เสริมแกร่งกองทุนเกษียณ ! ‘ญี่ปุ่น’ จ่อเก็บตกชาวต่างชาติเข้า ‘ระบบบำนาญ’ ทุกคน

ญี่ปุ่นวางแผนให้ชาวต่างชาติที่เพิ่งย้ายเข้าประเทศ ร่วมลงทะเบียนในโครงการบำเหน็จบำนาญของรัฐภายในเดือน ต.ค. เพื่อสนับสนุนกองทุนเพื่อการเกษียณให้แข็งแกร่ง และส่งเสริมกองทุนเพื่อความมั่นคงของสังคมในระยะยาว

ในญี่ปุ่นมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่มากกว่า 3 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งสถาบันวิจัยประชากรและประกันสังคมแห่งชาติคาดว่า อาจแตะระดับ 4.2 ล้านคน ภายในปี 2573 และอาจแตะระดับ 7.29 ล้านคนในปี 2593

ดังนั้น การเข้าไปลงทะเบียนในโครงการบำเหน็จบำนาญ จะช่วยสร้างกองทุนทางเศรษฐกิจสำหรับชาวต่างชาติเพื่อการอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นยามชรา

ตั้งแต่ปี 2562 ญี่ปุ่นกำหนดประชาชนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นที่มีอายุระหว่าง 20 - 59 ปี ต้องลงทะเบียนในระบบบำเหน็จบำนาญแห่งชาติโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ แต่บางคนยังไม่สามารถลงทะเบียนได้

โดยจากผลสำรวจในปี 2562 สัดส่วนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นที่ไม่ได้ลงทะเบียนบำเหน็จบำนาญอยู่ที่ 4.4% สูงกว่าคนญี่ปุ่นในช่วงอายุเดียวกันที่ยังไม่ลงทะเบียน 0.1% และยอด 4.4% นั้น มีทั้งนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และผู้ฝึกงานทางเทคนิคที่บริษัทยังไม่ลงทะเบียนให้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลต่อการลงทะเบียนในระบบอื่น ๆ ในญี่ปุ่น รวมถึงเงินที่พวกเขาควรได้รับ

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นจะแก้ไขระบบ Japan Pension Service และจัดเก็บข้อมูลผู้อยู่อาศัยทั่วประเทศ เพื่อเข้าถึงข้อมูลผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่ในญี่ปุ่น ส่วนผู้ที่ไม่สามารถยืนยันสิทธิรับเงินบำนาญจะถูกขอข้อมูลเพื่อลงทะเบียนในระบบต่อไป หากไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ Pension Service จะลงทะเบียนให้อัตโนมัติ

ขณะนี้ Pension Service กำลังดำเนินการลงทะเบียนให้กับชาวต่างชาติที่อาศัยในญี่ปุ่นและอายุถึงเกณฑ์แต่ยังไม่ลงทะเบียนราว 4% แล้ว ซึ่งหากไม่ลงทะเบียนก็จะไม่ได้รับผลประโยชน์เมื่ออายุครบ 65 ปี ส่วนผู้พิการก็จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

สำหรับชาวต่างชาติในประเทศที่ลงนามข้อตกลงความมั่นคงทางสังคมกับญี่ปุ่น แต่คาดว่าจะทำงานในญี่ปุ่นต่ำกว่า 5 ปี จะได้รับการยกเว้นลงทะเบียน แต่หน่วยงานยังคงจ่ายเบี้ยประกันบำนาญให้กับหน่วยงานในประเทศบ้านเกิดของชาวต่างชาติต่อไป

 

อ้างอิง: Nikkei Asia

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...