‘ตุรกี’ จ่อเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีน 40% ขั้นต่ำ 257,000 บาทต่อคัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ตุรกีเตรียมกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีนทั้งหมด 40% เพื่อไม่ให้เกิดการขาดดุลการค้า และปกป้องผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศ

โดยตุรกีจะกำหนดภาษีขั้นต่ำไว้ที่ 7,000 ดอลลาร์ต่อคัน หรือประมาณ 257,000 บาทต่อคัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. เป็นต้นไป

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าตุรกี กล่าวว่า “จะมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์โดยสารธรรมดาและรถยนต์ไฮบริดจากจีน เพื่อเพิ่มและปกป้องสัดส่วนที่ลดลงของการผลิตรถยนต์ในประเทศ”

ในแถลงการณ์ กระทรวงฯ ระบุด้วยว่า การตัดสินใจกำหนดภาษีเพิ่มเติม เกิดขึ้นจากการคำนึงถึงปัญหาด้านการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และความพยายามกระตุ้นการลงทุนและการผลิตภายในประเทศ และว่า ภาษีที่เรียกเก็บ 40% จากราคานำเข้ารถยนต์ หากต่ำกว่า 7,000 ดอลลาร์ จะเก็บภาษีรถยนต์นั้น ๆ ที่ขั้นต่ำ 7,000 ดอลลาร์อยู่ดี

ในปี 2565 ตุรกีเคยกำหนดภาษีเพิ่มเติมสำหรับการนำเข้ารถยนต์จากจีน และเพิ่มกฎระเบียบเกี่ยวกับการบำรุงรักษาและการบริการสำหรับรถยนต์อีวี และขณะนี้รัฐบาลกำลังกระตุ้นการผลิตและการส่งออกมากขึ้น เพื่อลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งในปีที่แล้วอยู่ที่ระดับ 45,200 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการค้าที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก จากการส่งออกยานยนต์ได้มากขึ้นของจีน ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมประกาศเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีพิเศษเพิ่มเติมชั่วคราวในสัปดาห์หน้า

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...