จับตา ครม.เศรษฐกิจ แก้ราคาปาล์ม บีบกลุ่ม ปตท.รับซื้อ B100 ตามราคาประกาศ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 10 มิ.ย.2567

ทั้งนี้ จะมีการหารือการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ในประเด็นเกี่ยวกับผู้ค้ามาตรา 7 ต้องซื้อ B100 ตามราคาประกาศโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)  กระทรวงพลังงานอย่างเคร่งครัด

สำหรับประเด็นดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2567 โดยจะกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ต้องปฎิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ซื้อ B100 ตามราคาประกาศของ สนพ.

นอกจากนี้ ประเด็นดังกล่าวได้พิจารณาเห็นว่าผู้ค้ามาตรา 7  เป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีกฎหมายกำหนดโทษทางแพ่งและอาญาในการกระทำความผิดของผู้บริหารตาม มาตรา 311 ซึ่งถือว่าผู้บริหารของบริษัทผู้ค้ามาตรา 7 เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรานี้อย่างชัดเจน

ขณะที่ผู้ค้ามาตรา 7 ได้รับเงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในเรื่องการขายไบโอดีเซลในประเทศอัตราลิตรละ 0.20–5.30 บาท (ข้อมูลตั้งแต่ 1 ม.ค.2567–7 มิ.ย. 2567) ถ้าไม่ปฏิบัติตามมติ ครม.รัฐบาลมีสิทธิสั่งเลิกเงินอุดหนุนทันที เพื่อตอบโต้การเอาเปรียบสังคมได้เช่นกัน

รวมทั้งผู้ค้ามาตรา 7 ได้กำไรจากค่าการตลาดระหว่าง 1.2432 – 2.0334 บาทต่อลิตร (ข้อมูล ณ วันที่ 7 มิ.ย. 2567) ในการขายหน้าปั้ม ซึ่งเป็นอัตราที่ค่อนข้างสูงและรัฐบาลเข้ามาควบคุมยากเพราะพยายามปกปิดข้อมูล

ขณะที่การประกาศราคา B100 โดย สนพ.ทุกวันจันทร์กำหนดสูตรคำนวณราคาที่เป็นธรรมแก่ผู้ผลิต B100 อันประกอบด้วย ต้นทุนจริงวัตถุดิบ (น้ำมันปาล์มดิบ) บวกต้นทุนการผลิตและกำไรที่เหมาะสมให้ผู้ผลิต B100

ดังนั้น ผู้ค้ามาตรา 7 ไม่ควรขอส่วนลดจากผู้ผลิต B100 เพื่อผลกำไรตนเอง เพราะส่วนลดไม่ใช่เป็นส่วนกำไรตนเอง

รวมทั้งส่วนขอลดปัจจุบันกินส่วนทั้งต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการผลิตและกำไรเล็กน้อยของผู้ผลิต B100 ไปเป็นกำไรของผู้ค้ามาตรา 7 ทำให้ผู้ผลิต B100 ทุกรายขาดทุนทั้งหมด

ดังนั้นจึงทำให้ผู้ผลิต B100 ต้องหาวัตถุดิบต้นทุนต่ำที่สุดมาทดแทนจึงกระทบโดยตรงต่อห่วงโซ่ราคาการซื้อทะลายปาล์มจากเกษตรกรในราคาที่ถูกกว่าความเป็นจริง

นอกจากนี้ ผู้ค้ามาตรา 7 ทุกรายในตลาดหลักทรัพย์ที่ประกาศกำไรในแต่ละไตรมาสและในแต่ละปีมี โดยเฉพาะกลุ่ม ปตท.ที่มีผู้ค้ามาตรา 7 ประกอบด้วย

  • บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน)
  • บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ คู่ค้าผู้ผลิต B100 ต้องเสียส่วนลดเพื่อเป็นกำไรอีกส่วนให้ผู้ค้ามาตรา 7 ซึ่งทำให้ผู้ผลิต B100 ขาดทุน แต่ผู้ค้ามาตรา 7 ยังดำเนินการต่อและไม่มีการตอบสนองต่อแนวทางแก้ปัญหาตามมติ ครม.เศรษฐกิจ

"ขณะที่เครือบางจากประกาศจะปฏิบัติตามมติ ครม.เศรษฐกิจในการรับซื้อ B100 ตามราคาประกาศของ สนพ."

สำหรับการประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก ได้มีการหารือของ 3 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพลังงาน ได้มีมติเห็นชอบให้ผู้ค้ามาตรา 7 ดำเนินการรับซื้อ B100 ตามประกาศ สนพ. กระทรวงพลังงาน และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจะกลับไปดำเนินการไปเจรจากับผู้ค้ามาตรา 7 ให้ปฏิบัติตามมติที่ประชุม

ในขณะที่การประชุม กปน.เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่เข้าร่วมประชุม

รวมทั้งนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ชี้แจงที่ประชุมว่ายังหามาตราการทางกฎหมายบังคับผู้ค้ามาตรา 7 ไม่ได้ ในขณะที่ สนพ.เป็นผู้ประกาศราคา B100 ทุกวันจันทร์ แต่อาจไม่มีผลต่อการรับซื้อจริง

นอกจากนี้ถ้าไม่ทำให้ผู้ค้ามาตรา 7 รับซื้อตามราคาประกาศ ควรยกเลิกการประกาศราคากลางของ สนพ.เพราะประกาศดังกล่าวทำให้ผู้ค้ามาตรา 7 นำไปเป็นฐานราคาในการมาขอส่วนลดจากผู้ผลิต B100

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...