รมว.กลาโหมสหรัฐ แวะกัมพูชา พบ ‘ฮุน มาเนต’ รุ่นน้อง เวสต์พอยท์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ระหว่างเดินทางกลับสหรัฐหลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุมแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (รมว.กลาโหมสหรัฐ) แวะเยือนกรุงพนมเปญของกัมพูชาหนึ่งวัน เจ้าตัวโพสต์แพลตฟอร์ม X ระบุ มา “เพื่อสำรวจโอกาสในการกระชับสัมพันธ์ทวิภาคีด้านกลาโหมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

นายออสตินเข้าพบอดีตนายกรัฐมนตรี ฮุนเซน จากนั้นพบกับนายกรัฐมนตรี ฮุน มาเนต ผู้รับตำแหน่งต่อจากบิดา ซึ่งทั้งนายออสติน และนายกฯ ฮุน มาเนต ต่างจบการศึกษาจาก โรงเรียนนายร้อย เวสต์พอยท์ ของสหรัฐด้วยกันทั้งคู่ ออสตินจบการศึกษาในปี 1975 ส่วนนายกฯ กัมพูชาจบในปี 1999

สัปดาห์ก่อน นายชุม ซุนรี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การเยือนของนายออสติน “เป็นอีกหนึ่งโอกาสดีที่จะกระชับสัมพันธ์สองประเทศให้ก้าวหน้า”

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์สหรัฐกับกัมพูชาเสื่อมถอยมาหลายปี เมื่อจีนทุ่มเทเงินหลายพันล้านดอลลาร์ลงทุนทำโครงสร้างพื้นฐานสมัยนายกฯ ฮุนเซน

สหรัฐกังวลเรื่องฐานทัพเรือเรียมที่รัฐบาลปักกิ่งเข้าไปปรับปรุง โดยมองว่าท่าเรือนี้อาจถูกใช้เสริมอิทธิพลจีนในอ่าวไทย

นายคาร์ล เทเยอร์ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ระบุ “ความสัมพันธ์สหรัฐ-กัมพูชา ถึงจุดเปลี่ยนสำคัญหลังฮุน มาเนตเป็นนายกรัฐมนตรี” การเยือนกัมพูชาของนายออสติน

“แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายยินดีละทิ้งข้อจำกัดด้านนโยบายความร่วมมือด้านกลาโหม และเริ่มพูดคุยกันใหม่เพื่อแสวงหาจุดร่วม”

ไม่กี่วันก่อนนายออสตินมาเยือน กัมพูชาและจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการซ้อมรบประจำปี “มังกรทอง” ครั้งใหญ่สุด ที่จีนส่งเรือรบมาร่วมหลายลำ ทหารอีกหลายร้อยนาย 

เดิมทีกัมพูชาเคยซ้อมรบร่วมแบบเดียวกันนี้กับสหรัฐ แต่ยกเลิกไปเมื่อต้นปี 2017

ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เรือรบจีน สองลำมาจอดที่ฐานทัพเรือเรียมเป็นครั้งแรก ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันเกรงว่า ฐานทัพแห่งนี้ตั้งใจให้กองทัพจีนใช้งาน ขณะที่ทางการกัมพูชาปฏิเสธมาโดยตลอดว่าฐานทัพเรือเรียมที่ใกล้กับเมืองท่าสีหนุวิลล์ ไม่ได้เปิดให้มหาอำนาจต่างชาติเข้ามาใช้งาน

นายอู วิรัก นักวิเคราะห์การเมืองชาวกัมพูชามองว่า การเยือนของออสตินอาจมาหารือเรื่องการกลับมาซ้อมรบร่วมกันอีกครั้ง นอกจากนี้ รมว.กลาโหมสหรัฐยังต้องการส่งสารไปยังปักกิ่งว่า

“ภูมิภาคนี้สำคัญมากเกินกว่าจะปล่อยให้จีนควบคุมโดยเสรีได้”

ในอดีตวอชิงตันวิจารณ์กัมพูชาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมืองและผู้ที่วิจารณ์รัฐบาล 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...