แชร์!เคล็ดลับการบริหาร (ใจ) คน อนุพงษ์ อัศวโภคิน CEO เอพี

อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้กุมบังเหียนบริษัทอสังหาฯใหญ่อันดับต้นๆของประเทศที่มียอดขาย4.8หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมาและดูแลพนักงานกว่า 3,000 คน ได้เผยเคล็ดลับของการบริหารงานว่า เริ่มจากระยะแรกของการเริ่มต้นจากพนักงาน100 คนในปี 2544 มียอดขาย1,000ล้านทำหน้าที่เป็นโค้ช และลุยงานเอง เปรียบเหมือนสตาร์ทอัพ ไม่มีใครที่มีบทบาทชัดเจน คนๆหนึ่งทำหน้าที่หลายอย่าง

ต่อมาเมื่อองค์กรเติบโตถึงระดับหนึ่ง จำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นหลัก1,000 คน ยอดขายเพิ่มขึ้น10 เท่า ในช่วงเวลานั้น เริ่มไม่รู้จักพนักงานทุกคนที่เปรียบเสมือนเป็นนักฟุตบอลเหมือนเดิมแล้ว เพราะองค์กรใหญ่ขึ้น แม้กระทั้งพนักงานยังไม่รู้จักซีอีโอ จากนั้นมาเริ่มเข้ามาดูแลระบบ กระบวนการทำงาน โครงสร้างองค์กร ปัจจุบันมีจำนวนพนักงาน3,000 คน 

“ทุกวันนี้ผมดูวัฒนธรรมองค์กร(Culture) ภาพรวมของบริษัทมากกว่าเพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะขนาดของบริษัทใหญ่ขึ้น”


 

Key Takeaway การบริหารของอนุพงษ์ แบ่งเป็น 3 stage  เริ่มจาก Coaching   Process  และCulture เพื่อวางกรอบ ขอบเขตการทำงานให้กับองค์ ขณะเดียวกันก็ให้ ให้อิสระพนักงาน ที่เป็นคนทำงานทำหน้าที่ในการตัดสินใจ 

อนุพงษ์ เล่าว่าหลังจากที่ได้ดูภาพยนตร์โฆษณาเรื่องหนึ่งเมื่อ10ปีที่ผ่านมาแล้วรู้สึกไม่อินกับโฆษณา ขณะที่พนักงานบอกว่าดี  จึงตกลงให้ทำตามนั้นไป เพราะโฆษณาที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทต้องการ  และต้องให้คนที่อยู่ใกล้ลูกค้าและรู้จักลูกค้าดีที่สุดเป็นคนตัดสินใจ

“ปัจจุบันผมไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินใจ ผมทำหน้าที่แค่ถาม Comment ถ้า Fail ก็เพราะคุณถ้า Success ก็เพราะคุณไม่เกี่ยวกับผม และที่เอพี เรามีวัฒนธรรมองค์กรอย่างหนึ่งคือ ไม่เน้น Try Hard แต่เน้นที่ Outcome  เราเน้นWork Smart ไม่ Work Hard”

อนุพงษ์  ระบุว่า ซีอีโอเปรียบเสมือน วาทยกร (conductor) หน้าที่ดึงความสัมพันธ์ของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นออกมาเพื่อสอดผสานรวมเป็นหนึ่ง เลือกดนตรีเหมาะกับแต่ละช่วงเวลา


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้คนเบื่องานก็คือ เรื่องของคน ซึ่งเขาก็เคยเผชิญสถานการณ์นั้นมาก่อน แต่หลังจากอ่านหนังสือ “The Outward Mindset”ทำให้มุมมองหรือmindsetเปลี่ยนไปเริ่มเอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น(Empathy) 

 อย่ามองเป็นวัตถุ การที่เราโกรธใครสักคน หรือมีปัญหากับใครสักคนจะต้องหา 3 ข้อดังนี้ให้เจอคือ1.ความต้องการ (need) หาความต้องการของอีกฝ่าย 2. หาจุดมุ่งหมาย (objective) ของการกระทำของเขาว่าเขาต้องการสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร และ 3. หาความท้าทาย (challenge) และทำความเข้าใจปัญหาที่เขากำลังเผชิญเพราะทุกคนมีเหตุผลของตัวเองในทุกการกระทำทำให้เราไม่มองคนอื่นด้วยความโกรธ

ล่าสุด อนุพงษ์ ซีอีโอ เอพีได้ ถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านหนังสือ “ชีวิตดีๆที่เลือกได้เอง ”จำนวน123หน้าให้กับพนักงานเอพี และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นและเลือกที่จะรับมือกับทุกจังหวะชีวิต
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อสังหาริมทรัพย์ยืนหนึ่ง'Safe Haven'ของนักลงทุน

สุรเชษฐ์ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้ดีเอ็นเอ (Property DNA) ให้ความเห็นว่า คนรุ่นใหม่ คนวั...

เปิด 5 เศรษฐีหุ้นอสังหาฯ ดังของเมืองไทย

แม้ว่า กระทรวงการคลังจะปลุกเร้ากระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ผ่านโครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home ...

กรมวิชาการเกษตร หนุนใช้ พีจีพีอาร์-ทู, แหนแดง เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรเห็นถึงความสำคัญในการดำเนิน...

สถิติ 9 เดือน 'ยานยนต์ไฟฟ้า' ป้ายแดง จับตาโค้งสุดท้ายปีนี้ ส่อชะลอตัว

ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ โดยที่ผ่านมาได้มีกา...