุอีกว่  ผู้บริโภคชาวจีนค่อนข้างคุ้นเคยกับสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล และมีความยินดีที่จะจับจ่ายเพื่อเลือกซื้อสินค้าดังกล่าว โดยคิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคมากกว่า  90%  

นอกจากนี้ในท้องตลาดจีนยังมีสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลที่จำหน่ายในรูปของพาย หรือจำหน่ายพร้อมกับโยเกิร์ต เพื่อทำให้สินค้ามีความหลากหลาย และมีรสชาติให้ผู้บริโภคชาวจีนได้เลือกซื้อมากขึ้น

ผู้บริโภคชาวจีนมักนิยมรับประทานผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลเพื่อปาร์ตี้ในกลุ่มเพื่อนฝูงหรือเพื่อการเดินทาง คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภค 61.9% และ 46.4% จะรับประทานในยามว่าง ซึ่ง 2 ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นเป็นปัจจัยหลักของผู้บริโภคชาวจีนที่เลือกซื้อสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล

ข้อมูลจาก iiMedia Research พบว่า ผู้บริโภคผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง วัยกลางคนที่มีรายได้อยู่ระดับกลาง โดยช่วงอายุที่มีการบริโภคมากที่สุดคือช่วงอายุระหว่าง 31 – 40 ปี คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภค  59.7%  

รองลงมาได้แก่ผู้บริโภคอายุ 22 – 30 ปี สัดส่วนผู้บริโภค 27.7 %  และอายุ 41 – 50 ปี คิดเป็นสัดส่วนผู้บริโภคร้อยละ 9.3 และ อายุ 51 ปีหรือมากกว่า สัดส่วน   2.3 % และอายุ 21 ปีหรือน้อยกว่า สัดส่วน 1.0%  

นอกจากนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีรายได้อยู่ที่ 5,000 – 10,000 หยวน/เดือน คิดเป็นสัดส่วน  43.9 % รองลงมาได้แก่ ผู้บริโภคที่มีรายได้ 10,001 – 15,000 หยวน/เดือน สัดส่วน %  33.3 ผู้บริโภคที่มีรายได้ 5,000 หยวยหรือน้อยกว่า สัดส่วน11.8 % และผู้ที่มีรายได้มากกว่า 15,000 หยวน สัดส่วน 11.0 %

ขณะที่ช่องทางการจำหน่าย  สินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในตลาดจีนมีวางจำหน่ายทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ผู้บริโภค 56.6  % นิยมเลือกซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์ ส่วนผู้บริโภค 44.6%  มักจะเลือกซื้อช่องทางออฟไลน์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น ส่วนช่องทางออนไลน์นั้นปัจจุบันกำลังเป็นกระแสมาแรงในประเทศจีน

อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมานี้มีธุรกิจ E-Commerce รูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการสั่งซื้อของออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน โดยในปี 2566 จีนมีมูลค่าการค้าทางออนไลน์รวมมูลค่าทั้งสิ้น 15,420,000 ล้านหยวน ช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ในประเทศจีนถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ

ขณะนี้แพลตฟอร์ม Taobao T-mall Pinduoduo และ Jingdong ก็ถูกนับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง หากเปิดร้านค้าออนไลน์และจำหน่ายสินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลโดยผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้ก็จะทำให้ผู้บริโภคจีนรู้จักสินค้าของไทยมากยิ่งขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์   อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้รับรายงานถึงสถานการณ์ผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลในประเทศจีนจาก นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ คุนหมิง ว่า  ผลไม้อบแห้งถือเป็นขนมขบเคี้ยวที่เป็นที่นิยมในตลาดจีนอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่มีความต้องการผลไม้แปรรูปที่หลากหลาย อย่างเช่น ผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาล เนื่องจากชาวจีนยังคงมองว่า ผลไม้อบแห้งเป็นของว่างที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมีกากใยอาหารสูง

อีกทั้งผลไม้ไทยก็เป็นที่นิยมในตลาดจีนอยู่แล้ว ทำให้สินค้าผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลของไทยมีโอกาสได้ตลาดจีน เช่น ลำไย สับปะรด มะม่วง และกล้วย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสของสินค้าผลไม้อบแห้งรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ทุเรียน กล้วย มะม่วงเคลือบช็อคโกแลตในตลาดจีนอีกด้วย เนื่องจากมีความโดดเด่น และในตลาดจีนยังมีวางจำหน่ายน้อย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรมีการปรับปรุงสูตรให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวจีนมีความสนใจเลือกซื้อสินค้าตามกระแสความนิยมในโลกอินเตอร์เน็ต ผู้ประกอบการผลไม้อบแห้งเคลือบน้ำตาลสามารถทำตลาดจีนด้วยการประชาสัมพันธ์ทางออนไลน์ เช่น Wechat, Douyin และ Xiaohongshu และนอกจากการวางจำหน่ายสินค้าทางออฟไลน์ผ่านร้านค้า    ผู้นำเข้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตแล้ว ผู้ประกอบการสามารถขยายตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง Taobao, Pinduoduo เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...