วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามปฏิกิริยาของตลาดเงินหลังการประชุม BOJ วันนี้

โดย Dollar Index ปรับขึ้นเป็น 105.2 (จาก 104.7) โดยมีปัจจัยมาจาก 1) การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ที่ช้ากว่าคาด 2) การเมืองยุโรปที่กดดันการอ่อนค่าของยูโร 3) เงินทุนที่อาจเริ่มทยอยเพิ่มน้ำหนักตลาดตราสารหนี้สหรัฐฯ หลังเห็นโอกาสปรับลดดอกเบี้ยถึง 9 ครั้งในช่วง 30 เดือนข้างหน้า // วันนี้ติดตามการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และปฏิกิริยาของตลาดเงิน หาก BOJ ขึ้นดอกเบี้ยแล้วเงินเยน (USDJPY) ยังอ่อนค่าต่อ แสดงว่าตลาดให้น้ำหนักกับ Dollar Yield Premium ทำให้นักลงทุนอาจต้องระวังการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อาจสร้างแรงกดดันต่อหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น

แรงกดดันการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า จะเป็นโอกาสในการซื้อ วันที่ 18 มิ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดพิจารณาไต่สวนคดีการเมือง 3 คดี ได้แก่ 1) การยุบพรรคก้าวไกล 2) การถอดถอนนายกรัฐมนตรี จากกรณีแต่งตั้งรมต.ที่มีปัญหาจริยธรรม 3) พ.ร.ป.การได้มาซึ่งสว.ขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ // ทั้งนี้ช่วงเวลาของการพิจารณาคดีของการเมือง คล่อมกับการพิจารณางบประมาณ 2568 (เข้าสภา 19-20 มิ.ย. / กมธ. 24 มิ.ย. เป็นต้นไป) ทำให้นักลงทุนจะกังวลความเสี่ยงที่การเมืองอาจกระทบการฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม หากไม่มีปัญหาต่อการพิจารณางบ รวมไปถึงภาพการเมืองที่คาดว่าจะไม่เปลี่ยนภูมิทัศน์อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากทุกการเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องมีพรรคเพื่อไทยอยู่ในสมการ ทำให้เรามองความกังวลต่อปัจจัยการเมืองระยะสั้น เป็นโอกาสในการเข้าลงทุน
 

ภาพรวมกลยุทธ์ ขึ้นซื้อลงซื้อ ทยอยแบ่งไม้ซื้อโดยเผื่อความเสี่ยงจากความผันผวนแถว 1,280-1,300 จุด เรามอง SET เข้าสู่จุดซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 12-18 เดือน ข้างหน้า และด้วย Valuation ของ SET ที่แข็งแกร่งในระดับ 1,300 จุด ประเมินความเสี่ยงของการลงแรงถึงระดับ 1,100-1,200 จุด อยู่ในระดับต่ำ // กลุ่ม ICT ทั้งใหญ่และเล็ก หลายตัวมีปัญญาณฟื้นตัวที่ดี

หุ้นแนะนำ: GUNKUL*, INTUCH*, SYNEX*, BBGI*

แนวรับ: 1,300 / แนวต้าน : 1,335 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

สหรัฐเผยดัชนี PPI +2.2% เดือนพ.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนพ.ค. (อินโฟเควสท์)

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 24.6 ดอลล์ นักลงทุนคาดเฟดลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี (13มิ.ย.)ปรับตัวร่วงลง 24.6 ดอลลาร์ หลังรายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วานนี้บ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ (กรุงเทพธุรกิจ)

จับตา “อัสสเดช คงสิริ” ตัวเต็งผู้จัดการตลาดหุ้นคนใหม่ แมนพงศ์หลุดโผ จับตาประชุมบอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯเคาะเลือก “ผู้จัดการตลาดหุ้นคนใหม่” ด้าน “อัสสเดช คงสิริ” มือทำดีล M&A-ธุรกรรมตลาดทุนดีลอยท์ ประเทศไทย “ตัวเต็ง” ฟาก “แมนพงศ์” หลุดโผ (ประชาชาติ)

'สมาคมสายการบิน' ขอลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน 'คลัง' ตั้งเงื่อนไขแลกลดค่าตั๋ว "จุลพันธ์" เผยสมาคมสายการบินหารือขอลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน แจงธุรกิจยังขาดสภาพคล่อง "คลัง" ตั้งเงื่อนไขลดค่าตั๋วในประเทศ เล็งทบทวนอัตราภาษีใหม่ให้เหมาะสม (กรุงเทพธุรกิจ)
 

 

GULF ขานรับ PDP2024 ลุยรีนิวรอบ สอง 3,600MW เติมพอร์ตภายในอีก 11 ปี (2578) ตอบรับแผน PDP ใหม่ ขณะที่ Data Center พร้อมเปิดดำเนินการไตรมาส 1/68 ดึงนักลงทุนรายใหญ่ใช้บริการ (ข่าวหุ้น)

BTS หมดโศก มั่นธุรกิจฟื้น แม้ต้องรับรู้ขาดทุนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง - ชมพู มั่นใจกระแสเงินสดแกร่งย้ำไม่เพิ่มทุน (ทันหุ้น)

PRM เดินหน้าขยายกองเรือ-ลงทุนเพิ่ม หนุน Q2/67 โตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้ทั้งปีโตตามเป้า 

KEX เพิ่มทุน 0.6196 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ คาดได้เงิน 9 พันล้านบาท 

STA ดีดขึ้น 2.19% นำกลุ่มยางเทรดคึกคัก รับโอกาสส่งออกเพิ่มจากยุโรปกีดกันรถ EV จีน 

GFC เดิมเกมรุกบริการผู้มีบุตรยากเต็มสูบคอนเฟิร์มเปิด 2 สาขาใหม่ Q3/67 สร้าง New S-Curve

คาดการณ์หุ้นเข้า SET50/ SET100 ครึ่งปีหลัง SET50: (+) BJC, TIDLOR, BCP, ITC (-) BANPU, SAWAD, COM7, KCE ในขณะที่ SET100 (+) BJC JTS BA MBK CKP JAS QH SKY PRM // (-) TKN, FORTH, AURA, MOSHI, ORI, RCL, SNNP 

ประเด็นติดตาม 14 มิ.ย. – การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), 17 มิ.ย. – CN Retail Sales (May), 18 มิ.ย. – US Retail Sales (May) (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...