วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง ผลประชุม US FOMC Meeting

ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,325/1,330 จุด ภาพระยะยาวและระยะสั้น ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง อิงการทำ Lower High และ Lower Low ต่อเนื่อง หลังจากเพิ่งทำสถิติต่ำสุดใหม่ (New Low) อีกครั้งที่ 1,313.26 จุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (เดิมทำไว้ที่ 1,325.71 จุด เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2024) โดยการเข้าซื้อรอบใหม่จะเกิดขึ้น เมื่อเกิดสัญญาณกลับตัวทางเทคนิค (รอเกิด Morning Star)

ประเด็น Event สำคัญวันนี้

TH: ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลต่อ หลังจากพรรคก้าวไกล ยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลฯ วันที่ 4 มิ.ย. โดยทางศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา หากยังมีข้อสงสัยอยู่ อาจให้พยานที่แต่ละฝ่ายยื่นเข้ามาเบิกความแก่ศาลได้ และเมื่อศาลพิจารณาคำเบิกความพยานเอกสาร พยานบุคคลเสร็จแล้ว จึงกำหนดนัดวันฟังคำวินิจฉัย ซึ่งมี 2 แนวทางคือ 1. ไม่ยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีพฤติการณ์ตามที่กล่าวหาจริง 2. ยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากปรากฏพยานหลักฐานบ่งชี้ หรือเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมกับตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

 

ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญ:

*ผลประชุมกนง.: เราคาดว่าผลประชุมกนง. ครั้งนี้ จะไม่แตกต่างจากครั้งก่อนหน้า อิงจากสัญญาณจากผลประชุมกนง. ครั้งล่าสุด ที่มีมติ 5 : 2 เสียงเท่าเดิม ในการคงดอกเบี้ยนโยบาย พร้อมส่งสัญญาณว่าระดับดอกเบี้ยปัจจุบันที่ 2.5% เป็นระดับที่เหมาะสม อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงเชิงลบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาดการณ์ +1.5% YoY (Vs 4Q23 +1.6% YoY) แม้จะมีแรงขับเคลื่อนจากภาคท่องเที่ยว อาจส่งผลให้ สัญญาณหลังประชุมอาจมีการเปลี่ยนแปลงต่อการเปิดโอกาสลดดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต รวมถึงการปรับลดประมาณการเติบโตเศรษฐกิจรอบใหม่

 

 

 

*ผลประชุมเฟด US FOMC Meeting: คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 5.5% แต่ให้ความสำคัญต่อ Dot Plot ใหม่ ซึ่งมีแนวโน้ม Hawkish มากขึ้น (จากเดิมลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง) และปรับลดเป้าหมายเติบโตเศรษฐกิจปี 2024E ลงจาก 2.1%

รายงาน FOMC Minute ล่าสุด ส่งสัญญาณว่า “กรรมการเฟดมองว่าแม้เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงในปีที่แล้ว แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% โดยเฉพาะข้อมูลที่มีการรายงานครั้งหลังสุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารและการบริการปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กรรมการเฟดหลายคนได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อไม่ได้ชะลอตัวลงต่อเนื่องจนถึงเป้าหมายที่ระดับ 2% นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้กล่าวถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้เงินเฟ้ออยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ พร้อมระบุถึงแรงกดดันด้าน เงินเฟ้อที่มีต่อบรรดาผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ำ

แม้ข่าวดังกล่าวอาจเป็น Negative Sentiment แต่คาดเป็นเพียงผลลบระยะสั้น เนื่องจากผจก.กองทุนโลก ต่างก็มีคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยใน 2H24 หรือปี 2025 อิงผลสำรวจผจก.กองทุนโลก ที่สำรวจโดย Bank of America เดือนล่าสุด พบว่า 96% ของผลสำรวจ คาดเฟดปรับลดดอกเบี้ยลงใน 2H24 หรือปี 2025 โดยที่ 82% เชื่อว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยโยบายครั้งแรกใน 2H24 และ 78% คาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้ง ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

+/-US รายงานเงินเฟ้อเดือนพค. Consensus คาด +0.1% MoM, +3.4% YoY (Vs เดือน เม.ย. +0.3% MoM, +3.4% YoY) ส่วน Core Inflation Rate เดือน พ.ค. คาดเติบโต +0.3% MoM, +3.5% YoY (Vs เดือน เม.ย. +0.3% MoM, +3.6% YoY) โดยจะเป็นบวกต่อตลาด หากเงินเฟ้อมีการปรับลดลงตามคาดการณ์ของตลาด

 

 

 

+CH: รายงานดัชนีผู้บริโภคและดัชนีผู้ผลิตเดือน พ.ค.: Consensus คาด Inflation Rate เดือน พ.ค. เติบโต -0.2% MoM, +0.3% YoY (Vs เดือน เม.ย. +0.1% MoM, +0.3% YoY) ส่วน PPI เดือน พ.ค. คาด เติบโต -1.8% YoY (Vs เดือน เม.ย. -2.5% YoY) เราคาดว่าสัญญาณ เงินเฟ้อที่ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนยังคงอ่อนแอ และยังคงจำเป็นต้องพึ่งพิงมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมจากภาครัฐ เพื่อสนับสุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ หุ้นที่มีประเด็นข่าวเชิงบวก ได้แก่ HANA KTB ADVANC

Strategic daily picks

HANA   ปิด 43.00 บาท/แนวรับ 41.00 บาท แนวต้าน 45.00 บาท

KTX คาดกำไรปกติปี 2024E จะอยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท (+23% YoY และคาด core EPS โต 14% YoY หลังจากรวมประเด็นการ dilution ของหุ้น) หลัก ๆ หนุนจากการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้นจากการดำเนินงาน PMS ในเกาหลีที่ปรับตัวดีขึ้นและอัตราการใช้กำลังการผลิตดีขึ้นเล็กน้อย โดย KTX ประเมินมูลค่าเหมาะสม 12M FWD ที่ 42.00 บาท

KTB    ปิด 17.50 บาท/แนวรับ 17.00 บาท แนวต้าน 18.30 บาท

ธนาคารยังคงเป้าหมายทางการเงินปี 2024 โดยเฉพาะสินเชื่อรวมปี 2024 จะเติบโต 3% จากภาพรวมเศรษฐกิจที่มีทิศทางที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการจัดทำโมเดล Virtual Bank ซึ่งหากได้ข้อสรุป ก็พร้อมยื่นขอใบอนุญาตทันที ภายในกรอบวันสุดท้ายที่ 19 ก.ย. 2024 ทั้งนี้ Bloomberg Consensus ประมาณการกำไรสุทธิ 2Q24 ที่ 1.08 หมื่นล้านบาท (+5.91% YoY) และมูลค่าเหมาะสม 19.87 บาท

ADVANC   ปิด 211.00 บาท/แนวรับ 207.00 บาท แนวต้าน 219.00 บาท

กลุ่มบริษัทยังคงเป้ารายได้รวมทั้งปี 2024 เติบโตราว 13-15% YoY และกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายเติบโตราว 14-16% YoY โดยจะเป็นการเติบโตทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งนี้ Bloomberg Consensus ประมาณการกำไรสุทธิ 2Q24 ที่ 7.87 พันล้านบาท (+9.61% YoY) และมูลค่าเหมาะสม 261.46 บาท

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...