ดาวโจนส์ปิดลบ รับตัวเลขจ้างงานสหรัฐแกร่ง จับตาประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดวันที่ 7 มิ.ย. ในแดนลบทั้ง 3 ดัชนีหลัก หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 272,000 ตำแหน่งในเดือน พ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 182,000 ตำแหน่ง แต่อัตราการว่างงานในภาพรวมปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้หุ้นสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมาร่วงลงในช่วงแรกจากความกังวลว่าจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  ตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่มีการคาดไว้ ทว่าตลาดหุ้นสหรัฐพลิกดีดตัวขึ้นในภายหลัง เพราะนักลงทุนมองว่าอัตราว่างงานที่สูงเกินคาดได้ช่วยลดความร้อนแรงของตลาดแรงงาน

สำหรับดัชนีหลักตลาดหุ้นสหรัฐทั้ง 3 ตัว มีดังนี้

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones) ปิดลบ 87 จุด อยู่ที่ 38,798.99 จุด ตลอดทั้งสัปดาห์นี้บวกไปได้ 0.29%
  • ดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) ปิดลบ 0.11% อยู่ที่ 5,346.99 จุด หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดรอบใหม่ระหว่างการซื้อขาย ตลอดทั้งสัปดาห์นี้บวกไปได้ 1.32%
  • ดัชนีแนสแดค คอมโพสิต (Nasdaq) ปิดลบ 0.23% อยู่ที่ 17,133.13 จุด ตลอดทั้งสัปดาห์นี้บวกไปได้ 2.38%

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดในสัปดาห์หน้าวันที่ 11-12 มิ.ย. รวมทั้งถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด หลังการประชุม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวานนี้ โดยเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย.2562

นอกจากนี้ ตลาดจับตาคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้

ทั้งนี้ ในการเปิดเผย Dot Plot ในการประชุมเดือนมี.ค. เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเดือนธ.ค.2566

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...