ทุเรียน ‘เวียดนาม’ ตีตลาดไทย ‘หมอนทอง’ ราคาถูก ขนส่งผ่านเส้นทางกัมพูชา

นายอัทธ์ พิศาลวานิช  นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่ปรึกษาบริษัท อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ช คอนซัลแตนท์ (ไออาร์ซี) จำกัด ให้ความเห็นถึงโอกาสไทยนำเข้าทุเรียนเวียดนามว่า  ภาพรวมการนำเข้าทุเรียนเวียดนามของไทย ตลอดระยะเวลา 27 เดือน ที่ผ่านมา ตั้งปี 2022 ถึง 2024 เดือนล่าสุดคือ มี.ค. 2024 ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าทุเรียนจากเวียดนาม แต่เป็นการนำเข้าจากอินโดนีเซียมูลค่า 3 พันดอลลาร์เท่านั้น (ที่มา Trade Map)

อย่างไรก็ตาม สมาคมผักและผลไม้เวียดนาม Vietnam Fruit and Vegetable Association (Vinafruit) รายงานเมื่อพ.ย. 2024 ว่า ระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย. 2567 หรือ 4 เดือนแรกประเทศไทยนำเข้าทุเรียนเวียดนามมูลค่า 780 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 82%

ทั้งนี้ข้อมูลการนำเข้าทุเรียนเวียดนามของไทย ยังมีความไม่สอดคล้องกัน อย่างไรก็ตาม หากไทยมีการนำเข้าทุเรียนเวียดนามตาม Vinafruit แสดงว่ามีการนำเข้าทุเรียนเวียดนามเฉพาะในเดือนเม.ย. 2567 เท่านั้น เพราะช่วงเดือนเม.ย. 2567 ทุเรียนไทยยังออกสู่ตลาดน้อย

นอกจากนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะนำเข้าทุเรียนเวียดนาม เพราะราคาขายปลีกทุเรียนเวียดนาม พันธุ์ Ri6 (หมอนทองเวียดนาม) อยู่ที่ 75,000 – 79,000 ด่องต่อกิโลกรัม (กก.)  หรือ 107-112 บาทต่อกก. ซึ่งถูกกว่าไทย 150-200 บาท จูงใจให้ผู้ประกอบการนำเข้ามาขาย โดยเส้นทางทุเรียนเวียดนามเข้ามาไทย เข้ามาทางชายแดนกัมพูชากับเวียดนาม แล้วเข้าสู่จังหวัดไทยในภาคตะวันออก  

นายอัทธ์ กล่าวว่า  ผลผลิตทุเรียนไทยปี 2567 ลดลงไป 40% ทำให้ความต้องการในตลาดไทยสูง ราคาสูง ราคาขายปลีกทุเรียนเวียดนามที่ทำตลาดในไทยอยู่ที่ 150-200 บาทต่อกก. (ต่ำราคาทุเรียนไทย)  ซึ่งในอนาคต หากสถานการณ์ภัยแล้งไทยรุนแรงขึ้น จะกระทบผลผลิตทุเรียนไทยลดลง มีโอกาสสูงที่ทุเรียนเวียดนามจะเข้ามาขายในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

“ในวันนี้การนำเข้าทุเรียนเวียดนาม ไม่มีผลกระทบเพราะ เข้ามา น้อย มาก แต่ ในอนาคตในระยะ 2 ปีข้างหน้า มีผลกระทบแน่ หาก ไทย ผลิตลดลง และ ราคา สูงเกิน แพงเวอร์  ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่อง น้ำ เร่งด่วน ให้ เกษตรกรมีน้ำ เพียงพอในการผลิตทุเรียน  ไม่อย่างนั้น ในอนาคตผู้บริโภคจะหัน ไปกินทุเรียน เวียดนาม เพราะ ราคาถูกกว่า เหมือน ตอนนี้ที่คนไทยซื้อสินค้าจีน ราคาถูก ในอนาคตทุเรียน เวียดนาม จะเป็น ตัวดึงให้ ราคาทุเรียนไทยลดลง”นายอัทธ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...