อีก 10 ปี 'อินเดีย' ต้องสร้างบ้านให้เพียงพอต่อความต้องการ '100 ล้านหลัง' !

อภิเษก โลธา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Macrotech Developers Ltd. หนึ่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในมุมไบ ประเทศอินเดีย ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กเมื่อต้นเดือนว่า ครัวเรือนราว 70 ล้านครัวเรือนใน “อินเดีย” ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก จะมีสิทธิได้ครอบครองบ้านในอีก 10 ปี ข้างหน้า โดยผู้คนจะเลือกอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่ดีขึ้น ทำให้ธุรกิจอสังหาฯต้องสร้างบ้านใหม่สูงสุดถึง 100 ล้านหลัง

ด้านนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียที่ได้ครองตำแหน่งสมัยที่สาม และเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งไปเมื่อวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) ให้คำมั่นว่า จะผลักดันเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมบ้านและโครงสร้างพื้นฐาน

ขณะที่ Knight Frank บริษัทที่ปรึกษาอสังหาฯ คาดว่า ความต้องการสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้นจากระดับรายได้ที่สูงขึ้นนั้น อาจสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ 906,000 ล้านดอลลาร์ ในอีก 10 ปีข้างหน้า

บลูมเบิร์ก ระบุว่า ตลาดอสังหาฯของอินเดียเฟื่องฟูมากขึ้นนับตั้งแต่การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยปี 2566 เป็นปีที่มียอดขายดีที่สุดในรอบอย่างน้อย 15 ปี ซึ่งโมเมนตัมดังกล่าวทำให้ Macrotech ที่บริหารภายใต้กลุ่มบริษัท Lodha มีรายได้รายไตรมาสสิ้นสุดมี.ค. สูงสุดเป็นประวัติการณ์

โลธา เผยด้วยว่า ในปี 2566 อินเดียสร้างบ้านใหม่แล้ว 600,000 หลัง และแม้ภาคการก่อสร้างเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่อินเดียยังต้องพยายามเพิ่มบ้านเพื่อรองรับความต้องการบ้าน 100 ล้านหลังในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ Macrotech Developers บริษัทอสังหาฯที่เป็นที่รู้จักในย่านบ้านหรู มีโครงการเรือธงมากมาย รวมทั้งโครงการ Trump Tower ในมุมไบ และได้เข้าลงทุนในบังคาลอร์ เมืองศูนย์กลางเทคโนโลยี เมื่อปีก่อน รวมทั้งได้ขยายธุรกิจในเมืองปุเณ ที่ห่างจากศูนย์กลางทางการเงินมุมไบราว 150 กิโลเมตร

บริษัทยังเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับสอง รองจากบริษัท DLF Ltd. และหุ้นได้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 43% ในปีนี้

 

อ้างอิง: Bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...