นัดแรก ! บอร์ดสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ เปิดเอกสาร 4 แคนดิเดต

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สรรหาผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ซึ่งมีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย บอร์ด ร.ฟ.ท. ในประธานคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อดำเนินการเปิดซองเอกสารการสมัครผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. คนใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. - 28 พ.ค. 2567 และผลปรากฎว่า มีผู้ยื่นสมัครรวม 4 ราย

อย่างไรก็ดี ภายหลังการเปิดเอกสารการสมัคร จะมีการพิจารณาคุณสมบัติ พร้อมทั้งรายละเอียดต่างๆ ก่อนที่คณะกรรมการสรรหาฯ จะกลับไปพิจารณาในส่วนของคุณสมบัติตามที่กำหนดในเงื่อนไขรับสมัคร โดยสาระสำคัญ อาทิ ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย 2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

หลังจากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ จะนัดประชุมอีกครั้งเพื่อพิจารณาคุณสมบัติในวันที่ 11 มิ.ย. 2567 และกำหนดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติแสดงวิสัยทัศน์และแนวคิดในการบริหารการพัฒนากิจการรถไฟในวันที่ 28 มิ.ย. 2567 และลงคะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด เบื้องต้นคาดว่ากระบวนการพิจารณาต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะทราบรายชื่อผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่ และเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรอง พร้อมลงนามสัญญาจ้างต่อไป

สำหรับการพิจารณาลงคะแนนให้กับผู้สมัครแต่ละรายนั้น จะมีการพิจารณาในส่วนของวิสัยทัศน์และแนวคิด โดยเฉพาะการพัฒนากิจการรถไฟ และการบริหารสินทรัพย์ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบราง ทั้งภายในและระหว่างประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก ตรงต่อเวลา และปลอดภัย รวมถึงมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการที่ดี ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

นอกจากนี้ เกณฑ์การลงคะแนน จะพิจารณาถึงผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการรถไฟ การขนส่ง วิศวกรรม พาณิชยกรรม การเศรษฐกิจ หรือการเงิน อีกทั้งมีแนวคิดในการจัดโครงสร้างองค์กรยุคใหม่ให้สามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประสิทธิผล มีคุณธรรม และจริยธรรมของนักบริหาร และมีประสบการณ์และแนวคิดในการบริหารบุคลากรในองค์กรขนาดใหญ่

ขณะเดียวกัน จะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดี มีภาวะผู้นำ มีความรอบรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณ และมีความสามารถสูงในการตัดสินใจ สั่งการ และบริหารตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากบอร์ด ร.ฟ.ท.และนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องเป็นบุคคลที่มีมนุษยสัมพันธ์อันดี สามารถติดต่อประสานงานได้ดีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

สำหรับรายชื่อผู้ยื่นสมัครคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. มีจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย

1.นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

2.นายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ กรรมการ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AIT)

3.นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

4.นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...