บอร์ดสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ เลื่อนประชุมด่วน 11 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ (บอร์ด) สรรหาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งมีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย บอร์ด รฟท. ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ มีกำหนดประชุมนัดแรกในบ่ายวันนี้ (5 มิ.ย.67) เพื่อเปิดซองเอกสารการสมัครของ 4 ผู้สมัคร ประกอบด้วย

1.นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

2.นายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ กรรมการ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AIT) 

3.นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

4.นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้มีการแจ้งเลื่อนประชุมด่วน โดยกำหนดนัดประชุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 11 มิ.ย.2567 ซึ่งหลังจากซองเอกสารจะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครต่อทันที และกำหนดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติแสดงวิสัยทัศน์และแนวคิดในการบริหารการพัฒนากิจการรถไฟในวันที่ 28 มิ.ย.2567 เบื้องต้นคาดว่ากระบวนการพิจารณาต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ โดยจะทราบรายชื่อผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่ และเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรอง พร้อมลงนามสัญญาจ้างต่อไป

สำหรับการเปิดรับสมัครผู้ว่าการ รฟท.คนใหม่ มีการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. - 28 พ.ค.2567 โดยข้อกำหนดในคุณสมบัติตามที่กำหนดในเงื่อนไขรับสมัคร มีสาระสำคัญ อาทิ ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย 2494 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับการพิจารณาลงคะแนนให้กับผู้สมัครแต่ละรายนั้น จะมีการพิจารณาในส่วนของวิสัยทัศน์ และแนวคิด โดยเฉพาะการพัฒนากิจการรถไฟ และการบริหารสินทรัพย์ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบราง ทั้งภายใน และระหว่างประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก ตรงต่อเวลา และปลอดภัย รวมถึงมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริหารจัดการ และกำกับดูแลกิจการที่ดี ให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

นอกจากนี้ เกณฑ์การลงคะแนน จะพิจารณาถึงผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการรถไฟ การขนส่ง วิศวกรรม พาณิชยกรรม การเศรษฐกิจ หรือการเงิน อีกทั้งมีแนวคิดในการจัดโครงสร้างองค์กรยุคใหม่ให้สามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ และให้เกิดประสิทธิผล มีคุณธรรม และจริยธรรมของนักบริหาร และมีประสบการณ์ และแนวคิดในการบริหารบุคลากรในองค์กรขนาดใหญ่

ขณะเดียวกัน จะต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดี มีภาวะผู้นำ มีความรอบรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณ และมีความสามารถสูงในการตัดสินใจ สั่งการ และบริหารตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากบอร์ด รฟท.และนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพ รวมถึงต้องเป็นบุคคลที่มีมนุษยสัมพันธ์อันดี สามารถติดต่อประสานงานได้ดีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...