พนักงาน OpenAI-Google เตือน! AI อาจนำไปสู่ ‘การสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ’

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เหล่าพนักงานอดีตและปัจจุบันของบริษัทปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำอย่าง OpenAI” และ “Google DeepMind” ได้เผยแพร่จดหมายเมื่อวันอังคาร (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา โดยจดหมายนี้มีชื่อว่า “A Right to Warn about Advanced Artificial Intelligence”  เพื่อเตือนภัยอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง เนื่องจากพวกเขามองว่า บริษัทด้าน AI เหล่านี้ให้ความสำคัญกับ “ผลกำไรทางการเงิน” มากเกินไป โดยปราศจากการกำกับดูแลเท่าที่ควร

ในเนื้อความจดหมายระบุไว้ว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ มีความสามารถมากพอที่จะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง หากไม่มีการควบคุมอย่างเหมาะสม โดยความเสี่ยงครอบคลุมตั้งแต่การทำให้สังคมเกิดความไม่เท่าเทียมมากยิ่งขึ้น ครอบงำสังคมด้วยข้อมูลที่คลาดเคลื่อน การปั้นข้อมูลเท็จ รวมไปถึงการเป็นอิสระของ AI จากการควบคุมของมนุษย์ ซึ่งอาจนำไปสู่ “การสูญพันธุ์ของมนุษยชาติ”

นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังระบุว่า เหล่าบริษัท AI มีพันธะที่ยังไม่แข็งพอในการแบ่งปันข้อมูลความสามารถและข้อจำกัดของระบบตนเองต่อรัฐบาล อีกทั้งไม่สามารถไว้วางใจได้ว่า บริษัทเหล่านี้จะแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวโดยสมัครใจ

สำหรับเจ้าหน้าที่ 19 คนที่ลงนามในจดหมายดังกล่าว ประกอบด้วยพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานของ OpenAI 11 คน ที่อยู่เบื้องหลังแชตบอต ChatGPT และอีก 2 คน เป็นพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานของ Google DeepMind ส่วนอีก 6 คนที่เหลือไม่ขอเปิดเผยชื่อ

ก่อนหน้านั้น Anthropic บริษัทวิจัยและพัฒนาความปลอดภัยด้าน AI กล่าวในแถลงการณ์เดือนมีนาคม 2566 ว่า “หากเราสร้างระบบ AI ที่มีความสามารถเหนือกว่าผู้เชี่ยวชาญด้านมนุษย์อย่างมาก แต่มีเป้าหมาย ‘ขัดแย้ง’ กับผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของเรา ผลที่ตามมาอาจเลวร้าย ความก้าวหน้าของ AI อย่างรวดเร็วจะส่งผลร้ายแรงต่อการจ้างงาน เศรษฐกิจมหภาค และโครงสร้างอำนาจที่เป็นอยู่”

อ้างอิง: reuters, time




 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...