เพลงมา! ‘แอโร่ซอฟ’ เชียร์ยูโร การตลาดเรียบง่าย จดจำแบรนด์ได้ไม่ยาก

แมทช์เปิดสนามจบลงแล้วสำหรับการมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 หรือ UEFA EURO 2024 ซึ่งการที่คนไทยได้รับชมการถ่ายทอดสดแบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียสตางค์ เพราะมีมหาเศรษฐีสายเปย์รายเดิม นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าแบรนด์ แอโร่ซอฟ (Aerosoft) ควักเงินก้อนโตเพื่อซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดมาให้คนไทยเรียบร้อยแล้ว

ในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา จัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล มีนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” พร้อมด้วยผู้ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร และผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ที่ร่วมลงขันไปแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล “นายโกมล” ได้เผยกลยุทธ์การทำตลาดของรองเท้าแอโร่ซอฟ จะใช้ “เพลง” หรือ Music Marketing ควบคู่ Sport Marketig เพื่อสื่อสารกับคอบอล คนรักกีฬา และผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

เพลงยังเป็นสไตล์เดิม และนักร้องคนเดิมอย่าง “พลพล พลกองเส็ง” มาขับร้องเพลง พร้อมสร้างสรรค์ผลงานโฆษณายึดทุกช่วงเวลาในการถ่ายทอดสด

“ปีนี้บริษัทกำลังทาบทามศิลปินมาทำเพลงเพื่อให้คนไทยได้เชียร์อีกครั้ง แล้วทุกคน(ถามสื่อ)คิดว่ายังไงดี ร้องเพลงเดิมมั้ย..ตอนนี้กำลังทาบทามศิลปินหลายท่านมาทำเพลง อยากให้เสียงเพลงสร้างความสนุกสนานแบบเดิม รับประกันเลย” กล่าวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567

เมื่อแอโร่ซอฟเป็นผู้สนับสนุนหลัก เพลง “เชียร์ยูโร แอโร่ซอฟเชียร์ยูโร” จึงเป็นประโยคเปิดการสื่อสารแบรนด์ แต่ปีนี้มีความพิเศษ ไม่แค่มุ่งสร้างการรับรู้แบรนด์(Brand Awareness)ให้หลอนหู แต่ยังบอกเล่าคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์รองเท้าด้วย

ยังไม่หมด เพราะแบรนด์ยังบอกเล่าถึงรองเท้าเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ คนสูงวัย เด็ก หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนรักสุขภาพ สอดคล้องกับวรรคทองของ นายโกมล ที่กล่าวว่า

“ขอยืนยันว่าเพื่อสุขภาพคนไทย ผมมีแต่ทำสิ่งดีๆ(รองเท้า) อยากให้แฟนบอลช่วยอุดหนุนกันมากๆ จะได้เป็นกำลังใจต่อไป”

อย่างไรก็ตาม หลังการทุ่มเงินหลัก “หลายร้อยล้านบาท” เพื่อให้คนไทยได้ร่วมลุ้นและเชียร์ฟุตบอลยูโร 2024 แบบถูกลิขสิทธิ์ถ่ายทอดครบทุกแมทช์ รับชมได้ฟรีทีวีพร้อมกันทั่วประเทศ สิ่งที่ นายโกมล คำนึงถึงคือการทำประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย

“ผมเป็นภาคเอกชน แต่ผมคำนึงถึงการท่องเที่ยว ถ้าส่งเสริมด้วยการมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรในเวลาปกติ แล้วนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางมาเที่ยวไทยและอยากดูบอลด้วย แต่เมืองไทยไม่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรในช่วงนั้น 1 เดือน การท่องที่ยวเราจะเสียโอกาส ผมจึงเล็งเห็นประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว”

งานนี้เลยได้ใจคนไทยจำนวนไม่น้อย เมื่อข่าวถูกนำเสนอออกไป มีทั้งเสียงสนับสนุนในการซื้อรองเท้ามาสวมใส่ การชื่นชมในความใจบุญ เป็นต้น

สำหรับ รองเท้าแอโร่ซอฟ ทำเงินให้กับ ซัมมิทฟุตแวร์ ปี 2566 อยู่ที่ 713 ล้านบาท และ “ขาดทุน” กว่า 147 ล้านบาท ลดลงแรงกว่า 2,200% ขาดทุนต่อเนื่องจากปี 2565 ส่วนปี 2564 มี “กำไรสุทธิ” กว่า 268 ล้านบาท จากรายได้รวมกว่า 1,160 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...