ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ปาฐกถาพิเศษ “การพัฒนาประเทศในยุคดิจิทัล”

วราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักฯ เป็นประธาน กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “การพัฒนาประเทศในยุคดิจิทัล” หลัง DGA จัดพิธีเปิด ‘หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ (GCIO) รุ่นที่ 31’ 

วันที่ 14 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ณ โรงแรมอมารี วอร์เตอร์เกท กรุงเทพ นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายจักรพงษ์ แสงมณี) เป็นประธานในพิธี พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “การพัฒนาประเทศในยุคดิจิทัล” โดยเน้นย้ำให้ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง หรือ CIO ของหน่วยงานรัฐ ซึ่งเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่รัฐบาลดิจิทัลให้เกิดขึ้นจริง พัฒนาบทบาทใหม่ให้ก้าวทันโลก สามารถตอบโจทย์ความคาดหวังขององค์กรและประชาชนที่แตกต่างจากในอดีต รวมถึงความคาดหวังของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้นำองค์กรไม่เพียงทำหน้าที่กำกับดูแลและบริหารจัดการโครงการและแผนเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานเท่านั้น แต่ต้องการให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบและกระบวนการดำเนินงานและการให้บริการภาครัฐ (Transformer in Chief) โดยการนำนวัตกรรมใหม่ๆ และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่หน่วยงานรัฐมีอยู่มหาศาลมาใช้ประโยชน์ในการออกแบบกลยุทธ์องค์กร เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาประเทศต่อไป

...

ในการนี้ นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้กล่าวรายงานพร้อมเล่าให้ฟังถึงรายละเอียดหลักสูตร GCIO#31 ว่า สถาบัน TDGA ได้จัดอบรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 โดยออกแบบหลักสูตรให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานทักษะด้านดิจิทัลของผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูงภาครัฐ ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำหนด

ปัจจุบันมีผู้บริหารระดับสูงทั่วประเทศเข้าร่วมอบรมหลักสูตร GCIO กับสถาบัน TDGA ไปแล้วกว่า 219 คน ในรุ่น 31 นี้มีผู้บริหารให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมฝึกอบรม จำนวน 44 ท่าน มีระยะเวลาในการจัดอบรมประมาณ 6 เดือน ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2567

โดยจัดการเรียนรู้ของหลักสูตรจะเป็นการผสมผสานระหว่างการบรรยาย การอภิปราย การฝึกปฏิบัติ กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ รวมถึงการศึกษาดูงานในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่เป็นผู้นำด้านการปรับเปลี่ยนไปสู่องค์กรดิจิทัล

โดยเนื้อหาของหลักสูตรมีจำนวนทั้งสิ้น 8 โมดูลการเรียนรู้ ครอบคลุมองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร CIO และผู้ที่พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหาร CIO ของหน่วยงานในอนาคต ดังที่รุ่นพี่ GCIO มาเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ได้สัมผัสจริงผ่านกิจกรรม Welcome GCIO#31 และสานสัมพันธ์พี่น้อง GCIO ซึ่งได้รับเกียรติจาก พลอากาศเอกนนทรี อินทรสาลี (GCIO รุ่นที่ 30) ที่ปรึกษาสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นางสาวสำเภาว์ งามเชย (GCIO รุ่นที่ 30) รองผู้อำนวยการ (ฝ่ายพัฒนา) สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน)

ดร.ธนพัฒน์ มหาวีรวัฒน์ (GCIO รุ่นที่ 30) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาระบบงานด้านการแข่งขันทางการค้า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า และ นายไชยเจริญ อติแพทย์ (CIO รุ่นที่ 16) Emeritus President ASEAN CIO ASSOCIATION สถาบัน TDGA จึงคาดหวังว่า หลักสูตร GCIO#31 จะเป็นเวทีแห่งโอกาสในการเสริมทัพบุคลากรภาครัฐทั่วประเทศ ในการนำองค์ความรู้ที่ได้รับนำกลับไปพัฒนาการบริการและปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานขององค์กรให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจหลักสูตรการพัฒนาทักษะบุคลากรภาครัฐด้านเทคโนโลยีหลักสูตรอื่นๆ สามารถอัปเดตข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ tdga.dga.or.th

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...