วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ปัจจัยการเมืองกดดันหุ้นไทยแย่กว่าโลกในระยะสั้น แต่มองเป็นโอกาสซื้อ

อย่างไรก็ตามปรับเพิ่มมุมมองเงินเฟ้อปี 2568 ขึ้นเป็น 2.2% (จากเดิม 2%) สถานการณ์ดังกล่าวถูกมองว่าเป็น Hawkish cut (คืออาจปรับลดดอกเบี้ยอีกไม่ได้มาก หรือไม่ใช่การลดต่อเนื่อง) ทำให้โฟกัสของนักลงทุนจะกลับมายังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (12 มิ.ย.) นี้ ที่ตลาดจะให้ความสำคัญกับแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยที่อาจจะกิดขึ้นในปี 2567-68 ผ่านมุมมองของความเห็นดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคคล (Dot plot) รวมไปถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่จะประกาศในช่วงนี้ โดยวันนี้ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรวันนี้ (7 มิ.ย.) โดยตลาดคาดตัวเลข พ.ค.จะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่ง (เที่ยบกับ เม.ย.ที่ 175,000 ตำแหน่ง) และอัตราว่างงานพ.ค. คาดอยู่ที่ 3.9%

ยังคงมุมมองบวกแบบระมัดระวัง และความผันผวนช่วงมิ.ย.เป็นโอกาสลงทุน เราคงมุมมองบวกต่อตลาดในช่วงครึ่งปีหลังจากการใช้จ่ายภาครัฐที่ฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่ตลาดจะผันผวนจาก 1) ตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอทำให้คนเพิ่มความระวังต่อผลประกอบการ 2) ความผันผวนจากนโยบายการเงินธนาคารกลางที่ไปคนละทิศละทาง 3) ความเสี่ยงจากการเมืองในประเทศที่อาจกระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามเรามองความผันผวนเป็นโอกาสในการซื้อและเพิ่มน้ำหนักการลงทุน โดยเน้นธีม 1) หุ้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อน 2) หุ้นได้ประโยชน์จากรายจ่ายภาครัฐ 3) หุ้นได้ประโยชน์จากการบริโภคและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์ ทยอยสะสม แบบแบ่งไม้ซื้อ หลังแกว่งลงมาถึงโซนซื้อ 1,300-1,330 จุด ซึ่งเป็นจุดซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 12-18 เดือน และด้วย Valuation ของ SET ที่แข็งแกร่งในระดับ 1,300 จุด ประเมินความเสี่ยงของการลงแรงถึงระดับ 1,100-1,200 จุด อยู่ในระดับต่ำ 

หุ้นแนะนำ: PTG*, TU*, OSP*, SYNEX*

แนวรับ: 1,300 / แนวต้าน : 1,335 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%  

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ    

*ECB หั่นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย.2562 (อินโฟเควสท์)

คลังเล็งออก สลากเกษียณ หวังดึงกลุ่มสูงวัยออมเงินรับวัยเกษียณ คลังอยู่ระหว่างศึกษาแก้กฏหมาย กอช. ออกสลากเกษียณ หวังจูงใจผู้สูงอายุ ออมเงินรับวัยเกษียณ จูงใจเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท ออกรางวัลทุกสัปดาห์ คาดต่อปีใช้เงินงบประมาณ 700 กว่าล้านบาท  (อินโฟเควสท์)

บีโอไอ จับมือ ฉางอาน ดึงผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย เข้าสู่ซัพพลายเชน EV ผ่านการเจรจาธุรกิจในงาน “CHANGAN Sourcing Day” รองรับการเดินเครื่องผลิตรถยนต์ EV ในช่วงต้นปี 2568 ยกระดับไทยสู่ศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอาเซียน เผยยอดเจรจาธุรกิจ 78 คู่ เกิดมูลค่าซื้อขายชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มอีกกว่า 3,600 ล้านบาท จาก 67 บริษัท (อินโฟเควสท์) 

 

แอโร่ซอฟ” ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ให้แฟนลูกหนังชาวไทยชมฟรี “เศรษฐา” แถลงรัฐบาลเป็นแกนหลักชักชวนภาคเอกชนมาร่วมกันทำให้คนไทยได้มีความสุขจากการดูบอลยูโร เชื่อช่วงฤดูกาลฟาดแข้งร้านอาหาร สปอร์ตบาร์ คึกคักแน่ วอนอย่าเล่นพนันและไม่ไปทำงานสายหลังดูบอลดึก ด้าน “ซัมมิทฟุตแวร์” เจ้าของ “แอโร่ซอฟ” เผยเหตุซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลยูโรเพื่อไม่ให้ไทยเสียโอกาสเรื่องการท่องเที่ยว เบื้องต้นมีช่อง 9 MCOT HD กับ NBT 2HD และ PPTV ช่อง 36 ร่วมกันถ่ายทอดสดทุกแมตช์ (ไทยรัฐ)

SABUY ดิ่งแรง 28% หลังตลท. เตือนศึกษาข้อมูลการเงิน หลังหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน เสี่ยงสูญเสียอำนาจคุม SBNEXT (อินโฟเควสท์)

PRTR ต้อนรับ รมว.อว. และหัวเว่ย ในงานมหกรรม 'Thailand Digital Talent Summit and Job Fair' พัฒนาทักษะกำลังคนสู่เศรษฐกิจดิจิทัล(อินโฟเควสท์)

SIS ชูคลาวด์โตเท่าตัว ลุยอัพพอร์ตซีเคียวริตี้ - พร้อมผลักดันรายได้ Cyber Security มองเติบโตปีละ 10-20% ขณะที่ธุรกิจ Energy Management โอกาสโตสูง (ทันหุ้น)

คาดการณ์หุ้นเข้า SET50/ SET100 ครึ่งปีหลัง SET50: (+) BJC, TIDLOR, BCP, ITC (-) BANPU, SAWAD, COM7, KCE ในขณะที่ SET100 (+) BJC JTS BA MBK CKP JAS QH SKY PRM // (-) TKN, FORTH, AURA, MOSHI, ORI, RCL, SNNP 

ประเด็นติดตาม:   7 มิ.ย. – US Non Farm Payrolls , 12 มิ.ย. – US การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...